Kinh nghiệm chọn nhạc cho nhà hàng

Không đơn giản chỉ là tùy hứng bật một bài nhạc vui buồn theo tâm trạng người mở, chọn nhạc phù hợp giúp nhà hàng câu kéo và giữ chân khách hàng hiệu quả, hỗ trợ tăng doanh thu và lợi nhuận, uy tín và thương hiệu cũng đồng thời được củng cố và nâng cao.

kinh nghiệm chọn nhạc cho nhà hàng

Âm nhạc không chỉ để nghe!

Một bài nhạc, bản nhạc được đánh giá là hay với người này nhưng lại chẳng hợp tâm trạng với người kia. Có khi những vị khách đang vui vẻ và (hoặc) tận hưởng bữa ăn của mình tại bàn thì bất ngờ bị tác động cảm xúc, tỏ ra phấn khích hay bực bội rồi gây sự với lý do chỉ vì nhà hàng mở nhạc đúng hay không đúng theo tâm trạng hiện tại của họ. Khi đó, âm nhạc không chỉ là để nghe nữa, nó phần nào trở thành yếu tố “dịch vụ”, phục vụ và tạo ra những trải nghiệm ăn uống tốt - xấu để làm hài lòng hay phật ý thượng đế.

Ở một khía cạnh khác, chọn nhạc với âm điệu, giai điệu khác nhau đôi khi còn tác động đến hành vi của khách hàng, giúp kích thích khách chọn món hay kéo dài bữa ăn ra hơn, như thế khách sẽ có xu hướng order nhanh và order nhiều.

Ngoài ra, âm nhạc đôi khi cũng đóng vai trò như một thứ “gia vị” đặc biệt, cải thiện tâm trạng của thực khách, từ đó ăn ngon hơn, trong tâm trạng vui tươi, thoải mái, yêu đời hơn.

Đặc biệt, khi cảm thấy thích thú với bài nhạc đang phát, nhiều khách không ngần ngại quay video, chụp ảnh checkin, cho review có cánh về chất lượng phục vụ của nhà hàng lên các nền tảng mạng xã hội, uy tín và thương hiệu nhà hàng vì thế mà được củng cố và nâng cao, tìm kiếm thêm được một lượng kha khá khách hàng mới, tiềm năng.

Chọn nhạc cho nhà hàng: đừng tùy hứng!

+ Nguyên tắc chọn nhạc

Để khai thái tối đa những mặt ưu mà âm nhạc mang lại trong kinh doanh nhà hàng, khi chọn nhạc để phát cần lưu ý:

- Bài hát hay giai điệu được chọn nên góp phần làm nổi bật bản chất của món ăn, đồ uống mà nhà hàng đang phục vụ

- Có tác dụng cộng hưởng với phong cách trang trí, hình ảnh menu, chủ đề kinh doanh cùng những đặc sắc khác của nhà hàng

- Nên sử dụng âm nhạc khác nhau, với chủ đề bài hát hay giai điệu khác nhau cho từng thời điểm phục vụ khách, phân biệt các bữa sáng - trưa - tối hay ngày cuối tuần với dịp đặc biệt, ngày kỉ niệm, lễ Tết…

- Cân nhắc để tiếp nhận yêu cầu âm nhạc của khách cá nhân hay một nhóm khách, dĩ nhiên phải có khả năng vừa lòng đa số khách đang dùng bữa tại nhà hàng

- Nếu gặp khó, hãy tìm lời khuyên và gợi ý từ người có chuyên môn và kinh nghiệm

- …

+ Tips chọn nhạc cho nhà hàng

Nghe có vẻ việc chọn nhạc để mở cho nhà hàng là một quá trình phức tạp, tốn nhiều chất xám và thời gian, cũng có nguy cơ tạo nên sự không hài lòng từ khách… Điều này không hề sai, ngược lại còn hoàn toàn hợp lý, đòi hỏi thái độ nghiêm túc và một sự đầu tư đúng nghĩa. Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa rằng người phụ trách chọn nhạc phải quá áp lực. Bởi, áp dụng những tips sau đây giúp công việc trở nên dễ thở và mang lại hiệu quả cao hơn:

++ Chọn nhạc cho từng thời điểm dùng bữa trong ngày

- Ban ngày: ưu tiên chọn những giai điệu nhẹ nhàng và thú vị nhưng cần chú ý phù hợp với chủ đề của nhà hàng. Nhạc nền tươi sáng, vui vẻ có thể giúp bầu không khí trở nên tích cực hơn, góp phần vào những cuộc trò chuyện sôi nổi và tươi vui cho bữa sáng và bữa trưa.

- Chiều tối: là thời điểm khách hàng hầu hết vừa chấm dứt làm việc, họ cần không khí vừa phải để thư giãn hoặc thật sôi động để lấy lại năng lượng sau 8h làm việc một ngày. Giai điệu nhạc sống động, tiết tấu nhanh nhưng không quá chát chúa và dồn dập sẽ giúp thu hút và làm hưng phấn khách hàng.

- Bữa tối: âm nhạc lúc này nên ưu tiên sự nhẹ nhàng, dập dìu nhưng không được quá buồn chán để giữ cho tâm trạng của khách được thư giãn, tươi tỉnh thay vì buồn chán, lê thê. Nhạc jazz cổ điển là lựa chọn thích hợp.

- Đêm khuya: thay vì chọn nhạc êm ả sẽ rất dễ gây buồn ngủ, các nhà hàng nên bật các giai điệu sôi động để kích thích, tạo không khí phấn chấn, tươi vui cho khách khi dùng bữa, đồng thời cũng thu hút khách mới ghé vào.

Hoặc:

- Chọn thể loại nhạc vui vẻ, tươi sáng cho tối thứ 6 để bắt đầu một kì nghỉ cuối tuần sôi nổi. Hay mở các bản nhạc chậm vào bữa trưa cuối tuần giúp thực khách thư giãn và thong thả dùng bữa.

Một gợi ý thực tế khác đã được áp dụng hiệu quả:

- Nhà hàng của em trước bị sếp phạt rất nhiều về vấn đề mở nhạc vào các buổi sáng, trưa và tối. Tuy nhiên, hiện tại đã cải thiện rất nhiều. Buổi sáng, chúng em tải bản nhạc không lời về, nó là bản piano. Buổi trưa, lúc welcome khách chúng em chọn bài Hello Vietnam. Trong quá trình cho khách ăn, có chú chuyên đánh piano. Buổi tối, bật nhạc không lời cho bữa ăn trong nhà; còn ngoài trời thì bật những bài tiếng anh về tình yêu, hoặc những bản vui nhộn phù hợp với các tiệc party ngoài trời.

kinh nghiệm chọn nhạc cho nhà hàng
Chọn nhạc cho nhà hàng không chỉ theo sở thích, mà còn phải phù hợp

++ Chọn nhạc phù hợp với từng không gian

- Nhà hàng sang trọng: luôn mở những bài nhạc cổ điển, tiết tấu chậm và êm dịu để hài hòa và cộng hưởng với món ăn cao cấp, được thưởng thức trong không gian tinh tế

- Nhà hàng bình dân, nhà hàng địa phương: chuộng nhạc đồng quê, quê hương hay nhạc bắt trend ở cùng thời điểm…

- Nhà hàng gia đình: ưu tiên các bài nhạc về tình cảm gia đình, tình yêu

- Nhà hàng đồ nướng, lẩu: âm nhạc nên có giai điệu vui vẻ và tràn đầy năng lượng

- Lounge: âm nhạc mang tính thư giản và len lỏi vào tâm tưởng của khách hàng sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho một buổi tối nhẹ nhàng

- …

Chọn nhạc cho nhà hàng nói dễ thì không hề nhưng bảo khó thì cũng không đến nỗi. Chỉ cần chịu khó tìm hiểu và quan sát, hỏi người có chuyên môn và kinh nghiệm, tham khảo cả ý kiến của khách… thì nhất định sẽ chọn được thể loại nhạc phù hợp.

​Ms. Smile

Tags: Tips
Kinh nghiệm chọn nhạc cho nhà hàng
4.0 (060 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN