Kết hợp Rượu vang với Mỳ Ý - Tại sao không?

Chắc hẳn bạn chưa quên những bài viết trước đó của Hoteljob.vn về những sự kết hợp hoàn hảo giữa rượu vang với hải sản, rượu vang với bánh ngọt hay rượu vang với món Việt… Bài viết hôm nay xin chia sẻ thêm một sự kết hợp mới lạ nhưng vô cùng tuyệt vời khác chính là Rượu vang với Mỳ Ý - như một gợi ý lý tưởng giúp nhân viên order up-selling hoặc cross-selling khách hàng hiệu quả nhất.

 

kết hợp rượu vang với mỳ ý
Bạn đã biết cách kết hợp rượu vang với mỳ Ý hoàn hảo nhất?

Nên chọn rượu vang đỏ hay rượu vang trắng?

Tương tự như nguyên tắc kết hợp “truyền thống” – kết hợp dựa trên sự tương đồng về màu sắc: “vang đỏ cho thịt đỏ (món ăn đỏ) - vang trắng cho thịt trắng (món ăn trắng)”, rượu vang với mỳ Ý cũng na ná vậy. Khác chăng, việc lựa chọn đồ uống cho mỳ Ý sẽ dựa trên nước sốt của nó (bởi sợi mỳ thế nào cũng không quan trọng, quan trọng là rượu vang là “bàn đạp” giúp tăng hương vị đậm đà cho nước sốt). Cụ thể:

  • Nước sốt đỏ sẽ thường được dùng kèm với rượu vang đỏ toàn thân
  • Nước sốt kem và hải sản thì nên dùng kèm rượu vang trắng không tì vết.

Bên cạnh việc kết hợp và tôn vinh lẫn nhau trên bàn tiệc, một số công thức còn khéo léo kết hợp rượu vang khi chế biến mỳ Ý như một loại rượu nấu ăn hữu hiệu.

 

kết hợp rượu vang với mỳ ý
Có thể kết hợp vang đỏ đi với món đỏ, vang trắng đi với món trắng...

 

Tuy nhiên, đây không hẳn là quy tắc chung cho tất cả. Nhân viên order hay nhân viên phục vụ có thể linh hoạt tư vấn rượu vang trắng với sốt đỏ và ngược lại, rượu vang đỏ với nước sốt kem, hải sản nếu điều đó phù hợp và mang lại hiệu quả là sự hài lòng cho khách hàng. Đừng bao giờ áp đặt khách hàng phải uống thứ gì đó trong khi họ không thích chỉ vì 2 chữ truyền thống hay thể hiện phong cách, sự sang trọng trên bàn tiệc. Nhưng, để mang đến sự kết hợp hoàn hảo nhất về hương vị hòa quyện và sự cảm nhận của thực khách, về nguyên tắc, bạn (nhân viên nhà hàng) nên và phải nắm được những sự kết hợp lý tưởng nhất để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho nhà hàng. Dưới đây là một số cách kết hợp rượu vang với mỳ Ý theo phong cách phương Tây chuẩn người Ý để bạn tham khảo và áp dụng nếu cần.

Sự kết hợp kỳ lạ nhưng hào hảo giữa rượu vang và mỳ Ý

► Rượu vang đỏ với sốt đỏ

Rượu vang đỏ là sự kết hợp truyền thống cho nước sốt mỳ Ý đỏ.

+ Màu đỏ nồng nhiệt của Tempranillo, Sangiovese hay Chianti sẽ hòa quyện và nổi bật trên độ chua của cà chua đỏ

+ Syrad phù hợp nhất cho những sốt có nhiều thịt bò

+ Pinot noir thích hợp cho những nước sốt có kèm phô mai cứng như Parmesan, Pecorino

+ Đối với nước sốt cay, Merlot là sự kết hợp tuyệt vời.

 

kết hợp rượu vang với mỳ ý
Nước sốt mỳ Ý đỏ sẽ kết hợp hoàn hảo với ly rượu vang đỏ

 

Nếu khách hàng muốn thưởng thức rượu vang trắng, hãy gợi ý họ thử Pinot grigio, Arneis, Semillon hay Sauvignon blanc cho những món ăn có một chút protein nhẹ như hải sản hoặc thịt gà. Nếu muốn uống bia, có thể chọn bia Aber hoặc bia đen.

► Rượu vang trắng với sốt trắng

Đa phần nước sốt trắng (sốt kem) sẽ có xu hướng đặc, dày và cực kỳ thích hợp khi dùng chung với một ly rượu vang trắng. Chẳng hạn:

+ Nếu mỳ Ý sốt kem ăn kèm với các loại thịt như gia cầm, hải sản, thịt heo hoặc thịt xay thì nên chọn Sauvignon blanc, Pinot grigio, Pinot gris, Pinot blanc hoặc Semillon.

+ Nếu muốn hương vị của nước sốt được nồng nàn và hòa quyện hơn, có thể dụng Riesling, Vouvray

+ Đối với sốt pesto (sốt lá húng - loại sốt không nấu có màu xanh, được tạo nên bằng cách nghiền nhuyễn nguyên liệu trong cối đá) thì Soave hay Chardonnay là sự lựa chọn khá thú vị.

 

kết hợp rượu vang với mỳ ý
Rượu vang trắng sẽ phù hợp khi kết hợp cùng mỳ Ý sốt kem hoặc hải sản

 

Nếu muốn dùng kèm với vang đỏ, Pinot noir, Petit verdot, Aglianico hay Sangiovese là một số kết hợp không tồi.

► Rượu vang với mỳ Ý hài sản

Như đã trình bày trên đây, theo truyền thống, mỳ Ý hải sản nên được phục vụ kèm với rượu vang trắng. Tuy nhiên, cần chi tiết hơn trong tư vấn và phục vụ để đạt hiệu quả tốt nhất về chất lượng. Tiêu biểu:

+ Đối với các món ăn tinh tế như cá trắng thì nên kết hợp với Sauvignon blanc

+ Đối với các món ăn phong phú hơn có chứa cá hồi hoặc động vật có vỏ thì nên chọn Chardonnay oak-free, Pinot grigio or white Bordeaux.

Nếu muốn được phục vụ rượu vang đỏ thì Pinot noir là gợi ý lý tưởng nhất khi dùng chung với hải sản. Nếu muốn kết hợp với bia, hãy dùng những loại nhẹ nhàng và tươi mới như hefeweizen, pilsner hoặc pale ale…

 

kết hợp rượu vang với mỳ ý
Rượu vang kết hợp với mỳ Ý hải sản cũng cho cảm nhận thú vị

 

Hy vọng với những gợi ý chi tiết được Hoteljob.vn chia sẻ trên đây về sự kết hợp rượu vang với mỳ Ý sẽ giúp bạn có thêm nhiều sự lựa chọn hơn trong tự vấn - phục vụ khách hàng, tăng sự hài lòng của khách về chất lượng dịch vụ - giữ chân khách hàng - tăng doanh thu và lợi nhuận cho nhà hàng.

​Ms. Smile

Kết hợp Rượu vang với Mỳ Ý - Tại sao không?
4.7 (157 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN