7 Nguyên tắc pha chế cơ bản giúp Barista có ly cà phê ngon

Mỗi ngày có đến hàng tỷ người trên thế giới thưởng thức cà phê. Để giữ chân lượng khách trung thành và thu hút lượng khách mới, các Barista luôn được yêu cầu phải đảm bảo chất lượng ly cà phê phục vụ khách. Vậy bạn có biết làm thế nào để Barista có ly cà phê ngon? Tham khảo 7 nguyên tắc pha chế dưới đây của Hoteljob.vn để tìm ra câu trả lời…

5 cách pha cà phê cơ bản nhất

Không chỉ tại Việt Nam mà hầu hết các nơi trên thế giới hiện áp dụng một hoặc một số cách trong 5 cách pha cà phê cơ bản sau đây:

  • Cà phê nấu sôi
  • Cà phê ngâm: cà phê được ngâm trong đáy bình đậy kín (thường là bình thủy tinh)
  • Cà phê pha phin
  • Cà phê pha phin áp suất: sử dụng máy cona để pha.
  • Cà phê pha bằng máy espresso: cho áp suất lớn đi qua cà phê

7 nguyên tắc pha chế cơ bản giúp barista có ly cà phê ngon

Mỗi cách pha khác nhau sẽ cho ra cà phê mang đặc trưng riêng về hương và vị

Tham khảo chi tiết: 5 CÁCH PHA CÀ PHÊ NGON NHẤT BARISTA CẦN BIẾT

7 nguyên tắc pha chế để có ly cà phê ngon

- Nước

Lượng nước và chất lượng của nước tạo nên sự khác biệt rất lớn về độ đậm đặc và mùi vị tách cà phê. Lượng nước quá nhiều có thể khiến lượng cà phê được pha bị loãng, chất lượng nước dùng pha cà phê không sạch có thể khiến cà phê không đúng vị. Theo các chuyên gia, nước để pha cà phê phải là nước tinh khiết, không màu, không mùi, sạch, không quá mềm và cũng không quá cứng. Cụ thể, nước khoáng được cho là dung dịch tốt nhất, nhưng nên chọn loại nước có hàm lượng khoáng càng thấp càng tốt.

- Nước sôi

Nhiệt độ sôi của nước đóng vai trò làm hòa tan các hợp chất có trong cà phê, tạo mùi vị thơm đặc trưng. Theo các chuyên gia, để có ly cà phê ngon, Barista nên pha cà phê ở nhiệt độ 91-960C

7 nguyên tắc pha chế cơ bản giúp barista có ly cà phê ngon

Nhiệt độ sôi của nước có thể quyết định mùi vị ly cà phê

- Xay cà phê

Cỡ xay của cà phê cũng ảnh hưởng đến hương và vị đặc trưng vốn có. Cà phê có độ mịn càng cao thì độ tiếp xúc với nước nóng càng lớn, từ đó chất lượng cà phê thành phẩm càng đảm bảo. Barista cũng cần lưu ý với mỗi kiểu pha khác nhau phải chọn chế độ xay khác nhau tương ứng.

- Tỷ lệ bột cà phê – nước

Khoảng 60g/ 1l nước là tỷ lệ tiêu chuẩn để pha ly cà phê ngon với độ cân bằng tuyệt đối. Nói cách khác, 1g cà phê sẽ cần 16ml nước, còn 1 shot espresso thì cần 7g cà phê cho 16ml nước. Từ đây, barista có thể linh hoạt điều chỉnh tỷ lệ cà phê - nước tùy theo khẩu vị của từng khách hàng: cà phê đậm vị hay nhạt vị.

7 nguyên tắc pha chế cơ bản giúp barista có ly cà phê ngon

Lượng bột cà phê và lượng nước không phù hợp sẽ làm hỏng chất lượng ly cà phê

- Tuyệt đối không được hâm lại cà phê

Đây là điều cấm kị buộc các Barista phải tuân thủ nếu muốn có ly cà phê ngon. Hãy pha cà phê vừa đủ cho mỗi lần dùng và cố gắng giữ chúng ở mức 860C – ngưỡng giữ mùi tối thiểu.

- Ly/ tách phục vụ cà phê

Ly/ tách phục vụ cà phê nóng phải là loại giữ nhiệt tốt như gốm, gốm sa thạch hay sứ dày; ly bằng thủy tinh sẽ làm cho cà phê nhanh nguội; bằng nhựa hay kim loại dễ làm hỏng mùi vị đặc trưng của cà phê; đồ sứ mỏng sẽ nhanh nóng và khó cầm trên tay,…

7 nguyên tắc pha chế cơ bản giúp barista có ly cà phê ngon

Lựa chọn loại ly/ tách phục vụ phù hợp giúp đảm bảo chất lượng cà phê

- Vệ sinh các dụng cụ pha chế

Đây là bước sau cùng mà khá nhiều barista bỏ qua trong quy trình pha chế. Việc thường xuyên làm vệ sinh các dụng cụ pha chế (nhất là ngay sau khi hoàn thành thức uống) không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ của chúng mà còn giúp đảm bảo chất lượng cho ly cà phê ngon; vì biết đâu việc vệ sinh không kỹ hoặc không vệ sinh khiến bã cà phê còn sót lại và trực tiếp ảnh hưởng đến hương vị cà phê tươi.

Xem thêm: 8 CÁCH NHẬN BIẾT CÀ PHÊ SẠCH CHO BARISTA

​Ms. Smile

7 Nguyên tắc pha chế cơ bản giúp Barista có ly cà phê ngon
4.8 (848 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN