Deal lương là gì? Kinh nghiệm deal lương thành công cho ứng viên Nhà hàng - Khách sạn

Thực tế tuy “trần trụi” nhưng tiền lương hầu như là yếu tố được ứng viên quan tâm hàng đầu khi tìm kiếm công việc hay khi đi làm, bao gồm cả ứng viên tìm việc nhà hàng - khách sạn, bên cạnh văn hóa doanh nghiệp và các chế độ đãi ngộ khác. Vì vậy, hầu hết các buổi phỏng vấn đều diễn ra quá trình deal lương. Vậy bạn đã biết deal lương là gì? Làm thế nào để deal lương thành công? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Hoteljob.vn

 

deal lương là gì? kinh nghiệm deal lương thành công
Bạn có biết deal lương là gì? Làm thế nào để deal lương thành công?

 

Nếu đã ít nhất một lần đi phỏng vấn xin việc thì chắc hẳn bạn sẽ không xa lạ gì với cụm “deal lương”. Đây là một cụm từ văn nói khá phổ biến trong cộng đồng nhân sự thuộc hầu hết các ngành nghề, công việc; là sự kết hợp giữa 2 nghĩa Anh - Việt nhằm thể hiện một hoạt động đàm phán diễn ra trong buổi phỏng vấn. Vậy deal lương là gì?

Deal lương là gì?

Theo từ điển Anh - Việt, “deal” có nghĩa là sự thỏa thuận; như vậy deal lương là sự thỏa thuận lương, là quá trình thương lượng, đàm phán giữa ứng viên tìm việc và người tuyển dụng tại buổi phỏng vấn để đi đến một mức lương thống nhất, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng chung của cả 2 bên.

Trong thực tế, mặc dù cùng làm một công việc giống nhau, cùng một chức vụ trong cùng một bộ phận nhưng mức lương giữa đồng nghiệp với nhau đôi khi không hề giống nhau. Lý do không chỉ phụ thuộc vào năng lực, kinh nghiệm của mỗi người mà còn do một phần không nhỏ là khả năng deal lương của nhân viên trong buổi phỏng vấn trước.

 

deal lương là gì? kinh nghiệm deal lương thành công
Deal lương là gì? - Deal lương là sự thỏa thuận lương giữa ứng viên và nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn

Deal lương diễn ra khi nào?

Khi mức lương mà nhà tuyển dụng đưa ra không giống (không bằng) với mức lương mà ứng viên mong muốn được trả cho vị trí công việc đang ứng tuyển. Khi đó, quá trình deal lương được diễn ra. Ứng viên phải đưa ra những lý lẽ, lập luận thuyết phục nhà tuyển dụng rằng mình xứng đáng nhận được mức lương phù hợp hơn cho những kinh nghiệm hay năng lực, kỹ năng và kiến thức mà mình đang có khi phục vụ công việc nếu trúng tuyển.

Kinh nghiệm deal lương thành công

Sự thật là trong rất nhiều trường hợp, việc deal lương không thành công không hoàn toàn do ứng viên đòi hỏi mức lương quá cao so với năng lực hiện có của mình mà là do ứng viên đó không có kỹ năng deal lương khôn khéo và thông minh. Muốn deal lương thành công, phải áp dụng ngay các kinh nghiệm sau đây:

- Xác định mức lương dự định deal

Không ít ứng viên, khi đến giai đoạn thương lượng lương do không chuẩn bị trước nên bối rối và thiếu tự tin trước nhà tuyển dụng, kết quả là không đạt được mức lương như mong muốn. Do đó, trước khi đến buổi phỏng vấn, hãy đánh giá thật lòng xem mức lương doanh nghiệp trả đã phù hợp với mức lương mình mong muốn được trả hay chưa - nếu chưa thì bạn mong muốn mức lương bao nhiêu - tại sao bạn nghĩ doanh nghiệp nên trả bạn mức lương đó -… Tham khảo mức lương cũ, lương của các đồng nghiệp tương lai hay lương của cũng vị trí đó tại các nhà hàng, khách sạn khác trong khu vực để đưa ra một mức lương dự định deal hợp lý nhất. Bởi nhà tuyển dụng sẽ không bao giờ chấp nhận một mức lương trên trời trong khi thực tế mức lương thực của vị trí này chỉ hơn mức lương công khai khoảng 1-2 triệu đồng hoặc bản thân bạn lại chưa hề có kinh nghiệm tương đương.

- Cho nhà tuyển dụng thấy bạn xứng đáng với mức lương đó

Hãy “show” ra những kinh nghiệm, năng lực và kỹ năng mà bạn đã tích lũy được qua các công việc đã làm trước đó, rằng bạn hoàn toàn đáp ứng tốt yêu cầu công việc, thậm chí có thể làm tốt hơn - minh chứng cụ thể những gì bạn nói bằng những thành tích mà bạn đạt được như nhân viên xuất sắc nhất bộ phận, nhân viên xuất sắc nhất năm… Bên cạnh đó, bạn cũng phải thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn hoàn toàn hiểu công việc đang ứng tuyển, bạn có đầu óc linh hoạt, biết tổ chức và lên kế hoạch cho những nhiệm vụ sẽ thực hiện trong tương lai, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý những tình huống phát sinh có thể xảy đến trong công việc…Việc nhà tuyển dụng đánh giá bạn cao bao nhiêu thì quá trình deal lương của bạn sau đó sẽ diễn ra thuận lợi bấy nhiêu. Hầu hết các nhà tuyển dụng đều sẵn sàng bỏ ra một mức lương cao hơn thực tế để chào đón một ứng viên có năng lực và đủ tiềm năng để cùng doanh nghiệp phát triển.

 

deal lương là gì? kinh nghiệm deal lương thành công
Đưa ra những kinh nghiệm, kỹ năng phù hợp với yêu cầu công việc và những thành tích đạt được trước đó là lập luận thuyết phục nhất để deal lương thành công

- Lựa chọn thời điểm deal lương thích hợp

Theo các chuyên viên tuyển dụng, thời điểm để ứng viên deal lương với nhà tuyển dụng lý tưởng nhất chính là lúc bạn vừa gây ấn tượng tốt và được họ đánh giá cao năng lực lẫn thái độ - đồng thời ngay khi họ đưa ra câu hỏi về mức lương cho bạn. Tuyệt đối đừng bao giờ hỏi nhà tuyển dụng trước về vấn đề lương. Bởi, nếu bạn là người đầu tiên trong buổi phỏng vấn nói về lương bổng trước thì buổi phỏng vấn sẽ rất khó diễn ra theo ý bạn muốn. Việc nhà tuyển dụng không đề cập hay đá động gì đến mức lương sẽ trả cho bạn, nghĩa là bạn phải ngầm hiểu là mình chưa thuyết phục được họ rằng mình là ứng viên lý tưởng và tiềm năng. Thay vì làm bạn trở thành người "yếu thế" và khát khao có được công việc này nhiều hơn, hãy để nhà tuyển dụng thấy họ cần bạn cho vị trí đó.

- Deal lương không chỉ là tiền

Đừng quy tất cả mọi thứ ra tiền mặt và ra sức đàm phán mức lương thiếu hợp lý. Hãy thử nghĩ đến các giải pháp thay thế nó và bắt đầu thỏa thuận. Đó thường là những đãi ngộ, phúc lợi bổ sung khác như chi phí hỗ trợ ăn trưa, đi lại, xăng xe, phân chia lợi nhuận, % hoa hồng, chính sách tăng lương, thưởng lễ tết… Chúng đều góp phần giúp bạn giải quyết những chi phí phát sinh trong tương lai.

- Quan trọng là thái độ

Hầu hết nhà tuyển dụng đều đánh giá cao thái độ, nhất là đối với sinh viên mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế. Việc bạn thể hiện tiềm năng của mình về kỹ năng, sự tự tin, cố gắng tiếp thu và học hỏi trong công việc là những điểm cộng hỗ trợ đáng kể cho việc gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, đồng thời tạo không khí thoải mái để bạn đề nghị deal lương với mức cao hơn các bạn khác cũng có năng lực như bạn. Ngoài ra, ứng viên phải luôn biết kiềm chế, đừng để những cảm xúc quá đà lấn át gây nên những ấn tượng không tốt - đừng cố gắng so sánh mình với người khác hay thể hiện sự kiêu ngạo, tham lam khi đưa ra yêu cầu thiếu thực tế - luôn giữ thái độ chuyên nghiệp, cư xử đúng mực, nói chuyện nhẹ nhàng và điềm tĩnh là điều mà ứng viên nên có trong mọi cuộc phỏng vấn

 

deal lương là gì? kinh nghiệm deal lương thành công
Trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao thái độ của ứng viên, bao gồm cả thái độ khi deal lương

 

Trên thực tế, mọi việc đều có thể thương lượng, bao gồm cả mức lương. Hãy thể hiện thật tốt trong buổi phỏng vấn, rằng vì sao bạn xứng đáng nhận được mức lương mà bạn đề nghị. Nhà tuyển dụng sẽ vui vẻ chấp nhận khi bạn đủ tự tin đưa ra những lập luận, dẫn chứng thuyết phục họ.

​Ms. Smile

Deal lương là gì? Kinh nghiệm deal lương thành công cho ứng viên Nhà hàng - Khách sạn
4.1 (591 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN