Đừng chủ quan nữa, bài học cực đắt với ngành KS-NH nhìn từ vụ cháy chung cư mini Hà Nội

Bàng hoàng, đau xót, tiếc thương… là những cảm xúc hiện diện khi chứng kiến những hình ảnh, video ám ảnh từ hiện trường vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội mới đây. Đã có những tin dữ được cập nhật, thông tin người còn, kẻ mất cũng được đưa. Nhìn sang nghề khách sạn, bài học cực đắt về cấp phép xây dựng - tiêu chuẩn PCCC cần được rà soát và nghiêm túc khắc phục, ngay lập tức.

bài học cho ngành ks-nh từ vụ cháy chung cư mini hà nội

Hơn 90 người thương vong

Cập nhật đến tối 13/9 ghi nhận, vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư mini ở số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội khiến 56 người tử vong, 37 người bị thương đang được cấp cứu và điều trị tích cực tại bệnh viện. Đây là ngôi nhà cao 9 tầng, đưa vào sử dụng từ năm 2015, mỗi tầng có 5 căn hộ + 1 tum, được xây trên nền diện tích chỉ khoảng 200m2 nhưng chỉ có duy nhất 1 lối ra ở cửa chính, “từng” là nơi sinh sống của 150 người.

Theo đó, khoảng 23h20p đêm 12/9, người dân phát hiện cháy tại số nhà trên. Rất nhanh sau đó, ngọn lửa bùng lên dữ dội, cột khói đen bốc cao phải hàng chục mét. Thời điểm ấy, mọi người gần như đều ở bên trong chung cư. “Mùi khét cháy xuất hiện ở ổ điện tại tầng 1, sau đó thành 1 đám cháy nhỏ. Tôi sau khi phát hiện đã lấy bình chữa cháy xịt để dập lửa nhưng càng dập lửa càng bùng lên cháy to hơn và nhanh chóng bén vào các xe gần đó” - bảo vệ tòa nhà kể lại.

bài học cho ngành ks-nh từ vụ cháy chung cư mini hà nội

 

bài học cho ngành ks-nh từ vụ cháy chung cư mini hà nội

 

bài học cho ngành ks-nh từ vụ cháy chung cư mini hà nội

 

bài học cho ngành ks-nh từ vụ cháy chung cư mini hà nội
Những hình ảnh đau lòng sau vụ cháy

Nhận được tin báo, các cơ quan ban ngành, lực lượng chức năng, lực lượng cứu hỏa đã ngay lập tức được điều động đến hiện trường để phối hợp chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Tuy nhiên, do đường vào địa điểm cháy chật hẹp, càng vào trong ngõ không gian càng nhỏ nên phương tiện cứu hỏa không thể tiếp cận hiện trường. Vì thế, các chiến sĩ chữa cháy phải tay không kéo hàng trăm mét dây từ ngoài chạy vào trong để dập lửa. Khoảng 45 phút sau khi tiếp cận hiện trường, đám cháy cơ bản được dập tắt. Công tác cứu nạn lập tức được triển khai. Ám ảnh thay, các nạn nhân liên tục được đưa ra ngoài để lên xe cứu thương đến bệnh viện, người không may đã tử vong. Lực lượng cứu hộ gần như kiệt sức.

“Rất nhiều tiếng kêu cứu, la hét phát ra từ ngôi nhà, họ khản cổ khẩn cầu ai cứu lấy con họ nhưng rất khó để lực lượng cứu hỏa tiếp cận ngay. Có gia đình 2 vợ chồng đã ôm con 2 tuổi nhảy từ tầng cao xuống đất và may mắn thoát chết. Thế nhưng, đứa con lớn 9 tuổi lại đang thất lạc…” - một nhân chứng cho hay mọi người bên ngoài giờ bị ám ảnh bởi điều đó.

Cùng với buổi gặp mặt thăm hỏi sức khỏe, động viên và tặng quà, hỗ trợ nhu cầu thiết yếu cho những gia đình gặp nạn từ cơ quan ban ngành, nhiều người dân Thủ đô cũng cho thấy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách khi sẵn sàng mời những nạn nhân không may bị ảnh hưởng bởi vụ cháy đến nhà mình ăn, ở trong thời gian ổn định sau sự cố.

bài học cho ngành ks-nh từ vụ cháy chung cư mini hà nội

Cấp phép 6 tầng nhưng xây 9 tầng

Tai nạn thương tâm xảy đến gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và của. Hiện cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra nguyên nhân, đồng thời, xét đến các vi phạm trong cấp phép xây dựng cũng như tuân thủ tiêu chuẩn PCCC của các cá nhân, tổ chức liên quan.

Theo nhiều nguồn tin cho biết, chủ đầu tư ban đầu đã chào bán tòa nhà ấy từ lâu, giờ số sang tên đổi chủ, số dùng cho thuê ở dài hạn. Ngoài ra, khi xin giấy phép xây dựng, họ đăng ký nhà ở riêng lẻ cấp cho hộ gia đình cá nhân, quy mô ít tầng hơn so với thực tế như hiện tại (cấp phép 6 tầng, cao 20,2m nhưng xây tận 9 tầng). Nghĩa là, giấy phép cấp không sai, cái sai ở đây là tính cẩu thả trong khâu giám sát công trình của cơ quan ban ngành, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền các cấp và sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư.

Đánh giá ở mức độ đáp ứng tiêu chuẩn PCCC thì lại có quá nhiều điều tắc trách phải lên án. Chung cư chật hẹp nhưng có quá nhiều người sinh hoạt, lại chỉ có một lối ra-vào duy nhất, lúc xảy ra sự cố khó mà thoát thân kịp lúc và an toàn. Không xây dựng đường thoát hiểm như thang cứu hộ bên ngoài, thiếu trang thiết bị PCCC tại chỗ…

"Tôi cảm thấy rất sốc khi rất nhiều nạn nhân cố chạy lên tầng thượng để thoát thân, nhưng mà do vướng phải vật dụng và những người bị ngạt từ trước nên họ đã gục ngã ở đó. Có rất nhiều người chồng đống lên nhau tử nạn cùng một chỗ. Khi tôi tiếp cận được tầng 8 là một trong những nơi phải diễn tả bằng từ "chết chóc". Tôi sau đó đã xuống nói với lực lượng cứu hỏa rằng: Có lẽ 20 cái túi xác này là không đủ, cần huy động tất cả túi xác có thể, nếu không thì lấy tất cả ga giường lên cho anh..." - đội trưởng đội cứu hộ kể giây phút kinh hoàng phải chứng kiến. 

Bài học cực đắt cho ngành khách sạn - nhà hàng

Thương tâm quá lớn từ vụ cháy tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều tổ chức, cá nhân về ý thức tuân thủ quy định PCCC, đồng thời tự trang bị kiến thức để thoát thân khi gặp sự cố. Với ngành khách sạn - nhà hàng, đây là bài học đắt.

- Tuyệt đối không được chủ quan mà phải thường xuyên kiểm tra, tuân thủ quy định về giấy phép xây dựng, về hệ thống PCCC

- Trang bị đầy đủ trang thiết bị PCCC, thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng, thay mới, bổ sung thêm để đảm bảo chất lượng hoạt động

- Tập huấn thường xuyên và định kỳ cho nhân viên, cả cho khách về kỹ năng xử lý hỏa hoạn, kỹ năng thoát hiểm khi có hoản hoạn xảy ra

- …

bài học cho ngành ks-nh từ vụ cháy chung cư mini hà nội

 

Hỏa hoạn xảy đến, có người leo lên tầng thượng để cầu cứu, có gia đình phá cửa ban công trèo ra ngoài, cũng có người liều mình nhảy từ tầng cao xuống, cả người bị mắc kẹt lại… Thương tâm vô cùng. Thế nên, xin một lần nữa cảnh tỉnh tất cả, từ cá nhân, tổ chức, cơ quan ban ngành cần nêu cao trách nhiệm và ý thức trong chuyện bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của mình, của mọi người, của xã hội...

Tham khảo thêm thông tin hữu ích:

- Tiêu chuẩn xử lý và phòng ngừa hỏa hoạn tại khu vực bếp khách sạn

- Quy trình 7 bước xử lý tình huống hỏa hoạn cho nhân viên khách sạn

- Kinh nghiệm thoát hiểm trong hỏa hoạn cho nhân viên nhà hàng, khách sạn, karaoke

​Ms. Smile

Tags:
Đừng chủ quan nữa, bài học cực đắt với ngành KS-NH nhìn từ vụ cháy chung cư mini Hà Nội
4.6 (106 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN