Lương Tháng 13 Là Gì? Cách tính lương tháng 13 nhân viên khách sạn – nhà hàng cần biết

Vào thời điểm cuối năm, cận Tết như thế này, lương tháng 13 luôn là vấn đề được nhiều người lao động rất quan tâm. Vậy bạn có thể giải thích cụ thể Lương Tháng 13 Là Gì? Cách tính lương lương tháng 13 như thế nào? Hãy cùng Hoteljob.vn giải đáp những câu hỏi này.

lương tháng 13 là gì

Ảnh nguồn Internet

- Lương Tháng 13 Là Gì?

Lương Tháng 13 là khoản tiền thưởng cuối năm (Dương lịch) theo thỏa thuận giữa doanh nghiệp và người lao động. Nhiều doanh nghiệp thường chi trả lương tháng 13 vào dịp Tết âm lịch nên khiến nhiều người lao động nhầm tưởng rằng đây là tiền thưởng Tết. Thực tế có không ít doanh nghiệp có cả chế độ lương tháng 13 và tiền thưởng Tết âm nên rõ ràng hai khái niệm này là hoàn toàn khác nhau.

Lương tháng 13 không phải là khoản tiền thưởng bắt buộc doanh nghiệp phải chi trả cho người lao động mà phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động ở thời điểm ký kết hợp đồng làm việc hay trong thỏa ước lao động tập thể. Lương tháng 13 là một chế độ đãi ngộ được nhiều doanh nghiệp sử dụng để thu hút nhân lực về làm việc.

lương tháng 13 là gì

Ảnh nguồn Internet

Tìm hiểu thêm: Internship là gì? Lương của Internship trong khách sạn

Mặc dù có thể đã được thỏa thuận trong hợp đồng lao động, nhưng việc chi trả lương tháng 13 của doanh nghiệp còn phù thuộc vào tình hình kinh doanh – sản xuất của doanh nghiệp và kết quả làm việc của người lao động. Trong trường hợp doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ hay người lao động không hoàn thành công việc thì nhiều khả năng sẽ không được nhận lương tháng 13.

- Cách tính lương tháng 13

Nhân viên khách sạn – nhà hàng nào làm việc cho doanh nghiệp có chế độ lương tháng 13, muốn nhận được khoản tiền thưởng này, bắt buộc:

  • Làm đủ 12 tháng liên tục (thường sẽ bao gồm cả thời gian thử việc) sẽ được nhận thêm 1 tháng tiền lương.
  • Nếu không làm đủ 12 tháng hoặc lương biến động tăng/ giảm trong 12 tháng đó thì tiền thưởng sẽ được tính theo tỷ lệ tương ứng.

lương tháng 13 là gì

Ảnh nguồn Internet

Cách tính lương tháng 13 trên được nhiều khách sạn, nhà hàng hiện nay. Tuy nhiên, do đây không phải là khoản tiền bắt buộc nên một số doanh nghiệp sẽ có cách tính khác. Vì thế, trước khi chính thức nhận việc, ứng viên cần phải làm rõ những câu hỏi sau với nhà tuyển dụng:

  • Khách sạn – nhà hàng có chế độ lương tháng 13 không?
  • Lương tháng 13 được tính trên cơ sở Lương Net hay Lương Gross?
  • Thời gian thử việc có được cộng vào thời gian để tính lương tháng 13 không?
  • Khách sạn – nhà hàng quy định như thế nào để nhân viên được hưởng lương tháng 13?

Xem thêm: Lương Net là gì? Nhân viên nhà hàng – khách sạn có nên đàm phán nhận Lương Net?

Ms.Smile

Lương Tháng 13 Là Gì? Cách tính lương tháng 13 nhân viên khách sạn – nhà hàng cần biết
4.7 (797 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN