Homestay theo giờ, có thực sự là Homestay?

Hiện ở Hà Nội đang có trào lưu mở Homestay theo giờ dành cho các cặp đôi hoặc vợ chồng trốn con đi nhà nghỉ. Chuyện đáng nói ở đây là loại hình dịch vụ phục vụ cho mục đích đó được “đường đường chính chính” gọi tên là Homestay.

Nhà nghỉ theo giờ “đội lốt” Homestay và những hệ lụy khôn lường

Biến tướng của nhà nghỉ theo giờ với vỏ bọc Homestay

► Thực trạng “nhà nghỉ theo giờ” mang danh “Homestay”

Việc mở Homestay theo giờ/ Homestay 3 giờ đang trở thành một trào lưu ở Hà Nội. Đối tượng khách của loại hình này là các cặp đôi hoặc vợ chồng muốn trốn con “làm tí”. Homestay dạng này vẫn được decor đẹp, không gian thư giãn, có bếp nấu…

 

Nhà nghỉ theo giờ “đội lốt” Homestay và những hệ lụy khôn lường

 

Trong chia sẻ của một vị khách được mời đến Grand Opening cho một chuỗi Homestay theo giờ - loại hình này được xem là “ý tưởng kinh doanh đột phá”:

 

Nhà nghỉ theo giờ “đội lốt” Homestay và những hệ lụy khôn lường


► Và những hệ lụy khôn lường

Thực trạng “Homestay theo giờ” đang làm khái niệm Homestay bị đánh tráo và lệch lạc đi ý nghĩa. Theo định nghĩa của Tổng cục Du lịch, Homestay là nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê:

 

Nhà nghỉ theo giờ “đội lốt” Homestay và những hệ lụy khôn lường

 

Một hệ lụy thấy rõ là nếu khách du lịch đến Việt Nam nếu biết về dạng kinh doanh này sẽ có cái nhìn không hay về Homestay nước ta. Với sự phát triển của thông tin mạng xã hội, khi khách nước ngoài chia sẻ những review về loại hình Homestay theo giờ này - vô hình chung khiến tất cả Homestay đang hoạt động tại Việt Nam đều mang tiếng xấu. Trong khi “Tài liệu hướng dẫn vận hành dịch vụ lưu trú tại nhà dân” được ban hành theo “Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội” do Liên minh châu Âu tài trợ ghi rõ: “Khách du lịch đến ở Homestay muốn được trải nghiệm cuộc sống bản làng - nền văn hóa và phong tục tập quán của người dân địa phương và thưởng thức thiên nhiên xung quanh”.

Như vậy thì một loại hình du lịch văn hóa đang bị đánh đồng với “sản phẩm dịch vụ mì ăn liền” và từ Homestay đang bị làm rẻ đi giá trị. Điều này khiến các chủ kinh doanh Homestay thực sự rất bức xúc: “Họ là nhà đầu tư nhận ra thị trường ngách như vậy thì đặt tên 1 sản phẩm mới cho đối tượng khách phù hợp. Chứ gọi là Homestay là không được.”


Việc xuất hiện những Homestay theo giờ như thế này sẽ có tác động - ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung và cái tiếng của Homestay Việt Nam nói riêng. Do đó, rất cần tiếng nói và sự can thiệp kịp thời của cơ quan Quản lý nhà nước liên quan để loại hình Homestay được tồn tại đúng như bản chất vốn có.

Ms. Smile

Homestay theo giờ, có thực sự là Homestay?
4.4 (774 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN