Điều kiện - Hồ sơ - Thủ tục để Hướng dẫn viên du lịch nhận 3,71 triệu đồng từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ

Như Hoteljob.vn đã đưa tin trước đó, Hướng dẫn viên du lịch (HDVDL) được chỉ định cụ thể sẽ là 1 trong những đối tượng nhận được hỗ trợ đợt 2 - gói 26.000 tỷ đồng của Chính phủ, mức hưởng là 3.710.000 đồng/người, chi trả 1 lần khi đủ điều kiện và nhận đủ hồ sơ. Vậy điều kiện là gì? Hồ sơ thế nào? Thủ tục ra sao? Hoteljob.vn xin thông tin để HDVDL được rõ.

điều kiện - hồ sơ - thủ tục để HDVDL nhận được 3,71 triệu đồng từ gói hỗ trợ 26000 tỷ
HDVDL có thể nhận được 3,71 triệu đồng từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ nếu đủ điều kiện

 

Hướng dẫn viên - nhân viên khách sạn sẽ được hỗ trợ từ gói 26.000 tỷ đồng?

Điều kiện là gì để HDVDL nhận được hỗ trợ?

HDVDL đủ điều kiện nhận hỗ trợ 1 lần 3,71 triệu đồng khi:

- Có thẻ HDVDL theo quy định của Luật Du lịch, được cấp lần đầu trước 1/5/2021 và vẫn còn thời hạn sử dụng.

- Có Hợp đồng lao động (HĐLĐ) với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, hoặc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ HDDL; hoặc là hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về HDDL đối với HDVDL quốc tế và HDVDL nội địa, có phân công của tổ chức, cá nhân quản lý khu du lịch, điểm du lịch đối với HDVDL tại điểm.

>>> Lưu ý: Hỗ trợ bằng tiền cho HDVDL bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bị ngừng việc trong khoảng thời gian từ 1/5/2021 đến hết 31/12/2021.

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

HDVDL đủ điều kiện nhận hỗ trợ (thỏa mãn 2 điều kiện trên) cần chuẩn bị hồ sơ với đầy đủ các loại giấy tờ gồm:

+ Đối với HDVDL quốc tế và HDVDL nội địa:

- Giấy đề nghị hỗ trợ (theo mẫu số 10)

- 01 Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của HĐLĐ với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ HDDL có hiệu lực từ 1/1/2020 đến thời điểm nộp hồ sơ; Hoặc Thẻ hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về HDDL.

+ Đối với HDVDL tại điểm:

- Giấy đề nghị hỗ trợ (theo mẫu số 10)

Mẫu Giấy đề nghị hỗ trợ gói 26.000 tỷ đồng cho HDV

điều kiện - hồ sơ - thủ tục để HDVDL nhận được 3,71 triệu đồng từ gói hỗ trợ 26000 tỷ

 

>>>Lưu ý: Tùy từng đối tượng (HDVDL quốc tế, HDVDL nội địa hay HDVDL tại điểm) để điền thông tin vào mẫu giấy đề nghị hỗ trợ phù hợp (như hướng dẫn)

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ nộp ở đâu?

HDVDL có nguyện vọng và nhu cầu nhận hỗ trợ đợt 2, từ gói 26.000 tỷ đồng tiến hành lập và gửi hồ sơ (như trên, tương ứng với từng đối tượng) trực tiếp đến cơ quan chuyên môn về văn hóa, du lịch cấp tỉnh, nơi cấp thẻ cho HDVDL, là Sở Du lịch/ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/ Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch để được giải quyết. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/1/2022.

Khi nào thì HDVDL nhận được 3,71 triệu đồng tiền hỗ trợ?

Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh nhận đủ hồ sơ, cơ quan này sẽ tiến hành thẩm định, lập danh sách đề nghị hỗ trợ trình UBND tỉnh xét duyệt và ra quyết định.

Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách đề nghị hỗ trợ của cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh, UBND tỉnh sẽ ban hành quyết định phê duyệt danh sách đó kèm theo kinh phí hỗ trợ tương ứng, đồng thời chỉ đạo thực hiện hỗ trợ, chi trả tiền hỗ trợ đến đúng đối tượng.

Như vậy, tối đa 4 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ cho đúng cơ quan chuyên môn có thẩm quyền phụ trách, HDVDL đủ điều kiện sẽ được nhận tiền hỗ trợ là 3.710.000 đồng/người, chi trả 1 lần, bằng tiền.

Trường hợp không được phê duyệt thì UBND tỉnh phải có phản hồi bằng văn bản nếu rõ lý do.

điều kiện - hồ sơ - thủ tục để HDVDL nhận được 3,71 triệu đồng từ gói hỗ trợ 26000 tỷ
Với gói 26.000 tỷ lần này, liệu được bao nhiêu HDVDL nhận được hỗ trợ?

Bao nhiêu HDVDL đủ điều kiện nhận gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng?

Nghe tin HDVDL có tên trong danh sách các đối tượng nhận được hỗ trợ từ Chính phủ do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Có vui đó nhưng lại “chẳng tày gang”.

Trong một Diễn đàn hoạt động sôi nổi của các HDVDL, nhiều người bày tỏ thái độ “dở khóc dở cười”. Bởi, với 2 điều kiện như thế thì được bao nhiêu người thỏa mãn để nhận 3.710.000 đồng?

Lý do là vì: hầu hết các HDV đều hoạt động tự do ở dạng cộng tác viên (CTV), tham gia tổ chức xã hội - nghề nghiệp về HDDL để có thẻ hội viên, đủ điều kiện hành nghề, cùng với thẻ HDVDL tương ứng. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh kéo dài và diễn biến phức tạp hơn 1 năm qua, được mấy ai gia hạn thẻ, vì gia hạn cũng không để làm gì, lại tốn phí duy trì… Số khác nếu làm việc cố định cho doanh nghiệp lữ hành hay là HDVDL tại điểm có hợp đồng thì qua nhiều đợt bùng phát dịch, phần lớn đã bị cắt giảm, cho nghỉ việc từ lâu.

“Nên chăng thì điều kiện chỉ cần thẻ HDV do Tổng cục Du lịch cấp là được nhận hỗ trợ. Trong khi dịch bắt đầu ca đầu tiên trên thế giới từ 2019, nhưng ảnh hưởng nặng nhất ở Việt Nam từ 24/7/2020 đến nay (có chăng chỉ đi được vài tour trước dịp lễ 30/4-1/5), tất cả anh em HDV đều thanh lý hợp đồng với công ty (chưa kể đa số đều là CTV thân cận hoặc hợp tác với công ty đi tour) thì thủ tục như trên được bao nhiêu anh em nhận được hỗ trợ?” – một HDV bày tỏ bức xúc trên diễn đàn và nhận được nhiều tán đồng của các thành viên.

Hiện cả nước có gần 27.000 HDVDL được cấp thẻ. Vậy, sẽ có được bao nhiêu người đủ điều kiện và nhận tận tay 3.710.000 đồng từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng của Chính Phủ?

Ms. Smile

(Tham khảo từ Nghị quyết 68 và Quyết định 23)

Xem chi tiết nội dung Nghị quyết 68 - Quyết định số 23

Tags:
Điều kiện - Hồ sơ - Thủ tục để Hướng dẫn viên du lịch nhận 3,71 triệu đồng từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ
4.9 (509 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN