5 Tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp tốt cho nhà hàng

Chất lượng nguồn nguyên liệu quyết định phần lớn đến độ ngon miệng của món ăn khi phục vụ thực khách. Do đó việc lựa chọn nhà cung cấp tốt rất quan trọng trong kinh doanh dịch vụ ẩm thực. Bài viết chia sẻ sau, Hoteljob.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu những tiêu chí cần cân nhắc khi lựa chọn nhà cung ứng cho nhà hàng.

 

5 Tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp tốt cho nhà hàng

Bạn thường ưu tiên tiêu chí nào khi chọn nhà cung cấp?

► Nên chọn nhà cung ứng tổng hợp hay riêng lẻ cho từng mặt hàng?

Với đặc thù kinh doanh ẩm thực, nhà hàng sẽ cần nhiều loại thực phẩm khác nhau: thịt, cá, hải sản, rau củ quả, gia vị… cung ứng cho quá trình chế biến món ăn phục vụ thực khách. Vậy câu hỏi đặt ra là nên chọn nhà cung ứng hàng tổng hợp hay riêng lẻ? Lời khuyên của nhiều chuyên gia là nên chọn hợp tác với nhà cung ứng tốt nhất riêng cho từng nhóm nguyên liệu: nhà cung cấp thịt, nhà cung cấp cá - hải sản, nhà cung cấp rau củ quả, nhà cung cấp gia vị… Việc chọn từng nhà cung ứng riêng cho từng nhóm nguyên liệu này có cái lợi là họ chuyên về một nhóm thực phẩm nên kinh nghiệm chọn hàng - chất lượng - quy trình vận chuyển cũng chuyên nghiệp và đảm bảo hơn.


► Những tiêu chí cần quan tâm khi lựa chọn nhà cung cấp cho nhà hàng

#1 Chất lượng nguồn nguyên liệu tươi ngon

Khi lựa chọn nhà cung cấp cho nhà hàng, yếu tố chất lượng nguồn nguyên liệu phải được đặt lên hàng đầu. Bởi nguồn nguyên liệu có tươi ngon thì mới chế biến ra những món ăn hấp dẫn và ngon miệng. Một nhà cung ứng tốt cần phải đưa ra được cam kết luôn cung ứng nguồn hàng chất lượng hàng tốt cũng như nguồn gốc hàng hóa rõ ràng.

#2 Chính sách giá hợp lý

Giá cả nguồn nguyên liệu chính là yếu tố quyết định đến giá thành món ăn và sâu xa hơn là lợi nhuận của nhà hàng. Cho nên khi chọn nhà cung cấp, bạn cần quan tâm đến vấn đề giá cả. Mức giá cho mặt hàng đó có phải là giá trung bình trên thị trường hay không? Tuy nhiên, nếu giá cao hơn đôi chút so với mặt bằng chung nhưng có cam kết về chất lượng hàng hay nhiều hỗ trợ hơn các nhà cung cấp khác thì cũng nên cân nhắc lại.

#3 Chính sách hậu mãi tốt

Bên cạnh tiêu chí về chất lượng thực phẩm, giá cả thì dịch vụ hậu mãi (chính sách sau bán hàng) cũng là yếu tố cần xem xét trong quá trình lựa chọn nhà cung ứng hàng. Một đơn vị có chính sách hậu mãi tốt sẽ cam kết đổi trả nhanh nếu nguồn nguyên liệu không đảm bảo chất lượng mà nguyên nhân xác định là do phía nhà cung cấp. Hay sẵn sàng hỗ trợ, giao nhanh thực phẩm nếu nhà hàng phát sinh nhu cầu sử dụng nhiều.

 

5 Tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp tốt cho nhà hàng

Một nhà cung cấp tốt sẽ có chính sách hậu mãi tốt

 

#4 Thời gian giao hàng nhanh

Một nhà cung cấp tốt và phù hợp tất nhiên là phải đảm đảo thời gian giao hàng theo yêu cầu, dù là cuối tuần hay lễ tết. Điều đó cũng thể hiện năng lực nhà cung ứng như thế nào. Bởi nếu giao hàng trễ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của nhà hàng, lên món trễ khiến khách khó chịu hay bỏ qua những thực khách tiềm năng vì không thể đợi lâu.

#5 Phương thức thanh toán linh hoạt

Phương thức thanh toán cho nhà cung ứng cũng là vấn đề cần xem xét và thỏa thuận trước khi hợp tác. Một nhà cung cấp tốt sẽ áp dụng phương thức thanh toán linh hoạt cho khách hàng của mình, có thể nhanh toán ngay khi giao hàng hoặc thanh toán theo tuần, nửa tháng… tùy tình hình tài chính nhà hàng.


► Quy trình lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm cho nhà hàng

- Bước 1: Thu thập thông tin các nhà cung cấp

Để biết nhà cung cấp dự định hợp tác là đơn vị như thế nào, điều đầu tiên bạn cần làm là phải thu thập thông tin về nhà cung cấp bằng nhiều nguồn khác nhau. Bạn có thể tham khảo thông tin trên các diễn đàn, mạng xã hội hoặc hỏi nhà hàng hiện đang sử dụng thực phẩm do những đơn vị đó cung ứng.

 

5 Tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp tốt cho nhà hàng

Bước đầu tiên khi chọn nhà cung cấp là thu thập thông tin

 

- Bước 2: Đánh giá thông tin và chọn nhà cung ứng tiềm năng

Sau khi đã thu thập được những thông tin cần thiết thì bước tiếp theo chính là phân tích, đánh giá ưu - nhược điểm của từng nhà cung cấp. Nhân viên bộ phận thu mua nên đến trực tiếp cơ sở của nhà cung cấp để đánh giá thực tế. Và căn cứ vào những tiêu chí đặt ra, bạn sẽ khoanh vùng chọn những đơn vị muốn hợp tác.

- Bước 3: Đàm phán với nhà cung ứng

Đây là giai đoạn bộ phận thu mua của nhà hàng tiến hành đàm phàn với từng nhà cung cấp về yêu cầu từng nguyên liệu, thời gian giao hàng, thủ tục và hình thức thanh toán… Nếu nhà cung ứng nào đáp ứng được yêu cầu từ phía nhà hàng thì xếp vào nhóm nhà cung cấp tiềm năng theo thứ tự ưu tiên.

- Bước 4: Giai đoạn cung ứng hàng hóa thử nghiệm

Đến bước này, bộ phận thu mua nhà hàng sẽ triển khai cho nhà cung cấp đứng thứ 1 trong danh sách tiềm năng cung ứng hàng hóa thử nghiệm trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu đơn vị này tuân thủ được những cam kết ban đầu như đã đàm phán thì đặt quan hệ hợp tác lâu dài. Nếu không đạt yêu cầu, cần thử nghiệm nhà cung ứng tiếp theo trong danh sách tiềm năng.

- Bước 5: Ký hợp đồng hợp tác chính thức

Khi đã chọn được nhà cung cấp ưng ý và muốn thiết lập mối quan hệ lâu dài, giữa hai bên cần ký hợp đồng hợp tác. Về thời hạn hợp đồng, tốt nhất nên chọn mốc 6 tháng hoặc 1 năm. Vì sau khoảng thời gian định kỳ này, bộ phận thu mua nhà hàng nên tiến hành đánh giá lại nhà cung cấp: chất lượng nguồn nguyên liệu có đảm bảo hay không, thời gian giao hàng như thế nào… để xem xét hợp tác tiếp hay tìm nhà cung cấp khác phù hợp.


Mối quan hệ giữa nhà hàng và nhà cung cấp là mối quan hệ lâu dài - hơn nữa lại ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh của cơ sở kinh doanh dịch vụ ẩm thực, cho nên cần phải bỏ thời gian tìm hiểu kỹ trước khi đặt bút ký hợp đồng hợp tác. Mong rằng bài viết đã cung cấp cho chủ đầu tư, Quản lý cũng như nhân sự bộ phận thu mua nhà hàng những thông tin tham khảo hữu ích…

 

Ms. Smile

Chi tiết quy trình lưu mẫu thực phẩm trong bếp ăn khách sạn - nhà hàng

 

Tags:
5 Tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp tốt cho nhà hàng
4.1 (011 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN