Hotel 4.0 là gì? Khách sạn thay đổi thế nào thời 4.0?

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 len lỏi vào rất nhiều lĩnh vực khác nhau và ngành khách sạn không là ngoại lệ. Cũng vì thế mà xuất hiện khái niệm “Hotel 4.0”. Vậy thì Hotel 4.0 là gì? – cùng Hoteljob.vn tìm hiểu thử nhé.

Hotel 4.0 là gì

Bạn có biết Hotel 4.0 là gì?

Trước khi tìm câu trả lời cho “Hotel 4.0 là gì?” – hãy cùng xem lại 4 giai đoạn phát triển của cách mạng công nghiệp:

- Cách mạng công nghiệp 1.0: đánh dấu bằng sự ra đời của đầu máy hơi nước, máy dệt.

- Cách mạng công nghiệp 2.0: xuất hiện điện, hình thành dây chuyển sản xuất – lắp ráp hàng loạt.

- Cách mạng công nghiệp 3.0: sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin – tự động hóa, tích hợp hệ thống điều khiển máy tính trong công nghiệp.

- Cách mạng công nghiệp 4.0:  sự ứng dụng của robot – trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật (IoT)…

► Hotel 4.0 là gì?

Sự hình thành và phát triển của các cuộc cách mạng công nghiệp thường kéo dài hàng trăm năm nhưng với ngành khách sạn, các khái niệm về Hotel 1.0 – 4.0 mới chỉ xuất hiện và vận động phát triển trong vài thập kỷ trở lại đây.

- Hotel 1.0 là xây dựng khách sạn theo tiêu chuẩn thương hiệu riêng, phát triển bằng cách gia tăng số lượng khách sạn - quảng bá trên toàn thế giới, sau đó nhượng quyền thương hiệu. Một thương hiệu khách sạn muốn có thể nhượng quyền cần cung cấp hệ thống dịch vụ thống nhất và chất lượng nhằm mang đến sự tin cậy – trung thành nơi khách hàng.

- Hotel 2.0 là thời kỳ hệ thống đặt phòng trung tâm CRS – hệ thống phân phối toàn cầu GDS – các nền tảng phân phối giá... được tạo ra. Ở giai đoạn này, khả năng tiếp thị, bán phòng - dịch vụ không bị giới hạn về mặt địa lý và không còn phụ thuộc quá nhiều vào hình thức quảng cáo truyền thống.

Hotel 4.0 là gì

Hệ thống phân phối toàn cầu GDS

- Hotel 3.0 phát triển trong bối cảnh của Internet, kết nối không dây Wifi – các hệ thống hỗ trợ đặt phòng trực tuyến, cung cấp đánh giá uy tín… giúp du khách dễ dàng tiếp cận nhanh chóng, thuận tiện các dịch vụ chất lượng.

- Hotel 4.0 được xem là kỷ nguyên của ứng dụng kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo, robot, Internet vạn vật, Big data vào ngành công nghiệp khách sạn.

► Khách sạn thay đổi thế nào thời 4.0?

- Với Hotel 4.0, du khách hoàn toàn có thể trải nghiệm trước không gian phòng khách sạn nhờ công nghệ thực tế ảo.

Hotel 4.0 là gì

Nhiều ảnh chụp 360 độ - toàn cảnh thực tế ảo (Virtual Reality) được đưa lên các kênh OTA để quảng bá khách sạn với mức độ tin cậy cao hơn

- Các thiết bị cá nhân của khách hàng như: điện thoại di động, ipad, đồng hồ thông minh… được kết nối đến tất cả các dịch vụ của khách sạn.

- Dựa vào hệ thống Big Data – phân tích dữ liệu lớn từ những tương tác trong quá khứ, thông tin mạng xã hội… các công cụ sẽ đưa ra dự đoán – cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa tốt nhất và đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng…

Bên cạnh đó, nói về việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú không thể không kể đến khách sạn Henn na (Nagasaki – Nhật Bản). Từ năm 2015, khách sạn này đã đưa 243 nhân viên bằng robot vào phục vụ khách hàng với nhiều vị trí khác nhau: lễ tân, nhân viên hành lý, nhân viên đứng cửa… mô phỏng nhiều hình dáng ngộ nghĩnh từ con vật đến con người.

Hotel 4.0 là gì

Nhân viên lễ tân đặc biệt tại khách sạn Henn na – Nhật Bản

 

Với chia sẻ của Hoteljob.vn trên đây, hy vọng đã giúp bạn trả lời được “Hotel 4.0 là gì?” và nhìn ra những thay đổi của ngành khách sạn trong bối cảnh phát triển của một cuộc cách mạng công nghiệp mới.

Ms.Smile

(Theo Practice Director, Travel & Hospitality - Americas Professional Services at Adobe)

Tags:
Hotel 4.0 là gì? Khách sạn thay đổi thế nào thời 4.0?
4.6 (856 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN