Quy trình 7 bước mở và rót rượu Champagne chuẩn nhân viên phục vụ chuyên nghiệp

Rượu Champagne nói riêng và rượu vang nổ/ vang sủi bọt (Sparkling wine) nói chung đòi hỏi kỹ năng phục vụ cao ở nhân viên nếu không muốn gây khó chịu cho thực khách bởi tiếng nổ lớn mỗi khi bật nút chai trong các buổi tiệc lịch sự hay long trọng. Bạn là nhân viên phục vụ mới vào nghề và lo sợ việc mở và rót rượu Champagne không đúng cách? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Hoteljob.vn để áp dụng vào công việc!

quy trình 7 bước mở và rót rượu Champagne chuẩn nhân viên phục vụ chuyên nghiệp
Bạn đã biết cách mở và rót rượu Champagne đúng cách?

Tại sao phục vụ rượu Champagne lại đòi hỏi kỹ năng phục vụ cao?

Không giống như phục vụ rượu vang đỏ hay rượu vang trắng, Champagne là rượu vang có ga (tức có khí CO2) với nhiều bọt khí liti bị nén lại trong chai dưới áp suất rất lớn, chúng sẽ bị trào tung ra ngoài khi bật nắp nếu nhân viên phục vụ không biết cách hoặc mở nắp chai sai cách.

Việc để nút chai tự bung ra và bén đi với tốc độ lớn tiềm ẩn nguy cơ gây bể vỡ những đồ vật có giá trị hoặc gây nguy hiểm cho thực khách đang có trong không gian nhà hàng; bên cạnh đó, còn lãng phí một lượng không nhỏ phần rượu trào bọt chảy ra ngoài (trong khi rượu Champagne chính hiệu khá đắt đỏ).

Như vậy, bỏ qua các bữa tiệc cưới hay tiệc mừng với không khí sôi nổi, nhộn nhịp cần có tiếng nổ lớn để chia vui (thường sử dụng rượu vang nổ/ vang sủi bọt) thì việc phục vụ rượu Champagne trong các buổi tiệc, bữa ăn mang tính chất lịch sự hay long trọng cần kỹ năng phục vụ cao của nhân viên, nhất là nhân viên phục vụ - người mở, rót và phục vụ rượu.

Quy trình mở và rót rượu Champagne đúng cách

►Bước 1: Tháo lớp giấy bạc bao quanh nút chai

  • Nâng chai rượu lên, từ từ bóc lớp giấy bạc bao quanh cổ chai và để lộ nút chai. Lúc này, bạn sẽ thấy quanh cổ chai có một sợi dây thép giữ chắc lấy toàn bộ phần nút chai.

►Bước 2: Tháo sợi dây thép/ phần khung dây

  • Dùng tay phải vặn sợi dây thép ngược chiều kim đồng hồ (khoảng 5-6 vòng) để nới lỏng dây và lấy ra khỏi nút chai; trong khi thực hiện, phải đảm bảo nút chai luôn được giữ chặt lại bằng ngón cái của tay trái để nó không bị bật ra ngoài.
  • Lưu ý: luôn giữ nút chai bằng ngón tay cái trên đỉnh và ngón trỏ cùng các ngón còn lại bao quanh nút chai – chỉ tháo sợi dây thép khi chuẩn bị mở chai nếu không muốn nắp chai bị bật ra trong khi bạn chưa sẵn sàng thao tác các bước kế tiếp; sợi dây này có tác dụng bảo vệ nút chai.
quy trình 7 bước mở và rót rượu Champagne chuẩn nhân viên phục vụ chuyên nghiệp
Tháo sợi dây thép bảo vệ nút chai nhưng phải đảm bảo giữ chặt nút để nó không bị bật ra ngoài

►Bước 3: Giữ chai rượu Champgne đúng cách

  • Dùng tay thuận nắm chặt thân chai, có thể tì vào phần hông hay bên phía cùng với bên thuận – tay còn lại lèn chặt phần nút chai vào lòng bàn tay

►Bước 4: Xoay chai và giữ nút

  • Nghiêng chai tối thiểu 450; đặt phần đáy chai tỳ vào hông, dùng tay thuận nhẹ nhàng xoay chai ra sau rồi về trước (ngược chiều kim đồng hồ) – tay kia giữ chặt nút chai
  • Khi chai xoay, khoảng cách giữa 2 tay sẽ từ từ được tăng dần, khi đó, giảm lực ở tay không thuận để nút chai được đẩy ra một cách chầm chậm; tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo lực đủ lớn để giữ phần nút chai không bị bật mạnh ra ngoài
  • Lưu ý: ở bước này, bạn có thể dùng khăn để giữ nút chai, vừa tận dụng ma sát để dễ dàng giữ chặt nút chai nếu nó bắn ra khỏi chai, vừa giúp ngăn rượu trào ra ngoài

►Bước 5: Mở chai

  • Từ từ nghiêng nhẹ và xoay về phía phần đầu khi nút chai gần bật ra để tránh gây tiếng nổ
  • Tay giữ chặt nút - ấn ngón tay cái và dùng toàn bộ lòng bàn tay kéo nút từ dưới viền trượt từ từ ra khỏi chai; giữ nút cố định trên chai đã mở trong vài giây để bọt không trào ra ngoài. Khi đó, thay vì nghe thấy tiếng nổ “bốp” chói tai, bạn sẽ chỉ nghe được tiếng “rì rào xì xèo” của bọt khí, điều này được coi là lịch sự trong các buổi tiệc có nhiều vị khách quý.
  • Lưu ý: tay luôn nắm chặt phần nút để giữ nút không bị bắn ra ngoài khi nút chai được mở ra
quy trình 7 bước mở và rót rượu Champagne chuẩn nhân viên phục vụ chuyên nghiệp
Trong các bữa tiệc lịch sự, hãy đảm bảo Champagne được mở ra chỉ có tiếng rì rào thay vì tiếng nổ "bốp"

►Bước 6: Dùng khăn lau miệng chai trước khi phục vụ

  • Luôn nhớ lau sạch miệng chai trước khi thực hiện rót rượu vào ly cho khách, tránh trường hợp bụi hoặc mảnh vụn của lớp kim loại rơi vào trong ly.

►Bước 7: Rót rượu Champagne vào ly

  • Nhân viên phục vụ đứng về phía bên phải của khách và thực hiện rót rượu mời khách
  • Có 2 cách rót rượu Champagne phục vụ khách. Cách 1: cầm chai rượu bằng cách đặt ngón tay cái vào phần lõm sâu dưới đáy chai, 4 ngón còn lại cầm quanh đáy chai cho chắc chắn; nghiêng chai rượu và đặt cổ chai vào hai ngón trỏ và giữa của tay phải; rót trước một lượng rượu nhỏ để làm lạnh ly, đợi đến khi bọt trong ly tan hết thì rót thêm cho đầy, đợi tiếp cho bọt tan hết thì rót thêm lần nữa cho đầy hẳn thì dừng lại.
  • Cách 2: tay phải cần chặt chai ở phần giữa thân, tay trái nâng ly lên khỏi bàn; nghiêng nhẹ ly rồi rót một ít rượu vào ly và mời chủ tiệc nếm; rót cho những vị khách tiếp theo nếu chủ tiệc đồng ý, rót lần 1 và đợi cho bọt khí tan hết rồi tiếp tục rót lần 2 đến khi đầy hẳn thì dừng. Cứ như thế, bạn thực hiện rót phục vụ đến vị khách cuối cùng trong bàn, sau đó quay về lại rót cho chủ tiệc.
  • Lưu ý: trước khi rót nên thông báo khách bằng cách nói "Thưa ông/ bà", chỉ khi khách đồng ý thì mới thực hiện rót.
quy trình 7 bước mở và rót rượu Champagne chuẩn nhân viên phục vụ chuyên nghiệp
Nhân viên đứng về bên phải khách và thực hiện rót rượu Champagnee mời khách

Một số nguyên tắc khi phục vụ rượu Champagne

  • Tương tự như phục vụ rượu vang, trước khi muốn mở và phục vụ rượu Champagne, nhân viên phục vụ phải trình và được sự đồng ý của người chủ chai rượu thì mới được tiến hành các bước mở - rót và phục vụ rượu
  • Rượu Champagne phải đảm bảo luôn được ướp lạnh trước khi mở (tối thiểu vài tiếng) và sau khi rót phục vụ khách. Có thể cất trong tủ lạnh, tủ mát hoặc xô đá. Nhiệt độ ấm hay nhiệt độ phòng có thể làm chai Champagne nổ tung và bắn rượu ra ngoài
  • Không lắc mạnh chai trước khi mở nắp, điều này sẽ làm tăng áp suất bên trong chai khiến nút chai bật ra với lực lớn hơn gây nguy hiểm. Trường hợp vô tình lắc mạnh chai, hãy để rượu yên từ 1 đến 2 giờ để rượu ổn định lại, khi đó, CO2 sẽ hấp thụ ngược trở lại vào trong rượu nhanh chóng nếu rượu được ướp lạnh.
  • Khi rót rượu không được để vành chai rượu chạm vào miệng ly
quy trình 7 bước mở và rót rượu Champagne chuẩn nhân viên phục vụ chuyên nghiệp
Rượu Champagne phải được ướp lạnh trước khi mở phục vụ khách

Hướng dẫn chi tiết cách mở và rót rượu Champagne

- Hướng dẫn chi tiết

- Thực hành thực tế

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Hoteljob.vn sẽ hữu ích với những nhân viên phục vụ nhà hàng mới vào nghề hay ứng viên tìm việc phục vụ, giúp bổ sung kiến thức liên quan đến công việc phục vụ thực khách, mang lại cho khách những dịch vụ với chất lượng tốt nhất.

​Ms. Smile

Quy trình 7 bước mở và rót rượu Champagne chuẩn nhân viên phục vụ chuyên nghiệp
4.3 (723 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN