7 cách kết hợp rượu vang với bánh ngọt – bạn đã thử chưa?

Hoteljob.vn đã từng chia sẻ đến bạn kinh nghiệm chọn rượu vang kết hợp với món Việt hay chọn rượu vang kết hợp với hải sản. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ thích một bữa tiệc nhẹ đơn giản với các món bánh ngọt, đừng chỉ biết đến trà hay cà phê, thử thưởng thức kèm với rượu vang phù hợp sẽ cho bạn những cảm nhận mới mẻ hơn rất nhiều…

7 cách kết hợp rượu vang với bánh ngọt - bạn đã thử chưa
Rượu vang kết hợp với bánh ngọt - sự lựa chọn mới mẻ

Ăn bánh ngọt có uống kèm rượu vang được không?

Không ít người suy nghĩ rằng rượu vang chỉ dùng cho đồ ăn như thịt, hải sản hay các loại salad (rau) mà không nghĩ rằng chúng cũng sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho bữa tiệc của khách hàng khi thưởng thức cùng với những chiếc bánh ngọt thơm ngon, béo bở.

Tương tự như mọi sự kết hợp có hiệu quả khác, việc lựa chọn đúng chai rượu vang phù hợp với loại bánh ngọt tráng miệng hay bánh ngọt trong tiệc Tea break giúp cân bằng hương vị và làm cho người uống cảm nhận được vị của chúng trở nên ngon và hòa quyện hơn. Bởi thay vì lấn át nhau, rượu vang sẽ giúp khai mở những điều thú vị trong thiên đường ẩm thực của bánh ngọt, còn bánh thì giúp khai phá từng tầng hương vị tuyệt hảo của thứ nước được ủ công phu. Ngoài ra, việc biết cách kết hợp cũng khiến không khí bữa tiệc nâng lên một bậc cao hơn của sự sang trọng, cao cấp.

Một mẹo nhỏ để nhân viên phục vụ hay Sommelier có thể lựa chọn đúng loại vang tư vấn cho thực khách trong việc kết hợp với các loại bánh ngọt là dựa vào các từ mô tả rượu vang hay màu sắc tương tự. Cụ thể:

  • Dựa vào từ mô tả rượu vang: một số từ mô tả thường gặp về rượu vang như “fruit”, “tart”, “blackberry notes”, “chocolate notes” hay “reminiscent of green apples”. Chính những từ này sẽ tiết lộ cho bạn những gợi ý ghép đôi gần như hoàn hảo. Hãy ghép một món tráng miệng có một trong những hương vị được mô tả về rượu vang. Chẳng hạn, món tráng miệng sô-cô-la từ bánh sô-cô-la đen sẽ là sự kết hợp tuyệt vời cùng với một chai vang đỏ.
  • Dựa vào màu sắc tương tự: thông thường, rượu vang đỏ sẽ chứa rất nhiều hương vị trái cây màu đỏ. Do đó, sẽ không có gì ngạc nhiên khi kết hợp chúng với các loại bánh được làm từ trái cây màu đỏ hay bánh sẫm màu. Chẳng hạn, một Merlot ngon ngọt với màu đỏ sẫm sẽ có thể là sự bổ sung tuyệt vời cho màu sô cô la đậm trong bánh brownies.
7 cách kết hợp rượu vang với bánh ngọt - bạn đã thử chưa
Kết hợp rượu vang và bánh ngọt giúp cân bằng hương vị, tăng độ ngon và sự đậm đà khi thưởng thức

Ngoài ra, một nguyên tắc quan trọng để lựa chọn kết hợp giữa rượu và thức ăn là phải biết đánh giá các tính chất cơ bản của cả hai rồi dựa vào đó để quyết định sự phối hợp mang tính bổ sung như nhẹ đi với nhẹ, hoặc tương phản như ngọt đi với mặn. Bởi, cả rượu và thức ăn đều có chung những đặc tính cơ bản là flavour - vị, aroma - mùi hương và weight/ body - trọng độ/ độ đậm. Do đó, để không bị đối chọi giữa mùi và vị của thức ăn với rượu, một quy tắc kết hợp cơ bản và an toàn nhất đó là “mạnh đi với mạnh, nhẹ đi với nhẹ, đơn giản đi với đơn giản, phức tạp đi với phức tạp”.

Những sự kết hợp hoàn hảo của rượu vang với bánh ngọt

Để dễ dàng lựa chọn và tư vấn, up-selling cho khách hàng, Hoteljob.vn xin chia sẻ 7 bộ đôi được cho là sự kết hợp hoàn hảo giữa rượu vang và bánh ngọt, đi kèm với đó là gợi ý 1, 2 cái tên cụ thể để nhân viên phục vụ hay Sommelier có thể tham khảo và áp dụng nếu cần:

- Rượu vang đỏ Cabernet Sauvignon với bánh cookie socola

Cabernet Sauvignon là loại rượu vang đỏ có mùi trái cây, thường dậy mùi khi thưởng thức cùng với bánh cookie sô-cô-la.

Gợi ý chọn rượu: Ironstone California Cabernet Sauvignon hay Barefoot Cellars Cabernet

7 cách kết hợp rượu vang với bánh ngọt - bạn đã thử chưa

- Rượu vang đỏ Merlot với bánh brownies

Hương vị sô-cô-la trong bánh brownies sẽ cho cảm giác đậm đặc hơn nếu kết hợp cùng Merlot.

Gợi ý chọn rượu: McManis California Merlot hay Yellow Tail Merlot

7 cách kết hợp rượu vang với bánh ngọt - bạn đã thử chưa

- Rượu vang trắng Chardonnay với bánh vani

Chính mùi vị rất nhẹ và dịu của bánh vani sẽ làm nền rất tốt cho chai Chardonnay, giúp cân bằng hương vị cho cả hai.

Gợi ý chọn rượu: Mont Pellier California Chardonnay hay Flop Chardonnay

7 cách kết hợp rượu vang với bánh ngọt - bạn đã thử chưa

- Rượu vang trắng Riesling với bánh phô mai

Thông thường, bánh phô mai rất khó kết hợp với rượu vang vì vị kem béo ngậy bên trong bánh. Tuy nhiên, với hương trái cây thơm ngọt cùng cấu trúc nhẹ nhàng của Riesling vừa vặn tạo nên sự kết hợp hoàn hảo cho loại bánh kén “bạn đồng hành” này.

Gợi ý chọn rượu: Toschi California Riesling hay Yellow Tail Riesling

7 cách kết hợp rượu vang với bánh ngọt - bạn đã thử chưa

- Champagne hoặc Sparkling wine với bánh Tiramisu

TiramisuChampagne nổi tiếng là sự kết hợp kinh điển trong các bữa tiệc

Gợi ý chọn rượu: Hacienda NV California Brut hay Andre Brut

7 cách kết hợp rượu vang với bánh ngọt - bạn đã thử chưa

- Rượu vang trắng Moscato với bánh táo

Vốn dĩ, vị ngọt đặc trưng của các loại bánh táo mang phong cách Mỹ luôn cần một chai vang ngọt đi kèm để giúp cân bằng mùi vị. Do đó, Moscato là sự lựa chọn không tồi cho mọi trường hợp.

Gợi ý chọn rượu: Totally Random California Moscato hay Barefoot Cellars Moscato

7 cách kết hợp rượu vang với bánh ngọt - bạn đã thử chưa

- Rượu vang đỏ Zinfandel với món socola đen

Sô-cô-la đen vô cùng đậm vị, vì thế, để cổ họng được cân bằng, bạn cần một chai vang đỏ mạnh đi kèm. Và Zinfandel là sự kết hợp hoàn hảo không thể bỏ qua.

Gợi ý chọn rượu: Ironstone Old Vine California Zinfandel hay Barefoot Cellars Zinfandel

7 cách kết hợp rượu vang với bánh ngọt - bạn đã thử chưa

Hy vọng những gợi ý kết hợp trên đây sẽ giúp nhân viên nhà hàng tạo nên sự đa dạng lựa chọn trong đồ uống kết hợp với bánh ngọt cho thực khách, cùng với cà phê hay trà. Ứng viên tìm việc nhân viên phục vụ cũng cần nắm được sự kết hợp cơ bản này để bổ sung vào nguồn kiến thức chuyên ngành hiện có của bản thân, giúp phục vụ tốt cho công việc trong tương lai.

​Ms. Smile

7 cách kết hợp rượu vang với bánh ngọt – bạn đã thử chưa?
4.4 (444 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN