Vượt khó để thành công: Hành trình từ 2 đứa trẻ mồ côi bán báo dạo đến chủ 3 tiệm bánh Pháp đắt khách ở Hà Nội

Đó là câu chuyện xúc động về hành trình “làm giàu” của vợ chồng chị Thanh - anh Phú, lớn lên từ “Tổ bán báo Xa mẹ” với nghề bán báo dạo – họ đồng cảm và yêu thương nhau – trở thành gia đình của nhau – luôn mong muốn được “đổi đời” để có cuộc sống tốt đẹp, đầy đủ hơn cho họ và cả con của họ nữa. Và nghề bánh đã giúp họ hiện thực hóa ước mơ…

vượt khó để thành công: hành trình từ 2 đứa trẻ bán báo dạo đến chủ 3 tiệm bánh pháp đắt khách ở hà nội
Cùng sống ở mái ấm "Tổ bán báo Xa mẹ" từ những ngày đầu lên Hà Nội, chị Thanh và anh Phú sớm đồng cảm và cùng ước mơ về tương lai tốt đẹp hơn

Mưu sinh bằng nghề bán báo dạo cơ cực và ý chí thoát nghèo để sống tốt hơn

28 năm trước, chị Thanh và anh Phú (lúc bấy giờ là 2 đứa trẻ gầy gò, đen nhẻm) được đưa về mái ấm “Tổ bán báo Xa Mẹ” để cưu mang, sống cùng những anh-chị-bạn mồ côi cùng hoàn cảnh. Đứa mồ côi bố, đứa bố bỏ đi, nhà nghèo, lại đông anh em, phải bỏ quê từ Hà Nam, Vĩnh Phúc lên Hà Nội tìm việc làm. Đồng cảm và yêu thương nhau, 2 người kết nghĩa anh em – lâu dần thì có tình cảm và về chung một nhà sau đó không lâu, có với nhau đứa con gái đầu lòng.

Cuộc sống khó khăn, lại phải lo “3 miệng ăn” mỗi ngày, 2 vợ chồng cần mẫn hàng ngày nhận báo đi bán dạo ở khắp các phố phường Hà Nội từ sáng sớm cho đến tối muộn. “Nhìn những đứa trẻ khác được cha mẹ cưng chiều, còn con mình thì ngày ngày vắt vẻo trên lưng mẹ không kể nắng mưa, tôi tự nhủ nhất định phải thật chăm chỉ kiếm tiền để cuộc sống của con không phải khổ nữa.” – cõng con trên vai đi bán dạo dưới cái nắng đổ lửa, chị Thanh nói trong đứt quãng vì mệt.

Phần anh Phú, người bố trẻ cũng cố gắng nhiều hơn để gia đình có thêm đồng ra đồng vô mà chi tiêu thoải mái thêm chút ít. Anh làm đủ mọi công việc, từ nhận sỉ báo ở các nhà in rồi bỏ lẻ lại cho những người bán báo dạo khác, lấy lời 2% - mua sỉ máy xoa bóp, tranh tường Trung Quốc về bán lại cho mọi người kèm bán báo - đến thu mua nhãn ở quê lên cửa khẩu bán cho thương lái. Dù không nhiều nhưng cũng có lợi nhuận.

vượt khó để thành công: hành trình từ 2 đứa trẻ bán báo dạo đến chủ 3 tiệm bánh pháp đắt khách ở hà nội
Những đứa trẻ mồ côi mưu sinh với nghề bán báo dạo

Bán báo không phải là nghề lâu dài và bước ngoặt đổi đời của đôi vợ chồng trẻ

Mặc dù theo nghề bán báo dạo cũng đủ tiền lo cơm nước ngày 3 bữa nhưng từ lâu, chị Thanh đã nghĩ “bán báo không phải là nghề lâu dài” nên chị đã xin đi học nghề bánh tại một trung tâm dạy nghề cho người có hoàn cảnh khó khăn. Quen với cảnh phơi mặt ngoài đường dưới trời nắng sôi lửa, ngày đầu tiên đến lớp, chị bị “say điều hòa” nên sốt tận 400 – thầy giáo bảo chị về nghỉ cho khỏe, chị nghỉ hẳn 1 tuần và kết quả là bị đuổi học vì quá số buổi nghỉ quy định. Thế rồi chị năn nỉ xin được học lại, thương trò thật thà lại chịu khó, thầy châm chước cho lần này.

Năm 2008, vợ chồng chị mở tiệm bánh ngọt Pháp đầu tiên ở phố Mã Mây; rồi mở thêm tiệm bánh thứ 2 ở Đội Cấn, nhưng lần này, họ lỗ 300 triệu vì không tìm hiểu kỹ địa điểm mở quán nên khách ít, bánh tồn nhiều, không có doanh thu.

vượt khó để thành công: hành trình từ 2 đứa trẻ bán báo dạo đến chủ 3 tiệm bánh pháp đắt khách ở hà nội
Chị Thanh giờ đây đã tự tin vào tay nghề làm bánh ngọt của mình

 

Chị chạy vạy khắp nơi để vay mượn về trả nợ và duy trì kinh doanh. Một người bán rau ngoài chợ cho chị mượn 50 triệu đồng. Tiệm bánh mới mở dần ổn định và bắt đầu tạo dựng thương hiệu riêng. Đến nay, vợ chồng chị Thanh đã có 3 tiệm bánh ngọt Pháp tại những con phố sầm uất và đông khách du lịch. Hằng ngày, tiệm nhận giao bánh cho hơn 20 nhà hàng, khách sạn lớn, nhỏ trong khu vực, doanh thu ngày càng tăng, cuộc sống cũng vì thế mà đầy đủ hơn. Hiện tại, sau 25 năm cùng nhau chung sống và lập nghiệp, chị Thanh - anh Phú đã có 3 người con ngoan hiền, 3 tiệm bánh Pháp đắt khách và 1 căn biệt thự khang trang tại Long Biên… “Sau hàng chục năm lăn lộn mưu sinh từ hai bàn tay trắng, đến giờ, vợ chồng tôi đã có thể mãn nguyện vì những gì đang có”.

Được biết, 2 vợ chồng cũng đã, đang và sẽ tiếp tục giúp đỡ, tạo công ăn việc làm cho những hoàn cảnh cơ nhỡ như mình bằng những việc làm thiết thực, những chuyến đi từ thiện đến vùng cao. “Xuất phát điểm của chúng tôi là những đứa trẻ kém may mắn, nhưng đi đâu cũng được mọi người giúp đỡ, yêu thương. Vì vậy, khi kinh tế ổn định, vợ chồng tôi lại muốn giúp đỡ những đứa trẻ có hoàn cảnh như mình” – anh Phú tâm sự.

vượt khó để thành công: hành trình từ 2 đứa trẻ bán báo dạo đến chủ 3 tiệm bánh pháp đắt khách ở hà nội
Đến nay, vợ chồng chị Thanh đã có 3 tiệm bánh ngọt Pháp tại những con phố sầm uất và đông khách du lịch ở Hà Nội

Thế mới thấy, dù xuất phát điểm ở đâu hay như thế nào, chỉ cần có khát vọng, ý chí kiên định và nỗ lực vượt khó, mọi cố gắng rồi sẽ được đền đáp. Vợ chồng chị Thanh - anh Phú là ví dụ điển hình của nỗ lực vượt khó để thành công khi biết lựa chọn hướng đi đúng đắn cho tương lai khi thay vì tiếp tục “dầm mưa dãi nắng” với nghề nghiệp không ổn định – thu nhập lại thấp, tại sao không chọn học nghề, học kỹ năng để tìm kiếm công việc khác tốt hơn? Và Nghề dịch vụ Khách sạn - Nhà hàng - Du lịch là sự lựa chọn lý tưởng nhất cho bạn - những ai là lao động phổ thông hay trình độ thấp với hàng trăm công việc đơn giản, không yêu cầu bằng cấp, kinh nghiệm. Chẳng hạn như: nhân viên Buồng phòng, nhân viên Phục vụ, nhân viên Bếp, nhân viên Tạp vụ/ Vệ sinh công cộng, Bellman/ Doorman, Bảo vệ…

Bạn muốn tìm việc khách sạn - nhà hàng, truy cập website Hoteljob.vn để tìm kiếm tin tuyển dụng phù hợp và nộp hồ sơ ứng tuyển online miễn phí ngay nhé!

Ms. Smile

(Tham khảo từ VnExpress)

Tags:
Vượt khó để thành công: Hành trình từ 2 đứa trẻ mồ côi bán báo dạo đến chủ 3 tiệm bánh Pháp đắt khách ở Hà Nội
4.0 (040 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN