Làm thế nào để phân loại hướng dẫn viên? Nên chọn hướng dẫn viên nào tốt?

Trước khi trở thành hướng dẫn viên, bất kỳ ai cũng nên tìm hiểu xem “Phân loại hướng dẫn viên như thế nào?” để biết nên chọn hướng dẫn viên nào tốt. Những thông tin ban đầu này sẽ giúp ích cho hành trang tìm việc làm của bạn trong tương lai. Bài viết dưới đây của Hoteljob.vn sẽ cung cấp tất tần tật những kiến thức liên quan đến câu hỏi này.

Làm thế nào để phân loại hướng dẫn viên? Nên chọn hướng dẫn viên nào tốt?
Làm thế nào để phân loại hướng dẫn viên du lịch

Những loại hướng dẫn viên du lịch

Có nhiều yếu tố tác động đến việc phân loại hướng dẫn viên du lịch (HDV) như: Phạm vi hoạt động, ngôn ngữ, đẳng cấp trình độ, kinh nghiệm, tư cách,... Dưới đây là một số loại hướng dẫn viên du lịch phải kể đến như sau:

+) Hướng dẫn viên lịch sử

Hướng dẫn viên lịch sử là người hướng dẫn du khách tham quan những địa điểm lịch sử hay đền thờ, di tích lịch sử, địa đạo, chiến trường cũ và các địa điểm có giá trị lịch sử khác. Trong những loại hình tour du lịch, khách hàng thường muốn tìm hiểu về những kiến thức lịch sử của địa điểm cụ thể. Vì thế, HDV lịch sử sử dụng thông tin liên quan đến khu vực, sự kiện lịch sử trong quá khứ.

+) Hướng dẫn viên du lịch mạo hiểm

Hướng dẫn viên du lịch mạo hiểm là người hướng dẫn du khách trải nghiệm môn thể thao mới lạ, hấp dẫn. Để trở thành người hướng dẫn loại này, bạn phải có kiến thức, kinh nghiệm thực tế cùng những thiết bị chuyên dụng để hỗ trợ du khách tận hưởng giây phút vui chơi, giải trí thú vị. Một số loại hướng dẫn viên phiêu lưu như: HDV đường sông, HDV leo núi, HDV đi bộ đường dài, HDV đi xe trượt tuyết, HDV câu cá,...

Làm thế nào để phân loại hướng dẫn viên? Nên chọn hướng dẫn viên nào tốt?
Hướng dẫn viên du lịch mạo hiểm là người hướng dẫn du khách trải nghiệm môn thể thao mới lạ, hấp dẫn

+) Hướng dẫn viên thiên nhiên

Hướng dẫn viên thiên nhiên là người chuyên hướng dẫn du khách tham quan những địa điểm ở ngoài trời, gần thiên nhiên nhưng ít khắc nghiệt hơn so với hướng dẫn viên du lịch mạo hiểm. Họ có thể dẫn du khách trải nghiệm đi bộ ở một số địa điểm hoang dã khác.

+) Hướng dẫn viên thành phố

Hướng dẫn viên thành phố là người chuyên tổ chức chuyến tham quan quanh khu vực thành phố bằng xe đạp, xe buýt, xe ô tô hoặc đi bộ,... đến các di tích lịch sử, nhà hàng hoặc địa điểm kiến trúc khác. Dựa vào kinh nghiệm sống, hiểu biết liên quan đến thành phố nơi HDV làm việc kết hợp với những kiến thức chuyên môn, họ sẽ giới thiệu, giải thích, bình luận và giải đáp các thắc mắc về địa điểm tại đây.

+) Hướng dẫn viên điều hành

Hướng dẫn viên điều hành là người được công ty du lịch ủy quyền toàn quyền đại diện để hướng dẫn đoàn khách tham gia các hoạt động tại nơi đến du lịch.

+) Hướng dẫn viên dẫn đoàn

Hướng dẫn viên dẫn đoàn là nhân viên đảm nhiệm công việc đón tiếp, phục vụ du khách trong toàn bộ chuyến đi. Họ sẽ do công ty du lịch, đại diện tổ chức, dưới sự phối hợp của bộ phận điều hành và hướng dẫn viên địa phương.

+) Hướng dẫn viên tại điểm

Hướng dẫn viên tại điểm sẽ thực hiện công việc thuyết minh, hướng dẫn du khách tham gia hoạt động tại địa điểm, danh lam thắng cảnh, khu bảo tồn thiên nhiên, bảo tàng, công trình kiến trúc,...

Làm thế nào để phân loại hướng dẫn viên? Nên chọn hướng dẫn viên nào tốt?
Hướng dẫn viên tại điểm thực hiện công việc thuyết minh cho hoạt động tại địa điểm, danh lam thắng cảnh

Xem thêm: Hướng dẫn viên tại điểm là gì? Mô tả công việc hướng dẫn viên tại điểm và mức lương mới nhất

+) Hướng dẫn viên tiếng Việt

HDV tiếng Việt: Là người có thể sử dụng tiếng nói phổ thông, địa phương hoặc dân tộc thiểu số để trò chuyện, thuyết minh, phục vụ du khách tham quan. Đối tượng của họ là Việt kiều và người Việt.

+) Hướng dẫn viên nước ngoài

HDV nước ngoài là người sử dụng ngôn ngữ nước ngoài để hỗ trợ công việc hướng dẫn viên. Đối tượng của họ là du khách nước ngoài, người Việt du lịch nước ngoài,...

+) Hướng dẫn viên đặc biệt

Hướng dẫn viên đặc biệt là người có kinh nghiệm làm hướng dẫn hơn 5 năm trở lên. Ngoài ra, còn có một số HDV được phân loại dựa trên bằng cấp như: HDV đại học, HDV cao đẳng, HDV trung cấp.

+) Hướng dẫn viên tự do

HDV tự do là người làm công việc khác (không phải HDV) sử dụng trình độ chuyên môn, kiến thức bản thân để hướng dẫn, thuyết trình về địa điểm, khu du lịch, danh lam thắng cảnh,... Đa số hướng dẫn viên du lịch này thường làm theo mùa hoặc tự do trong thời kỳ cao điểm của du lịch.

Nên chọn hướng dẫn viên nào tốt?

Hành trình lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân không hề dễ dàng. Trong đó, hướng dẫn viên lại là nghề đòi hỏi nhiều yếu tố. Không những sức khỏe tốt, muốn trụ vững trong ngành này còn phải có niềm đam mê, nhiệt huyết, nhạy bén, tinh thần bền bỉ, kiên trì, nhẫn nại,...

Cụ thể, HDV điều hành, HDV dẫn đoàn thường sẽ phù hợp với những người thích ngoại ngữ, có khả năng giao tiếp với người nước ngoài, thích giao lưu kết bạn nhiều người. Còn HDV tại điểm, địa phương, thành phố lại thích hợp với người yêu thích làm nghề hướng dẫn viên nhưng lại gặp nhiều vấn đề sức khỏe, say xe, không thể di chuyển bằng phương tiện, không muốn xa gia đình,...

Thêm vào đó, tùy thuộc vào điểm mạnh ngôn ngữ của bạn về tiếng Việt hay nước ngoài mà bạn có thể lựa chọn hướng dẫn viên tiếng Việt hay nước ngoài. Nếu bạn là người thích khám phá thế giới, khả năng thích ứng, chịu đựng được việc thay đổi nhiều múi giờ khác nhau, làm việc mười mấy tiếng đồng hồ trở lên,... bạn có thể lựa chọn làm HDV nước ngoài.

Làm thế nào để phân loại hướng dẫn viên? Nên chọn hướng dẫn viên nào tốt?
Tùy thuộc vào nguyện vọng, mong muốn, niềm đam mê của mỗi người mà bạn lựa chọn loại hướng dẫn viên du lịch phù hợp

Tóm lại, những thông tin trên đây đã giúp bạn “phân loại HDV, nên chọn HDV nào tốt?” rồi phải không? Để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân, tốt nhất bạn nên tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu, sở thích cùng dự định công việc tương ứng.

Phương Thảo (Theo Indeed.com và KoreanHalong.edu.vn)

Tags:
Làm thế nào để phân loại hướng dẫn viên? Nên chọn hướng dẫn viên nào tốt?
4.5 (965 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN