Du lịch Việt lọt top thế giới, có đáng để tự hào?

"Những thành quả có được hiện nay đều là do tự nhiên ban tặng, hoàn toàn không phải do dịch vụ phát triển hay chính sách quản lý của chúng ta tốt".

Chúng ta đang tận hưởng những gì sẵn có!

Thời gian qua, du lịch Việt Nam liên tiếp được xướng danh ở vị trí top đầu, trong các bảng xếp hạng như trang web du lịch TripAdvisor, Tạp chí Du lịch - Rough Guides, trang web tư vấn du lịch TripIndex Cities như top 20 điểm đến du lịch có mức giá tốt nhất thế giới, top 20 kỳ quan địa chất đẹp nhất thế giới, top 30 điểm đến đẹp nhất trên Trái đất, 16 điểm đến ven biển đẹp nhất thế giới...

Thế nhưng, trong các bảng xếp hạng như chỉ số năng lực cạnh tranh ngành lữ hành và du lịch toàn cầu; năng lực thu hút khách du lịch quốc tế do Diễn đàn Kinh tế Thế giới công bố, thì VN luôn đứng vị trí gần cuối.

Dễ dàng nhận thấy, những giá trị được tôn vinh trong các bảng xếp hạng trên hoàn toàn là do các yếu tố tài nguyên sẵn có mà Việt Nam được thiên nhiên ban tặng. chúng ta có rất nhiều cảnh quan, bãi biển đẹp, sánh ngang, thậm chí hơn cả những bãi biển nổi tiếng tại Thái Lan hay Malaysia.

Chúng ta cũng có những địa điểm du lịch văn hóa thú vị như thủ đô Hà Nội hay phố cổ Hội An, cố đô Huế; ngoài ra, chúng ta còn có những kì quan du lịch khám phá như hang động Sơn Đoòng, đỉnh Fansipan…Có thể nói Việt Nam luôn có nhiều điểm vượt trội về tiềm năng. Việt Nam đứng top đầu trong các nước Đông Nam Á về số lượng di sản được thế giới công nhận. Bên cạnh đó, chúng ta còn có một nền văn hóa độc đáo, phong phú, đa dạng.

Thế nhưng, đó chỉ là một trong những tiêu chí khác để đánh giá năng lực cạnh tranh của các điểm đến, vì còn nhiều tiêu chí khác như vấn đề môi trường, hạ tầng, sản phẩm dịch vụ, giá cả...và tất cả các tiêu chí ấy chúng ta đều làm chưa tốt.

Đặc biệt, việc khai thác du lịch của chúng ta chưa thật sự bài bản, chưa đứng dưới góc nhìn của người quy hoạch chuyên nghiệp để khai thác. Cho nên dù có tiềm năng nhưng hiệu quả trong việc kinh doanh du lịch lại chưa cao.

Như chỉ số về lượng khách tham quan quốc tế mà chúng tôi đã theo dõi được, khoảng cách về chỉ số này giữa Việt Nam và các nước trong khu vực không thay đổi nhiều từ trước năm 2000 đến nay.

Cụ thể, 10 tháng năm 2014, lượng khách du lịch đến Việt nam ước tính đạt 6.608.391 lượt, tăng 8,0% so với cùng kỳ năm 2013. Trong khi đó, con số này tại Thái Lan là 14,4%; Singapore là 9,4%; Malaysia là 28,6%... Nghĩa là mình tiến người ta cũng tiến, nhưng người ta còn tiến nhanh hơn.

Chính vì thế, việc du lịch được đánh giá cao trong nhiều bảng xếp hạng, chúng ta không thể coi đó là một thành tích, bởi đó là những cái sẵn có, thiên nhiên ban tặng, chứ không phải cái chúng ta làm ra được.

Dịch vụ kém khiến khách một đi không trở lại

Dù luôn khoe tăng trưởng du khách nhưng trên thực tế số lượng du khách quay trở lại Việt Nam rất thấp. Dường như, chỉ duy nhất Hội An thu hút được nhiều du khách quay trở lại. Nhìn sang bên nước bạn, Singapore mặc dù không có tiềm năng tốt như Việt Nam,  nhưng họ luôn xếp hạng cao về năng lực thu hút du khách quốc tế, bởi vì họ làm dịch vụ tốt, niềm nở với khách, không trộm cắp, chèn ép khách.

​ 

Du lịch Việt lọt top thế giới, có đáng để tự hào?

 

Để phát triển du lịch được lâu dài, bên cạnh việc tận dụng khai phá các tiềm năng thiên nhiên thì điều quan trọng hơn cả là nâng cao chất lượng du lịch. Có nghĩa, những thành quả có được hiện nay vẫn là do tự nhiên mà có, không phải do chính sách tốt và nỗ lực của các cấp quản lý. Chỉ có những cái chúng ta nỗ lực làm ra được thì hãy nên vui mừng và tự hào.

Ms. Smile

Tags:
Du lịch Việt lọt top thế giới, có đáng để tự hào?
4.2 (172 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN