Gợi ý trả lời 7 câu hỏi phỏng vấn quen mặt nhất cho ứng viên tìm việc

Tồn tại những câu hỏi phỏng vấn quen mặt như giới thiệu bản thân, trình bày thế mạnh - điểm yếu, lý do nên chọn bạn hay mức lương mong muốn… Ứng viên cần trả lời đúng trọng tâm, cung cấp thông tin mà nhà tuyển dụng cần phục vụ cho vị trí ứng tuyển – như thế mới ghi điểm. Vậy HR muốn nghe câu trả lời nào sau các câu hỏi phỏng vấn quen mặt nhất? Dưới đây là gợi ý chi tiết từ một nhà tuyển dụng có tâm cho bạn.

gợi ý trả lời 7 câu hỏi phỏng vấn quen mặt nhất cho ứng viên tìm việc
Theo bạn, đâu là câu trả lời NTD muốn nghe nhất từ các câu hỏi phỏng vấn quen mặt? (Ảnh nguồn Internet)

 

Hoteljob.vn đã từng chia sẻ khá nhiều bài viết trong chuỗi series #câu_hỏi_phỏng_vấn, cả phỏng vấn chung bằng tiếng Anh và tiếng Việt, lẫn phỏng vấn từng bộ phận. Tuy nhiên, tất cả cũng chỉ là gợi ý và ứng viên cần linh động tham khảo để áp dụng có hiệu quả trong từng môi trường, tình huống cụ thể. Mới đây, trên Group Nghề Khách Sạn - Tâm Sự, một HR nhiều thâm niên đã có bài chia sẻ về kinh nghiệm tham gia phỏng vấn – trả lời top 7 câu hỏi phỏng vấn quen mặt hợp lý nhất, ghi điểm và thuyết phục nhà tuyển dụng. Cụ thể:

Gợi ý trả lời 7 câu hỏi phỏng vấn quen mặt nhất

Trước khi đi vào phỏng vấn chi tiết bằng những câu hỏi chuyên ngành - ứng viên phải trải qua các câu hỏi tuy quen nhưng không “dễ xơi”. Chỉ cần trả lời “đúng” chuỗi câu hỏi này, bạn chắc chắn sẽ tạo ấn tượng và ghi điểm mạnh mẽ với nhà tuyển dụng, tạo thiện cảm vô cùng tốt trong đánh giá và sàng lọc ứng viên tiềm năng.

Sau đây là một số câu hỏi thường xuyên xuất hiện trong buổi phỏng vấn?

+ Can you introduce about yourself?

(Bạn có thể giới thiệu đôi chút về mình?)

Đây là câu hỏi mở đầu quen thuộc của bất kỳ buổi phỏng vấn nào. Với câu hỏi này, bạn lưu ý không trả lời dài dòng theo kiểu: “Tôi tên là …, sinh năm…, hiện được XX tuổi, yêu động vật, ghét sự giả dối, thích màu tím thủy chung…”. Tuyệt đối không nên nhé! Thay vào đó, hãy trả lời ngắn gọn nhưng đủ ý: “Tôi tên…, XX tuổi. Tôi tốt nghiệp ngành… Từng làm … (công việc có liên quan với ngành, số năm kinh nghiệm…). Trình bày quan điểm của bạn về nghề nghiệp”. Như thế là bạn đã có sự khác biệt với nhiều ứng viên rồi đấy.

+ What are your strengths?

(Thế mạnh của bạn là gì?)

Hãy nhấn mạnh trả lời 1 tính cách nào đó của bạn – có liên quan đến công việc đang ứng tuyển, tránh liệt kê một loạt các tính từ rồi kết thúc bằng “nụ cười hình quả bí”. Lưu ý, vừa liệt kê vừa giải thích sự phù hợp để tăng tính thuyết phục.

Ví dụ: “Tôi là người chủ động trong công việc. Tôi thường đưa ra các lời gợi ý về món ăn cho khách hàng khi thấy họ phân vân lúc chọn món.”

+ What are your weakness?

(Điểm yếu của bạn là gì?)

Bạn chắc chắn sẽ có điểm yếu – tuy nhiên, cần lựa chọn điểm yếu phù hợp, có thể khắc phục và cam kết khắc phục trong tương lai gần để show cho nhà tuyển dụng thấy sự cầu tiến của mình.

gợi ý trả lời 7 câu hỏi phỏng vấn quen mặt nhất cho ứng viên tìm việc
Chọn nêu những điểm yếu hợp lý, có thể khắc phục được để tạo niềm tin cho NTD (Ảnh nguồn Internet)

+ Why did you leave your last job?

(Tại sao bạn nghỉ công việc trước đó?)

Nếu có xuất phát từ lý do cá nhân đi nữa thì bạn cũng không nên kể xấu về nơi làm việc cũ – hầu hết những ứng viên khôn ngoan luôn nói rằng mình từ bỏ vì muốn tìm cơ hội mới để phát triển bản thân

+ Why should we hire you?

(Tại sao chúng tôi nên tuyển bạn?)

Đối với câu hỏi này, điều nhà tuyển dụng cần là giá trị bạn mang lại cho công ty. Hãy nói về điểm mạnh của bạn, cái mà phù hợp với vị trí công việc bạn đang ứng tuyển. Tuyệt đối không nói kiểu thách thức rằng: “Vì nếu không tuyển tôi, công ty sẽ bỏ sót một nhân viên tài giỏi”

+ Do you have any questions for us?

(Bạn có câu hỏi gì cho chúng tôi không?)

Đừng bao giờ trả lời “Nothing/ No…” – thay vào đó, hãy chọn lấy 1 câu trong số những câu hỏi bạn đã chuẩn bị trước khi đến đây để hỏi – điều này cho thấy bạn quan tâm và thực sự nghiêm túc với công việc mình ứng tuyển.

+ What are your salary expectation?

(Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?)

Câu hỏi này không dễ để trả lời. Bởi nếu đề nghị mức quá cao sẽ bất hợp lý, tự đề cao giá trị của bản thân – ngược lại, đề nghị mức quá thấp sẽ thể hiện bạn tự đánh giá thấp năng lực của mình. Do đó, để deal lương hợp lý và thành công, điều đầu tiên bạn cần làm là nghiên cứu tiền lương đối với vị trí này từ những nguồn quen biết. Trường hợp có thì quá tốt, bạn cứ dựa vào đó mà deal – trường hợp không có, hãy đưa ra mức lương trung bình dựa trên mức lương bạn nghĩ cao + thấp nhất. Tuy nhiên, vẫn trong khoảng dao động phù hợp nhé. Chỉ cần trả lời khéo một chút, khả năng thuyết phục sẽ rất cao.

Ví dụ: “Dựa trên nghiên cứu tiền lương về vị trí này, ở một số khách sạn tương đương, tôi thấy mức lương … là hợp lý. Anh/ Chị nghĩ sao về mức này ạ?”

gợi ý trả lời 7 câu hỏi phỏng vấn quen mặt nhất cho ứng viên tìm việc
Cần tìm hiểu mức lương phù hợp thật kỹ trước khi deal lương nếu không muốn thất bại (Ảnh nguồn Internet)

Tham khảo thêm gợi ý trả lời các câu hỏi phỏng vấn quen mặt chi tiết: Tại đây!

Một số lưu ý khác

Ngoài ra, ứng viên còn phải đặc biệt lưu ý đến vấn đề ngoại hình cũng như thần thái, thái độ cả trước, trong và sau phỏng vấn nếu muốn ghi điểm thiện cảm với nhà tuyển dụng. Cụ thể:

  • Ngoại hình chỉnh chu, lịch sự; tóc tai gọn gàng, áo sơ mi ủi thẳng, điều này chứng minh bạn có sự chuẩn bị chu đáo cho buổi phỏng vấn xin việc
  • Đừng đến trễ, nếu có sự cố hoặc không đến được, vui lòng báo trước cho nhà tuyển dụng sớm nhất có thể
  • Tự tin nhưng không tự cao
  • Thái độ lịch sự, vui vẻ, tác phong điềm tĩnh, đặc biệt nói chuyện phải có logic
  • Đừng quên gửi thư cảm ơn sau phỏng vấn

Bài chia sẻ được tham khảo ý kiến từ những người làm công tác tuyển dụng - hy vọng sẽ hữu ích với bạn, những ứng viên tìm việc nói chung, tìm việc khách sạn - nhà hàng nói riêng mới, chưa có nhiều kinh nghiệm trong tham khảo và sàng lọc thông tin.

Mọi ý kiến đóng góp, bổ sung của nhân sự nghề vui lòng comment phía dưới bài viết…

Bạn muốn tìm hiểu thêm list câu hỏi phỏng vấn cho từng vị trí công việc trong Nghề Khách Sạn – click chuột vào link (tại đây!) và chọn 1 ngành nghề chi tiết để tham khảo.

​Ms. Smile

Gợi ý trả lời 7 câu hỏi phỏng vấn quen mặt nhất cho ứng viên tìm việc
4.3 (703 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN