“Khi một cánh cửa đóng sập trước mắt, một cánh cửa khác sẽ mở ra”

Câu nói này rất đúng với hoàn cảnh đặc biệt của vị doanh nhân Việt kiều – John Tue Nguyen. Dù không nhìn thấy đường nhưng chính ông là người đi tiên phong mang những tour du lịch xa xỉ nhất vào Việt Nam.

Khởi đầu đầy khó khăn

Tue Nguyen sinh năm 1970 tại Huế. Thời còn là sinh viên đại học, ông đã yêu thích công việc dẫn tour cho khách du lịch nước ngoài. Công việc này đã cho ông cơ hội được chia sẻ, được giới thiệu văn hóa đất nước mình cho các du khách nước ngoài.

Nhưng khó khăn bất ngờ ập đến, sau khi tốt nghiệp đại học, mắt trái của ông có dấu hiệu mờ dần và sau đó bị mù hẳn. Sau đó thì mắt phải của ông cũng bị tương tự. Năm 28 tuổi, Tue Nguyen bị mù hoàn toàn. Ông chia sẻ: “Thời điểm ấy, tôi cảm giác như là ngày tận thế, tôi dường như không thể chấp nhận sự thật này.” Nhưng nhờ sự động viên của người bạn gái Phan Ngọc đã giúp ông vượt qua được thời kỳ đen tối ấy và có động lực tiếp tục cố gắng cho tương lai.

Hướng đi khác biệt

Năm 1999, với một ý tưởng táo bạo là kinh doanh những tour du lịch cao cấp, Tue Nguyen thành lập công ty lữ hành “Đường mòn Đông Dương” (Trails of Indochina). Những người xung quanh đều đánh giá hành động của ông là điên rồ bởi thời điểm đó, hầu hết khách du lịch đều coi Việt Nam là một thị trường du lịch giá rẻ.

Nhưng với một đôi mắt không thấy đường, Tue Nguyen lại đi một hướng đi ngược lại với số đông, ông muốn hướng đến đối tượng khách du lịch giàu có, mong muốn ở trong những khu resort xa hoa, những du thuyền sang trọng hay những khách sạn cao cấp và bán cho họ những sản phẩm du lịch riêng có của Việt Nam – những giá trị lịch sử, văn hóa.

Những ngày đầu khởi nghiệp cũng đầy khó khăn. Pháp luật Việt Nam không chấp nhận một người mù làm chủ doanh nghiệp vì thế mà ông nhường quyền quản lý cho vợ mình – bà Phan Ngọc. Những nhân viên đầu tiên không đi làm, không thể thuyết phục được những khách sạn cao cấp ký hợp đồng… Tuy nhiên, những điều này không làm ông nản chí.

Vượt qua những khó khăn ban đầu, công ty của ông dần có được chỗ đứng trong thị trường du lịch Việt. Không chỉ dừng lại ở thị trường Việt Nam, công ty Đường mòn Đông Dương dần mở rộng thị trường ra các quốc gia khác: Singapore, Thái Lan, Myanmar, Lào, Campuchia… Hiện tại, công ty lữ hành của ông thu hút hơn 28.000 khách đặt tour mỗi năm.

Người đầu tiên áp dụng hình thức “du lịch trải nghiệm”

Điều làm nên thành công cho những tour du lịch của “Đường mòn Đông Dương” chính là sự kết hợp của hình thức “du lịch trải nghiệm” – một tư duy du lịch “lạ” ở thời điểm lúc bấy giờ.

Ông mong muốn khách du lịch không chỉ tham quan mà còn có cơ hội được trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo của mỗi địa phương. Vì thế mà ông thiết kế những tour du lịch có tên như tour chợ phố (Với đầu bếp người Hà Nội) hay lớp học làm vườn (với nông dân)… Mỗi địa điểm được đưa vào tour du lịch, luôn được Tue Nguyen chọn lựa kỹ càng.

Tue Nguyen chia sẻ rằng: “Chìa khóa để giúp tôi có được thành công ngày hôm nay chính là khả năng tập trung rất cao trong công việc. Vì không nhìn thấy đường nên tôi ít bị phân tâm bởi những yếu tố xung quanh hơn và có nhiều thời gian để tập trung phân tích nhiều vấn đề. Với tôi khi một cánh cửa đóng sập trước mặt - một cánh cửa khác sẽ mở ra”.

Ms.Smile

Tags:
“Khi một cánh cửa đóng sập trước mắt, một cánh cửa khác sẽ mở ra”
4.5 (905 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN