06 loại ly/ tách chuyên phục vụ cà phê Barista cần biết

Bên cạnh hương vị thơm ngon và cách trang trí đẹp mắt, việc lựa chọn loại ly/ tách phù hợp với từng món cà phê góp phần mang lại sự thành công cho thức uống. Là ứng viên tìm việc Barista, bạn có biết các loại ly/ tách chuyên phục vụ cà phê? Nếu chưa có câu trả lời, hãy để Hoteljob.vn giúp bạn giải đáp…

7 loại ly tách chuyên phục vụ cà phê barista cần biết
Bạn đã lựa chọn được các loại ly/ tách chuyên phục vụ từng loại cà phê?

Tại sao phải chú trọng lựa chọn các loại ly/ tách phục vụ cà phê?

Cũng giống như ly phục vụ rượu vang, ly phục vụ cocktail, việc lựa chọn các loại ly/ tách phục vụ cà phê đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện mục đích truyền đạt về hương vị hoàn hảo nhất mà các Barista muốn mang đến thực khách cho mỗi lần thưởng thức cà phê.

Tùy thuộc vào mỗi loại cà phê (cà phê sữa, cà phê đen, cà phê latte, espresso, cappuccino,…) sẽ có từng loại ly/ tách phục vụ chuyên biệt.

Lựa chọn loại ly/ tách phục vụ phù hợp cũng giúp các Barista dễ dàng trong việc thể hiện ý tưởng sáng tạo trong cách trình bày, trang trí tạo điểm nhấn thu hút khách hàng.

Một điều nữa là chọn loại ly/ tách phục vụ cà phê phù hợp còn giúp tiết kiệm chi phí, bởi nếu chọn sai sẽ lại tốn thêm tiền và thời gian tìm mua một loại ly/ tách mới để thay thế.

Lựa chọn các loại ly/ tách chuyên phục vụ cà phê thế nào?

Như đã trình bày trên đây, tương ứng với mỗi loại cà phê, các Barista sẽ áp dụng chọn một loại ly/ tách phục vụ phù hợp. Hoteljob.vn xin giới thiệu một số loại ly/ tách tiêu biểu dùng phục vụ cà phê để bạn tham khảo:

- Ly phục vụ cà phê sữa đá

7 loại ly tách chuyên phục vụ cà phê barista cần biết

Nên lựa chọn ly thủy tinh có dáng cao, kèm kiểu vân đẹp - lạ - cứng cáp sẽ giúp dung hòa giữa vị ngọt đắng của cà phê + vị ngọt đâmh của sữa với cái lạnh tê của đá. Việc lựa chọn ly cao cũng phù hợp với mục đích dùng muỗng để khuấy cà phê khi dùng.

7 loại ly tách chuyên phục vụ cà phê barista cần biết

Tại Việt Nam, những loại ly thủy tinh dáng thấp/ trung, không có quai cầm cũng được dùng trong phục vụ cà phê sữa đá pha phin truyền thống.


- Ly phục vụ cà phê sữa nóng/ cà phê đen

7 loại ly tách chuyên phục vụ cà phê barista cần biết

Những loại ly dáng thấp, có quai cầm bằng gốm sứ hoặc ly thủy tinh là thích hợp nhất. Hương thơm nồng của cà phê phảng phất theo hơi nóng được người uống dễ dàng cảm nhận được khi phục vụ cà phê sữa nóng/ cà phê đen bằng loại ly này.


- Ly phục vụ cà phê Espresso, Cappuccino

7 loại ly tách chuyên phục vụ cà phê barista cần biết

Espresso hay Cappuccino là những loại cà phê nóng nên ưu tiên lựa chọn những loại tách dày, có quai cầm có khả năng giữ nhiệt, thường được làm bằng gốm, gốm sa thạch, sứ,… Tuyệt đối không chọn ly thủy tinh sẽ làm cà phê mau nguội; ly nhựa hay kim loại sẽ làm hỏng vị đặc trưng của cà phê; ly sứ nhưng mỏng sẽ làm ly nhanh nóng, khó cầm;…


- Ly phục vụ cà phê Latte

7 loại ly tách chuyên phục vụ cà phê barista cần biết

Cũng tương tự như ly phục vụ cà phê Espresso hay Cappuccino nhưng loại ly được chọn để phục vụ cà phê Latte sẽ có kích cỡ to hơn. Ngoài ra, có thể chọn những loại ly bằng thủy tinh to, dày, có quai cầm


- Ly phục vụ cà phê Latte Macchiato

7 loại ly tách chuyên phục vụ cà phê barista cần biết

Không giống như ly phục vụ cà phê Latte đơn thuần, với cà phê Latte Macchiato, ta nên chọn loại ly highball có dáng cao, chất liệu thủy tinh giúp người uống dễ dàng quan sát được vẻ đẹp của 3 lớp phân tầng đặc trưng của loại thức uống này.


- Ly phục vụ cà phê take away

7 loại ly tách chuyên phục vụ cà phê barista cần biết

Với những người không có nhiều thời gian để chậm rãi nhâm nhi tách cà phê tại quầy, họ lựa chọn hình thức mua mang đi. Theo đó, những loại ly giấy (phục vụ được cả thức uống nóng và lạnh) hay ly nhựa (chỉ phục vụ được thức uống không nóng) là sự lựa chọn tối ưu để phục vụ cà phê take away.

Một loại ly/ tách có thể phục vụ được nhiều món cà phê?

Theo chia sẻ của những Barista giàu thâm niên: một số loại cà phê được quy định một loại ly/ tách phục vụ chuyên biệt; nhưng cũng có một số loại khác có thể linh hoạt phục vụ bằng nhiều loại ly/ tách khác nhau. Bên cạnh đó, việc xuất hiện hàng loạt các “biến thể” cà phê mới cũng làm đa dạng thêm cách lựa chọn loại ly/ tách phù hợp.

Việc lựa chọn đúng loại ly/ tách phù hợp với từng thức uống không chỉ thể hiện sự am hiểu, tinh tế của người pha cà phê, mà còn giúp người uống thưởng thức được đầy đủ hương vị đặc trưng của món cà phê đó. Qua bài viết về “6 loại ly/ tách chuyên phục vụ cà phê” trên đây, Hoteljob.vn hy vọng sẽ mang đến nhiều gợi ý thú vị cho sự lựa chọn của bạn.

Xem thêm: 5 nguyên tắc “Ms” trong pha chế cà phê Barista cần biết

​Ms. Smile

06 loại ly/ tách chuyên phục vụ cà phê Barista cần biết
4.0 (160 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN