Giải pháp phát triển du lịch bền vững cho Hội An nhìn từ cách làm của Bhutan?

Bàn về kinh nghiệm phát triển du lịch luôn đảm bảo hài hòa giữa con người và thiên nhiên thì Bhutan là một điểm sáng trên thế giới trong nhiều năm nay. Hướng đi này cũng được chú trọng ở nước ta và đang được đề xuất áp dụng cho du lịch Hội An. 

Cách làm du lịch của Bhutan – đất nước hạnh phúc nhất thế giới

Bhutan là một quốc gia tại miền Đông dãy Himalaya, phía Bắc giáp với Trung Quốc, phía Nam có đường biên giới chung với Ấn Độ. Hiện nay, Bhutan là đất nước duy nhất trên thế giới có lượng khí thải Carbon ở mức âm nhờ vào diện tích rừng rậm che phủ hơn nửa diện tích quốc gia.

“Đất nước hạnh phúc nhất thế giới” này rất khéo léo khi không sa vào cái bẫy quá tải du lịch mà nhiều nước hiện nay đang vấp phải. Ngành du lịch nước này chọn phát triển du lịch bền vững đi theo hướng bảo tồn văn hóa, tài nguyên thiên nhiên, đồng thời lấy đây làm nền tảng thu hút du khách đến với mình.

Bhutan không mở cửa đón khách du lịch ồ ạt

Từ những năm 1980, Bhutan đã ​có lựa chọn đi theo định hướng du lịch phát triển bền vững với phương châm “Giá trị cao – tác động thấp”. Chính sách này dựa trên nguyên tắc thu phí thị thực 250 USD mỗi ngày cho một du khách vào mùa cao điểm và 200 USD cho mùa thấp điểm. Hiển nhiên, chất lượng dịch vụ tại đây sẽ cực kỳ đảm bảo. Bhutan còn có quy định đặt ra là trừ du khách người Ấn Độ, Bangladesh và Maldives, thì mọi công dân trên các quốc gia khác đều phải đặt tour với một công ty lữ hành nằm trong danh sách mà Bhutan phê chuẩn. Điều này đồng nghĩa với việc Bhutan chấp nhận bỏ qua du lịch đại chúng để tiếp nhận tập khách du lịch có chọn lọc hơn.

Du lịch chú trọng đến hạnh phúc con người

Tầm nhìn chung của Bhutan là phát triển và quảng bá đất nước như một điểm đến du lịch đặc sắc dựa trên những giá trị của “Tổng hạnh phúc Quốc gia”. Thậm chí, những người khi đến với vương quốc này có thể chỉ để ngồi dưới một gốc cây, tận hưởng không khí trong lành của dãy Himalaya. Bởi Bhutan hướng du khách đến phong cách du lịch bình yên, không xô bồ, chen chúc như Thái Lan, Nepal... Vì vậy đất nước này không phù hợp cho những du lịch ba lô hay nghỉ ngơi cuối tuần.

Giải pháp phát triển du lịch bền vững cho Hội An nhìn từ cách làm của Bhutan
Bhutan được mệnh danh là "Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới"

Phát triển du lịch song song với bảo tồn văn hóa

Cách làm du lịch Bhutan không ồ ạt cũng không quá khắt khe như những tour du lịch đắt đỏ trên thế giới. Tại đây, du khách sẽ được các hướng dẫn viên chuyên nghiệp đưa đi tham quan chùa chiền, nhà cổ, vào rừng xanh ngắm các loài chim chóc hoặc trekking nhiều ngày qua các dãy núi Himalaya. Tuy nhiên, họ không lạm dụng xe cộ, phương tiện hiện đại trong quá trình tham quan. Du khách có thể đi bộ qua những triền đê, ngủ lại nhà dân, uống một vài ly trà sữa Tây Tạng khi được ai đó biếu tặng dọc đường. Bhutan chú trọng vào hình ảnh bản sắc dân tộc, không chạy theo xu hướng du lịch hiện đại chen chúc, ồn ào.

Giải pháp phát triển du lịch bền vững cho Hội An nhìn từ cách làm của Bhutan
Thủ đô Thimphu của Bhutan là thủ đô duy nhất trên Thế giới không có đèn giao thông

Truyền thông mạnh mẽ du lịch và hình ảnh quốc gia

Hiện nay, Bhutan vẫn chú trọng vào công tác truyền thông du lịch đến nhiều quốc gia trên thế giới. Họ đã dần mở cửa đón nhận du khách thập phương. Quan điểm du lịch bền vững, bảo tồn bản sắc dân tộc đã thu hút nhiều du khách quốc tế tìm đến để trải nghiệm bình yên.

Giải pháp phát triển du lịch bền vững cho Hội An nhìn từ Bhutan

Mới đây, tại buổi hội thảo về phát triển du lịch bền vững tỉnh Quảng Nam, Bà Tôn Nữ Thị Ninh (Nguyên phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội) đã có chia sẻ dài hơn 20 phút bàn về định hướng du lịch cho Hội An. Cụ thể, từ cách làm du lịch của Bhutan, nhà ngoại giao kỳ cựu Tôn Nữ Thị Ninh khuyên rằng ngành du lịch phố cổ Hội An nên nghiên cứu mô hình du lịch Bhutan.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh phát biểu trong hội thảo "Phát triển du lịch bền vững tỉnh Quảng Nam"_Hoteljob TV

Theo đó, nhà ngoại giao đề xuất Hội An có thể làm du lịch dựa vào di sản hành hương. Đó là kết hợp phát triển tuyến du lịch Hội An - Mỹ Sơn và các tuyến lân cận. Đẩy mạnh yếu tố lịch sử, văn hóa trong từng chương trình tour để du khách cảm nhận được nét đẹp truyền thống dân tộc Việt - cụ thể hơn là nét nhân tình thuần hậu của con người xứ Quảng.

Giải pháp phát triển du lịch bền vững cho Hội An nhìn từ cách làm của Bhutan
Kết hợp tuyến du lịch Hội An - Mỹ Sơn để quảng bá văn hóa Quảng Nam

Để phát triển được du lịch bền vững thì Hội An nên gắn du lịch vào đời sống cộng đồng. Mỗi khách du lịch khi đến với nơi đây phải được hướng theo phong tục tập quán, văn hóa của phố cổ. Tập trung vào phát triển các làng nghề truyền thống như Mộc Kim Bồng, gốm sứ Thanh Hà, làng rau Trà Quế, rừng dừa Bảy Mẫu…Đa dạng hóa các loại hình du lịch sinh thái, thủ công, vừa giúp du khách có môi trường trải nghiệm, khám phá, vừa góp phần tạo kế sinh nhai cho người dân địa phương. 

Nguyên phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội còn chia sẻ rằng Hội An đừng nên đi theo con đường du lịch của Thái Lan. Bởi quốc gia này đang phải trả giá cho việc đón nhận du khách một cách ồ ạt, nhiều điểm đến nổi tiếng phải tạm đóng cửa vì vấn đề ô nhiễm môi trường. Hiện nay, khách du lịch đến với Hội An cũng quá đông nhưng số người ở lại không nhiều. Vì vậy nên chú trọng vào nghỉ dưỡng từ hệ thống homestay đến khách sạn 2 - 5 sao, resort, villa... Kêu gọi đầu tư loại hình du lịch sông nước như nghệ thuật rối nước, tham quan và lưu trú trên du thuyền, nhà hàng nổi…

Giải pháp phát triển du lịch bền vững cho Hội An nhìn từ cách làm của Bhutan
Sông Hoài về đêm là nét đẹp đặc trưng của phố Hội

Cùng với bà Tôn Nữ Thị Ninh, trong buổi hội thảo còn có "Nguyên đại sứ của Việt Nam tại EU và Bỉ", ông cũng khuyên Hội An đừng đi theo vết xe đổ của Sapa. Bởi hiện nay, xứ sở sương mù này đã không còn giữ được vẻ thoáng đãng, xanh mát, con người thuần hậu như lúc trước nữa. Việc khai thác du lịch quá nhanh nhưng không đầu tư vào cơ sở hạ tầng khiến giao thông ở đây xuống cấp trầm trọng, bụi mịt mù vào trời nắng, bùn đất lầy lội lúc mưa dầm. Vậy nên bài học cho Hội An là có thể phát triển chậm lại, không quan trọng con số nhưng chất lượng phải đảm bảo. Lấy con người làm chủ và chính họ là người xây dựng, tạo nên du lịch vững bền.

Những nguyên tắc phát triển du lịch bền vững hiện nay cần nắm rõ

Về môi trường: Du lịch bền vững cần dựa vào yếu tố tài nguyên môi trường và cũng chính là yếu tố chủ đạo để phát triển. Du lịch vừa đáp ứng nhu cầu tham quan nhưng vẫn phải duy trì hệ sinh thái lành mạnh, bảo tồn di sản thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Về văn hóa – xã hội: Nguyên tắc của du lịch bền vững là phải tôn trọng tính trung thực của nền văn hóa cộng đồng, hòa nhập nhưng không hòa tan. Không lạm dụng sự phát triển của công nghệ, làm mất đi vẻ đẹp thuần túy của văn hóa người Việt. 

Về kinh tế: Hoạt động kinh tế đảm bảo kết hợp song song với giá trị văn hóa lâu dài. Lợi ích về kinh tế, xã hội phải được đảm bảo công bằng ở mọi tầng lớp cũng như hệ thống kinh doanh lớn nhỏ... Thu nhập từ du lịch phải được đóng góp một phần vào các dịch vụ xã hội cho cộng đồng, địa phương, làm nguồn vốn phát triển lâu dài.

Với những định hướng về phát triển du lịch bền vững đặt ra cho Hội An, Hoteljob.vn hi vọng trong nhiều thập kỷ tới, thành phố nhỏ xinh của miền Trung này mãi là một điểm đến lý tưởng của hàng triệu du khách thập phương trên toàn thế giới.

Xem thêm: Đến Hội an du lịch mùa thu - đông, cớ sao không?

Ms.Smile

Giải pháp phát triển du lịch bền vững cho Hội An nhìn từ cách làm của Bhutan?
4.3 (673 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN