Mách bạn mẹo tiết kiệm thời gian nấu ăn từ các đầu bếp chuyên nghiệp

Đầu bếp là công việc nhiều áp lực, luôn phải hoạt động tối đa công suất để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình cũng như đảm bảo dây chuyền vận hành của nhà hàng. Chính vì thế, các đầu bếp luôn tìm cách để có thể tối ưu quy trình nấu ăn mà không đòi hỏi quá nhiều công sức. Cùng tham khảo những mẹo tiết kiệm thời gian nấu ăn từ đầu bếp chuyên nghiệp dành cho bạn.

Mách bạn mẹo tiết kiệm thời gian nấu ăn từ các đầu bếp chuyên nghiệp

Sắp xếp khu vực nấu ăn một cách có tổ chức

Không riêng gì nghề đầu bếp mà bất kỳ công việc nào cũng vậy, một khu vực làm việc gọn gàng, dụng cụ làm bếp được sắp xếp theo nguyên tắc không chỉ giúp tiết kiệm thời gian  mà còn mang lại cảm hứng làm việc tốt hơn cho chủ nhân. Tất cả nguyên liệu, thực phẩm phải được đánh dấu, dán nhãn, sắp xếp ở nơi bảo quản phù hợp và chuẩn bị sẵn trước giờ nấu ăn. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian tìm kiếm, đảm bảo việc chế biến đạt hiệu quả tối đa.

Đặt trường hợp bạn phải nấu ăn trong một căn bếp lộn xộn, bất kể khi nào cần gì cũng đều phải loay hoay tìm kiếm rất lâu hoặc thậm chí là tìm không thấy vì quên mất vị trí đã cất, như vậy sẽ lãng phí thời gian đi rất nhiều và làm chậm dây chuyền hoạt động của nhà hàng. 

Ghi nhớ chính xác công thức nấu ăn

Có lẽ bạn sẽ hiếm thấy một đầu bếp chuyên nghiệp nào vừa nấu ăn vừa tìm kiếm công thức, bởi vì việc ghi nhớ công thức là một yêu cầu bắt buộc nếu muốn tiết kiệm thời gian cũng như cho thấy sự chuyên nghiệp và đảm bảo dây chuyền vận hành chung của nhà bếp,.  Điều quan trọng là bạn sẽ không thể học thuộc công thức nấu ăn như cách học lý thuyết suông, mà phải thông qua quá trình luyện tập thật nhiều, như vậy cách làm món ăn sẽ được ghi nhớ một cách chính xác và lâu dài hơn.

Đầu tư vào bộ dao nấu bếp

Bộ dao đối với người đầu bếp đóng vai trò quan trọng cũng như vũ khí với người chiến sĩ vậy. Bếp trưởng James Tchinnis của Swallow Montauk và Organic Krush chia sẻ “Nếu bạn đầu tư vào một bộ dao tốt, chúng sẽ cho phép bạn có nhiều lựa chọn sử dụng hơn, bạn có thể quyết định loại dao nào phù hợp với loại thực phẩm gì. Chẳng hạn như dao răng cưa sẽ giúp bạn cắt cà chua tốt hơn các loại dao khác mà không làm hỏng hình dáng của quả cà chua.”

Một bộ dao tốt và đạt tiêu chuẩn sử dụng cho đầu bếp sẽ giúp bạn có thể xử lý thực phẩm một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn, đồng thời, thực phẩm cũng sẽ có hình dáng đẹp đẽ và bắt mắt hơn. Ngoài ra, đầu tư vào bộ dao nấu bếp không chỉ là mua một bộ dao thật tốt, mà còn phải biết cách bảo quản chúng. Tchinnis cũng khuyên bạn nên đầu tư vào dụng cụ mài dao, và mài dao vài tuần một lần để giữ được độ sắc bén và dáng dao tốt nhất. 

Xem thêm: Đá mài Dao và 4 điều siêu hữu ích không phải đầu bếp nào cũng biết 

Nấu sẵn các nguyên liệu với số lượng lớn

Đối với một số thực phẩm có thể bảo quản tốt trong một thời gian nhất định mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị, các đầu bếp có thể nấu sẵn nguyên liệu theo số lượng lớn để có thể sử dụng bất kỳ khi nào cần và giúp tiết kiệm thời gian.

Serena Poon – một đầu bếp nổi tiếng và chuyên gia dinh dưỡng cho biết cô thường sơ chế sẵn các loại rau để làm tăng hương vị và cất đi để sử dụng dần cho các món như salad, mì ý, pizza, dùng làm món khai vị hoặc làm món phụ cho các món chính nhiều protein,… Đồng thời, Serena Poon còn nấu sẵn nước sốt cho các món như puree soup, nước dùng, hoặc các món hầm xay nhuyễn có thể dễ dàng bảo quản bằng cách bỏ tủ lạnh hoặc trữ đông lạnh.

Bên cạnh, bạn cũng có thể áp dụng nguyên tắc này với nhiều loại thực phẩm khác, như các loại ngũ cốc chẳng hạn. Đại sứ Văn hóa và Ẩm thực – Đầu bếp Nathan Lyon cho biết anh thường nấu sẵn các hạt diêm mạch để dùng cho các món salad hoặc nướng sẵn các loại rau củ để có thể thoải mái dùng bất cứ ngày nào trong tuần. Chỉ có một lưu ý nhỏ là không nên áp dụng với gạo vì cơm nấu để lâu sẽ phát sinh vi khuẩn không còn đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe nữa.

Mách bạn mẹo tiết kiệm thời gian nấu ăn từ các đầu bếp chuyên nghiệp

Nấu đến đâu, dọn đến đó

Dọn dẹp sau mỗi bước của công thức hoặc sau khi một món ăn được hoàn thành. Rửa sạch và sắp xếp gọn gàng những nồi và thiết bị bạn không còn sử dụng. Việc làm này giúp bếp có trật tự và khiến mỗi lần tổng vệ sinh trở nên dàng

Nấu đến đâu dọn đến đó sẽ giúp bạn có không gian nấu ăn thoải mái hơn, không bị cản trở hoặc vướng víu bởi rác thải thực phẩm hoặc chén bát, dụng cụ bẩn chưa rửa.

Đầu bếp lừng danh Gordon Ramsay từng chia sẻ một trong những bí quyết nấu ăn của mình chính là luôn có một bát nhỏ ở bên cạnh để đựng các loại rác thải hoặc vỏ, bao bì thực phẩm nhằm hạn chế tình trạng vứt bỏ lung tung và tiết kiệm thời gian vứt rác. Tuy rằng đây chỉ là một thao tác rất đơn giản, nhưng cũng sẽ góp phần giúp cải thiện quy trình nấu ăn và nâng cao hiệu suất làm việc của bạn lên rất nhiều. 

Luôn làm nóng lò trước khi sử dụng

Nghe có vẻ hiển nhiên, vậy nhưng chính những điều hiển nhiên vậy mới là thứ khiến bạn dễ quên nhất. Việc làm nóng chảo hoặc làm nóng lò trước khi sử dụng không chỉ có thể tiết kiệm thời gian, tối ưu quá trình nấu ăn mà còn giúp thực phẩm chín đều, có hương vị thơm ngon hơn và giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất. 

Bếp trưởng James Tchinnis đã chỉ ra “Các đầu bếp thường mất bao lâu để chuẩn bị mọi thứ đâu ra đó để rồi phát hiện mình đã quên làm nóng lò trước, kết quả sau đó mọi người lại phải tiếp tục đợi thêm 20 phút mới có thể bắt đầu nấu ăn?”. Điều này không chỉ nhắc đến các món phải sử dụng lò nướng, mà còn cả những món phải sử dụng bếp thông thường. Bạn sẽ biến một món ăn chỉ cần nấu trong 10 phút trở thành một món ăn phải mất đến nửa tiếng liền vì mất thời gian chờ đợi bếp hoặc lò đạt được nhiệt độ thích hợp để chế biến.

5 mẹo hay giúp đầu bếp bảo quản dụng cụ làm việc đúng cách và an toàn 

Ms. Smile 

Tags:
Mách bạn mẹo tiết kiệm thời gian nấu ăn từ các đầu bếp chuyên nghiệp
4.9 (669 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN