Latte là gì? Công thức pha 6+ loại Latte đang gây sốt Barista cần biết

Latte là một trong những loại cà phê phổ biến nhất hiện nay được rất nhiều các bạn trẻ ưa chuộng. Vậy bạn có biết Latte là gì? Các bước thực hiện một ly Latte hấp dẫn ra sao? Các loại thức uống Latte đang được giới trẻ yêu thích hiện nay pha chế thế nào?,... Nếu chưa có nhiều thông tin, cùng Hoteljob.vn đi tìm lời giải đáp…

latte là gì
Bạn đã biết Latte là gì? Các bước làm nên một ly Latte hấp dẫn ra sao?

 

Latte hay coffee latte là một loại café được du nhập từ nước ngoài, có nguồn gốc từ nước Ý và là đồ uống đòi hỏi nhiều kỹ năng pha chế của một Barista chuyên nghiệp. Vậy Latte là gì?

Latte là gì?

Latte là một loại café sữa của Ý, được tạo nên từ sự kết hợp giữa espresso và sữa để tạo thành thức uống nóng được ưa chuộng vào mỗi buổi sáng, phù hợp với mọi đối tượng thực khách, kể cả trẻ em bởi lượng cafein trong latte khá thấp. Một ly coffee latte sẽ bao gồm 1/3 espresso, 1/3 sữa nóng và 1/3 bọt sữa được các Barista kỳ công tạo hình nghệ thuật (thường là hình trái tim, hình lá, hình hoa,…) đẹp mắt. Tùy vào kỹ năng và sự sáng tạo của người thợ pha chế café mà những ly Latte có thể được đổ trực tiếp để tạo hình Latte art.

latte là gì
Latte là gì - Latte là cafe sữa của Ý, gồm espresso, sữa nóng và bọt sữa

 

Tuy có cùng 3 thành phần nguyên liệu cơ bản là espressso, sữa nóng và bọt sữa, nhưng nếu không phải là người sành về cà phê, nhất là cà phê Ý thì rất dễ bị nhầm lẫn giữa Latte và Cappuccino. Trên thực tế, mỗi loại thức uống được tạo nên có sự khác nhau về tỷ lệ các nguyên liệu, cách pha chế và dụng cụ phục vụ (Xem chi tiết cách phân biệt: Tại đây!)

Phân biệt 9 loại thức uống cà phê hot nhất hiện nay Barista cần biết

4 bước đơn giản tạo nên một ly Latte hấp dẫn 

Như đã trình bày ở mục "Latte là gì?", ngày nay, latte là một trong những loại cà phê thể hiện đẳng cấp của Barista, một ly Latte đạt chuẩn thơm ngon phải có vị đắng nhẹ đặc trưng của cà phê rang xay nguyên chất, vị béo bùi hơi ngậy của sữa tươi và vẻ đẹp hút mắt của lớp bọt sữa được tạo hình ấn tượng. Để làm được điều này, người pha chế café không chỉ cần thực hiện đúng theo công thức mà còn phải đưa vào đó sự sáng tạo, khéo léo cùng với niềm đam mê, yêu thích café trong đó. Để những Barista mới vào nghề tìm được cách pha chế Latte chuẩn, Hoteljob.vn xin chia sẻ quy trình thực hiện chi tiết gồm 4 bước sau đây:

- Bước 1: Xay cà phê

  • Sau khi chọn được hạt cà phê ưng ý, chúng ta tiến hành xay café thật mịn (đảm bảo bã café sau khi xay có kích thước bé bằng hạt muối là được) giúp tạo độ chặt khi nén. Thông thường, một ly Latte chuẩn ngon sẽ cần khoảng 20gr bột café mịn.
  • Cần lưu ý thực hiện xay hạt café càng nhanh càng tốt, hợp lý nhất là từ 23 - 28s. Việc làm này sẽ giúp café tránh tiếp xúc quá lâu với không khí khiến chúng bị đắng
latte là gì
Để tạo nên một ly Latte chuẩn, hạt cà phê phải được xay nhuyễn mịn, xay càng nhanh càng tốt để cà phê không bị đắng

- Bước 2: Pha café Espresso

  • Dùng Tamper nén cà phê thật chặt
  • Sau đó lắp cà phê vào máy pha để chiết xuất ra cà phê. Kết quả nhận được là một tách café espresso đậm đặc, thơm và hấp dẫn.

- Bước 3: Tạo bọt sữa

Tạo bọt sữa là bước làm quan trọng nhất trong quy trình pha chế café Latte giúp việc tạo hình nghệ thuật cho ly cafe (Latte art) được đẹp mắt. Lớp bọt sữa chuẩn phải đạt nhiệt độ và độ sánh mịn phù hợp, trên bề mặt không có bong bóng. Hoteljob.vn mời bạn tham khảo cách làm chi tiết qua video dưới đây:

- Bước 4: Tạo hình nghệ thuật cho ly café – Latte Art

Đây là công đoạn cuối cùng trong quy trình thực hiện pha chế một ly Latte hấp dẫn đúng chuẩn. Việc làm này đòi hỏi sự khéo léo, tinh tế và một chút sáng tạo của các Barista. Các họa tiết thường được người pha chế café lựa chọn là hình trái tim, hình lá dương xỉ, hình hoa,… Các bước thực hiện cụ thể như sau:

  • Chọn loại cốc dày, có dung tích chứa khoảng 300ml
  • Cho espresso vào cốc trước. Sau đó đổ sữa nóng (đã tạo bọt) từ từ vào trong cốc. Lưu ý luôn cứng tay khi đổ để dòng sữa luôn được chảy đều
  • Tiếp tục đổ sữa cho tới lúc bọt trắng nổi lên là có thể bắt đầu tạo hình cho ly latte của bạn.
  • Tham khảo các bước thực hiện tạo hình chi tiết qua video sau đây:

Một Barista chuyên nghiệp phải hiểu Latte là gì, các bước đơn giản để pha một ly Latte đúng chuẩn, thơm ngon và đẹp mắt

Cách pha các loại Latte đang gây sốt hiện nay

Một số bạn trẻ mới vào nghề đôi khi phải tìm hiểu Latte là gì - Latte có gì đặc trưng để phân biệt với những thức uống đặc biệt từ nền espresso khác - hay Các loại Latte nào đang được order nhiều nhất, cách pha ra sao?... Bật mí nhé!

- Latte đá

Latte đá là sự kết hợp hoàn hảo giữa sữa đá lạnh cùng espresso thơm ngon, quyến rũ tạo nên. Dưới đây là cách pha chế của Latte đá bạn có thể tham khảo:

LATTE LÀ GÌ?
Latte đá là gì?

+ Nguyên liệu: Double shot Espresso, nước đá, sữa.

+ Cách pha chế:

- Đổ đá khoảng 1/ 2 hoặc 2/3 ly.

- Đổ sữa vào ly ở mức vừa phải hoặc phủ lấp đá.

- Hãy pha một ly Espresso đầy đủ như cách bạn thường pha chế thức uống nóng bằng máy pha chế chuyên dụng

- Đổ hỗn hợp Espresso lên ly sữa và đá của bạn rồi thêm một ít Espresso một lượng ít hơn và nếm thử cho đến khi có được hương vị mong muốn.

- Khuấy đều và thưởng thức hương vị ngọt ngào của thức uống. Nếu bạn muốn gia tăng vị ngọt, có thể thêm đường hoặc chất làm ngọt vào cà phê Espresso. Ngoài ra, một ít vani vào sữa và đường vào Espresso, góp phần tạo nên vẻ đẹp cho thức uống.

Latte Art là gì? 5 tiêu chí vàng quyết định sự thành công của nghệ thuật Latte Art

- Mocha Latte

Mocha Latte là gì? Nếu bạn đang thắc mắc điều này, đừng vội bỏ qua những nội dung bên dưới nhé.

Mocha Latte thực chất là loại cà phê Espresso cùng 2 phần sữa nóng nhưng được thêm vào một lớp syrup chocolate. Tuy nhiên, tùy thuộc vào cách pha chế của mỗi người mà tỷ lệ thành phần của thức uống này sẽ biến đổi.

Latte là gì?
Mocha latte là gì?

+) Cách pha chế Mocha Latte nóng:

+ Nguyên liệu: 50ml cafe Espresso, 200ml sữa tươi, 30g chocolate đen, bột cacao,...

Các dụng cụ phải chuẩn bị: Bình French press tạo bọt sữa, ấm nước, nồi, ly, thìa cốc,...

+ Cách pha chế:

- Cho 30g chocolate đen vào một chiếc cốc hay bát nhỏ rồi đem đun cách thủy để chocolate chảy ra. Trước khi đun, bạn nên bọc bát lại bằng màng bọc thực phẩm để nước không rơi vào làm hư hỏng chocolate.

- Khi chocolate đã nóng chảy, bạn rót cà phê vào, chú ý hòa tan khuấy đều tất cả hỗn hợp.

- Cho 200ml sữa vào nồi, đun nóng cho đến khi nóng 40 - 50 độ, rồi đổ vào bình French Press và kéo đẩy liên tục thanh chặn bình để tạo bọt.

- Đổ sữa vào hỗn hợp cà phê đã hoàn tất ở trên là đã có thể sở hữu một ly mocha latte nóng thơm ngon.

Sự khác biệt về kỹ thuật tạo bọt sữa dùng cho capochina và latte không phải Barista nào cũng biết

+) Cách pha chế Mocha Latte lạnh:

+ Nguyên liệu: 30ml Espresso, 25ml bọt sữa, 60ml sữa tươi, 20ml syrup chocolate, đá viên, 40g kem tươi.

+ Dụng cụ: Ly, thìa, cốc đong đơn vị,...

+ Cách pha chế:

- Chuẩn bị một ly cao cổ, đổ syrup chocolate vào rồi thêm đá đầy.

- Tiếp tục đổ 60ml sữa tươi vào cốc, đổ bọt sữa lên.

- Đổ Espresso vào cốc rồi trang trí thêm kem tươi.

- Vanilla Latte

Vanilla Latte là gì? Nghĩa là loại cà phê có sự hòa quyện giữa vani cùng với cà phê sữa và Espresso. Nếu thường xuyên sử dụng sản phẩm của McDonald’s hay Starbuck, bạn hẳn sẽ dễ dàng bắt gặp thức uống này.

Latte là gì?
Vanilla Latte là gì?

Đặc biệt, ở mỗi ly Vanilla Latte sẽ được pha chế theo tỷ lệ 1/ 3 sữa nóng, 1/ 3 cà phê Espresso và 1/ 3 bọt sữa. Ngoài ra, các bartender thường tạo ra những loại vani khác nhau để gia tăng thêm hương vị độc đáo. Bên cạnh đó, các nghệ sĩ đồ uống cũng thường sáng tạo hình vẽ từ bọt sữa ngộ nghĩnh, đáng yêu.

- Matcha Latte

Matcha latte là sự kết hợp giữa bột matcha cùng sữa nóng, cà phê tạo nên thức uống bổ dưỡng cho sức khỏe. Cách pha chế đơn giản như sau:

- 15g nước lọc đã được đun sôi, 5g matcha, 250g sữa, chất tạo ngọt, máy đánh trứng.

- Bạn trộn hỗn hợp matcha vào nước sôi và chất tạo ngọt vào ly rồi khuấy kỹ. Sau đó, đun nóng sữa cho đến khi hấp. Lưu ý kiểm tra nhiệt độ nếu như bạn đang sử dụng các sản phẩm không phải sữa. Dùng máy đánh trứng để đánh bọt sữa. Cuối cùng, đổ sữa vào cốc và thưởng thức.

Latte là gì?
Matcha Latte sự hòa quyện giữa màu sắc và hương vị ngọt ngào

- Tea Latte

Trà Latte là loại thức uống có sự hòa quyện giữa trà cùng sữa hấp hoặc đánh bọt. Nhiều loại trà được pha chế khác nhau, góp phần mang lại sự đa dạng về hương vị cho người thưởng thức. Cách pha chế tea latte như sau:

- Đun sôi nước trong bếp hoặc ấm siêu tốc. Bỏ trà vào ấm rồi lọc lấy lá trà. Cho đường vào.

- Tạo sữa hấp bằng máy đánh sữa điện.

- Đổ trà vào ly nước rồi đổ sữa lên trên.

Latte là gì?
Tea Latte là sự hòa quyện giữa trà và sữa đánh bọt

- Latte Macchiato

Latte Macchiato được đánh dấu và nhuộm màu thành từng phần khác biệt giữa cà phê espresso, sữa và bọt espresso và bột sữa ở trên cùng. Thức uống này khá hấp dẫn đối với những tín đồ yêu thích vị béo ngậy, thơm ngon của cà phê.

Latte là gì?
Latte Macchiato khá hấp dẫn với nhiều tín đồ

 

Qua những thông tin mà Hoteljob.vn chia sẻ trên đây hi vọng sẽ giúp các ứng viên tìm việc pha chế cà phê hiểu biết sâu hơn về café Latte là gì? đồng thời nắm được các bước đơn giản để làm nên một ly Latte ngon, hấp dẫn với hương vị nồng nàn quyến rũ đúng chuẩn một Barista chuyên nghiệp. Hãy thử thực hiện và cảm nhận thành quả! Hoteljob.vn chúc bạn thành công!

Ms. Smile

Tags:
Latte là gì? Công thức pha 6+ loại Latte đang gây sốt Barista cần biết
4.1 (201 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN