Giải pháp nào “cứu” du lịch Việt khỏi “biển rác” sau mùa lễ hội?

Những bãi cỏ mới trồng bị giẫm nát, rác thải đủ loại tràn ngập nhiều tuyến đường, khu cắm trại… là những gì còn sót lại thường thấy sau mùa lễ hội. Thực trạng “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” này đang khiến bộ mặt du lịch Việt Nam mất điểm trầm trọng. Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu giải pháp nào “cứu” du lịch Việt khỏi “biển rác” sau mùa lễ hội.

“Biển rác” sau mùa Trung Thu 2019

Không khí vui chơi tết Trung Thu vừa kết thúc cũng là lúc người công nhân môi trường xuống đường làm việc. Vào dịp lễ hội, họ phải lao động gấp bội so với ngày thường. Bởi một bộ phận giới trẻ, khách du lịch thiếu ý thức đã ngang nhiên vứt rác ra đường, làm mất mỹ quan đô thị. Theo số liệu thống kê vài năm trước cho thấy, tại Hà Nội, vào dịp lễ thì mỗi ngày bình quân thu được 3.5 - 4 tấn rác, cao hơn bình thường rất nhiều lần.

Giải pháp nào “cứu” du lịch Việt khỏi “biển rác” sau mùa lễ hội?
Không khí đông đúc tại Hà Nội trong đêm Trung Thu

 

(Không khí đông đúc tại Hà Nội trong đêm Trung Thu)
Quang cảnh nhếch nhác khi lễ hội kết thúc

 

Quang cảnh nhếch nhác khi lễ hội kết thúc
Nhiều rác thải ni lông, ly nhựa vứt bừa bãi giữa đường phố

 

Nhiều rác thải ni lông, ly nhựa vứt bừa bãi giữa đường phố
Lồng đèn, đầu lân...là những rác thải đặc trưng sau mỗi mùa Trung Thu

 

Không chỉ riêng gì Trung Thu, hầu hết sau các mùa lễ hội thì đường phố đều ngập ngụa trong biển rác. Người đi chơi mang niềm vui về nhà nhưng lại để rác thải ở lại khắp nơi. Có lẽ, nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này vẫn là ý thức của thành phần tham gia lễ hội. 

Lồng đèn, đầu lân...là những rác thải đặc trưng sau mỗi mùa Trung Thu
Sau dịp lễ 2/9, đường phố Đà Nẵng cũng ngập tràn rác thải

Vì sao đường phố luôn ngập rác sau mùa lễ hội?

Mặc dù đã được tuyên truyền giữ gìn môi trường và các biển báo “cấm vứt rác bừa bãi” xuất hiện ở nhiều nơi nhưng người Việt vẫn ý thức kém trong vấn đề bảo vệ môi trường. Họ luôn tự mặc định rằng dọn vệ sinh đường phố là nhiệm vụ của công nhân môi trường. Chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh tượng người trẻ đạp lên các thảm cỏ, tiện tay vứt rác xuống lòng đường rồi đứng ngay cạnh đó để chụp hình như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Rất nhiều gương mặt tỏ ra thờ ơ với trách nhiệm bảo vệ môi trường và vô cảm trước nỗi vất vả của cô chú lao công trong những ngày lễ.

Lồng đèn, đầu lân...là những rác thải đặc trưng sau mỗi mùa Trung Thu
Giới trẻ thản nhiên chụp ảnh ngay trên bãi rác

 

Giải pháp nào “cứu” du lịch Việt khỏi “biển rác” sau mùa lễ hội?
Tương tự vậy, tại nhiều khách sạn, du khách thiếu ý thức khiến nhân viên buồng phòng khổ sở

Tuy nhiên, tình trạng rác thải sau lễ cũng tích hợp từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Ở một số tuyến đường trên các thành phố lớn, các thùng rác còn đặt cách nhau khá xa. Để vứt rác đúng nơi quy định, người tham gia lễ hội phải giữ rác bên mình cho đến khi tìm được vị trí bỏ rác. Điều này khiến họ lười biếng và tiện tay xả rác một cách bừa bãi ở mọi nơi.

Lượng người đổ về thành phố trong mỗi dịp lễ tết cũng là nguyên nhân khiến khu vực trung tâm ngập tràn rác thải. Thùng rác, bãi tập kết không đủ sức chứa khiến công ty môi trường bị quá tải về phải điều động công nhân làm việc xuyên đêm để giữ cho thành phố sáng mai được trong lành. Những nguyên do trên đây khiến đề tài rác thải trở thành tâm điểm sau mỗi mùa lễ hội.

Ô nhiễm môi trường và những hệ lụy không tưởng với du lịch Việt

Hệ lụy từ việc người tham gia lễ hội thiếu ý thức bảo vệ môi trường khiến hình ảnh của những thành phố lớn ở nước ta trở nên xấu đi trong mắt du khách. Nhiều người nước ngoài tỏ ra bất ngờ khi thấy thanh niên Việt Nam tiện tay vứt rác ra đường phố mà không chút bận tâm. Thực tế cũng đã có một số du khách nước ngoài khi đến Việt Nam tổ chức nhặt từng túi bóng, hộp xốp trên các nẻo đường ở Đà Nẵng và thức tỉnh một bộ phận giới trẻ chung tay bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, tình trạng này lại vẫn tái diễn sau mỗi mùa lễ hội. 

Chẳng một ai muốn đi du lịch đến những nơi có bầu không khí ô nhiễm, môi trường nhếch nhác. Điều họ cần là thành phố trong lành và phút giây thư giãn yên bình. Thử nghĩ rằng một vị khách nước ngoài khi đến Việt nam mà nhìn thấy cảnh tượng kinh hoàng của những bãi rác thì sẽ thế nào? 

Giải pháp nào “cứu” du lịch Việt khỏi “biển rác” sau mùa lễ hội?
Tại các nhà hàng sang trọng, khách Việt cũng vô tư vứt rác bừa bãi

Cách đây không lâu, Đà Lạt cũng gây xôn xao về vụ bãi chứa rác thải du lịch bị tràn xuống thung lũng trồng rau của nông dân ở đây. Điều này là hệ lụy của việc khai thác du lịch ồ ạt dẫn đến quá tải. Nhưng đó mới chỉ là ngày thường, đến mùa cao điểm thì tình trạng rác thải nơi này sẽ còn tăng cao. Vì vậy, không sớm thì muộn, du khách cũng sẽ dần rời bỏ những địa điểm du lịch nổi tiếng ở nước ta để đến nhiều đất nước xinh đẹp lại còn trong lành như Singapore, Canada, Nhật Bản, Newzealand…

Tuy nhiên, tình trạng rác thải sau lễ cũng tích hợp từ nhiề
Bãi rác Cam Ly ở Đà Lạt tràn xuống khu vực canh tác của nông dân

Giải pháp “cứu” du lịch Việt khỏi “biển rác” sau mùa lễ hội

Nhiều năm nay nước ta đã đặt ra các khuyến cáo người dân bảo vệ môi trường nhưng hầu như câu chuyện vẫn lặp lại như cũ. Để giảm thiểu tình trạng rác thải, trước hết, cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Mỗi người tham gia lễ hội có thể mang theo nước uống, vừa tiết kiệm tiền lại vừa hạn chế việc vứt chai nhựa ra môi trường xung quanh. Dùng túi xách cá nhân để đựng vật dụng cần thiết cũng như đựng những món quà lưu niệm xinh xinh mà không cần đến túi ni lông độc hại. Không xả rác bừa bãi và vứt rác đúng nơi quy định để giữ quang cảnh sau lễ hội sạch đẹp như ban đầu.

Đối với các cơ quan nhà nước, trước và trong mỗi mùa lễ hội cần tăng cường công tác truyền thông về bảo vệ môi trường. Điều này tác động rất lớn đến ý thức của người tham gia lễ hội. Thường xuyên nhắc nhở, khuyến cáo người dân hạn chế dùng túi ni lông vào những việc không cần thiết. Dỡ bỏ các đơn vị bán hàng rong trái pháp luật bởi đây cũng là một trong những nguyên nhân tăng cao lượng túi ni lông, ly nhựa mang đi cho du khách, người tham gia lễ hội…Đồng thời xử phạt nghiêm các hành vi vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường.

Giải pháp nào “cứu” du lịch Việt khỏi “biển rác” sau mùa lễ hội?
Thành phố không rác thải sẽ thu hút khách du lịch đến tham quan nhiều hơn

Riêng với công ty môi trường cũng cần nâng cao công tác vệ sinh vào dịp lễ hội. Huy động lực lượng công nhân làm việc để lượng rác thải không bị tồn đọng nhiều ngày sau dịp lễ. Cùng với đó là bố trí thêm nhiều thùng rác ở nơi tập trung đông người tham gia lễ hội. Có như vậy mới đảm bảo được rác thải không bị tràn ngập ra ngoài lề đường làm mất mỹ quan đô thị.

Khi bạn đang say sưa giấc nồng cũng là lúc các cô chú lao công miệt mài trả lại vẻ đẹp vốn có của thành phố. Và hãy nhớ rằng việc bảo vệ môi trường chính là gìn giữ thành phố trong lành, đồng thời còn tạo nên ấn tượng về một Việt Nam xinh đẹp trong mắt du khách quốc tế.

Ms.Smile

Tags:
Giải pháp nào “cứu” du lịch Việt khỏi “biển rác” sau mùa lễ hội?
4.8 (668 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN