Làm sao thuyết phục khách hàng không hút thuốc trong nhà hàng?

Để đảm bảo sức khỏe cho cả người già và trẻ nhỏ, nhiều nhà hàng tại Hà Nội đã xây dựng mô hình “Nhà hàng không khói thuốc”. Đây là một trong những cách làm sáng tạo góp phần làm giảm tỉ lệ hút thuốc bừa bãi tại nơi công cộng.

95% nhà hàng cam kết thực hiện mô hình

Mô hình “nhà hàng không khói thuốc” được UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với tổ chức HealthBridge Canada tổ chức ngày 27/5. Tại buổi tọa đàm, Th.s Lê Việt Hoa đã cho biết: Tại thời điểm tháng 5/ 2015 có gần 200 nhà hàng tham gia đăng ký kinh doanh nhưng chỉ có 49 nhà hàng cam kết thực hiện đúng mô hình. Các nhà hàng đã triển khai treo biển cấm hút thuốc lá và nhân viên được phép nhắc nhở khách hàng khi vi phạm. Tuy nhiên, con số thực hiện vẫn ở mức thấp chỉ đạt 40% và 23%.

Đến 9/2015 Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá, UBND TP Hà Nội phố hợp với tổ chức HealthBridge đã tổ chức lớp tập huấn thực thi nhà hàng không khói thuốc trên toàn địa bàn, thực hiện triển khai mô hình đến 30 quận huyện. Từ đó, số lượng nhà hàng cam kết triển khai mô hình đã tăng đáng kể, điển hình một số quận như Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

nhà hàng không khói thuốc
Các nhà hàng cùng xây dựng mô hình nhà hàng không khói thuốc

 

Hưởng ứng phong trào, đến 10/2015 chỉ tính riêng quận Hòa Kiếm đã có hơn 200 chủ nhà hàng, quận Đống Đa có 120 chủ nhà hàng và 300 chủ nhà hàng quận Hai Bà Trưng nhận tài liệu hướng dẫn và tập huấn triển khai thực hiện nhà hàng không khói thuốc lá. Các chủ nhà hàng đã tham gia đông đảo các lớp tập huấn và có đến 95% chủ nhà hàng cam kết thực hiện mô hình “Nhà hàng không khói thuốc”.

Mặc dù nhận được sự hưởng ứng đông đảo của các chủ nhà hàng trên địa bàn Hà Nội tuy nhiên khi triển khai mô hình này vẫn còn gặp nhiều khó khăn.  Các nhà hàng phải có cách thuyết phục khéo léo với khách hàng để sao cho vừa lòng khách, vừa thực hiện đúng mô hình. Đối với khách hàng khó tính, thêm vào đó khi sử dụng rượu bia rất dễ gây nóng nảy, cáu gắt. Bởi vậy, nhân viên nhà hàng nên học hỏi thêm kĩ năng thuyết phục khách hàng để đạt được hiệu quả cao nhất tránh có tâm lý mất khách hàng, làm giảm doanh thu.

Tăng cường tuyên truyền Luật Phòng chống tác hại thuốc lá

Để mô hình “Nhà hàng không khói thuốc” đạt được hiệu quả như mong muốn, các cơ quan, tổ chức cần tích cực tuyên truyền Luật Phòng chống tác hại thuốc lá cho chủ nhà hàng, nhân viên và người dân thấy được tác hại nghiêm trọng của khói thuốc. Đồng thời, khuyến khích họ tích cực tham gia vào các phòng trào chung của cộng đồng, áp dụng chế tài xử phạt mạnh đối với những người có hành vi vi phạm. Đặc biệt, chủ nhà hàng phải biết chấp nhận doanh thu có thể bị giảm, hoạt động kinh doanh bị gián đoạn ở một thời điểm nhất định.

Nhà hàng không khói thuốc tại Hà Nội
Một nhà hàng không khói thuốc tại Hà Nội

 

Anh Nguyễn Văn Bá, Giám đốc kỹ thuật của chuỗi nhà hàng Lẩu nấm Gia Khánh cho biết nhà hàng anh đã bị phạt 3 triệu đồng khi có đoàn thanh tra kiểm tra đột xuất có 11 bao thuốc lá trong nhà hàng. Ngay lập tức, nhà hàng bị lập biên bản. Từ sau lần phạt đó, đã khiến cho lãnh đạo nhà hàng trăn trở và có suy nghĩ thay đổi thực hiện đúng lộ trình “Nhà hàng không khói thuốc”.

Để thực hiện thành công lộ trình mô hình “Nhà hàng không khói thuốc” nhiều nhà hàng đã dán các biển bảng cấm hút thuốc ở những nơi dễ nhìn thấy. Nghiêm cấm nhân viên có hành vi tiếp tay cho khách hàng như mua hộ thuốc lá, châm lửa…Nhiều nhà hàng chuẩn bị sẵn bát nước để nếu khi nhìn thấy khách hàng hút thuốc sẽ tự động gạt vào bát.

Mới đầu thực hiện mô hình khách hàng sẽ không quen, cảm thấy khó chịu và thậm chí không tới nhà hàng đó nữa. Nhưng để đảm bảo sức khỏe cho tất cả mọi người, nhà hàng chấp nhận những rủi ro khi triển khai mô hình. Hiện nay, đã có 98% khách hàng ủng hộ mô hình này.

Hoteljob.vn hi vọng rằng ngày sẽ có càng nhiều nhà hàng xây dựng thành công mô hình nhà hàng không khói thuốc, vì sức khỏe của khách hàng và của cộng đồng.

Hàng nghìn cơ hội việc làm nhà hàng đang đợi bạn tại Hoteljob.vn!

Ms. Smile

Tags:
Làm sao thuyết phục khách hàng không hút thuốc trong nhà hàng?
4.0 (380 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN