Nghiệp vụ nhà hàng: Phân biệt các hình thức dịch vụ & sản phẩm đặc thù

Một trong những kỹ năng và kiến thức mà các nhân viên nhà hàng cần biết chính là hiểu rõ và phân biệt được một số sản phẩm cũng như dịch vụ có nhiều sự tương đồng, được nghiên cứu đặc thù trong ngành nhà hàng. Hoteljob.vn đã giúp bạn tổng hợp lại một số kiến thức sau đây:

1. Phân biệt về dịch vụ

Plate service vs Silver service

– Plate service: Đây là dịch vụ được yêu cầu đặc biệt từ khách hàng. Quy trình thực hiện sẽ bắt đầu từ việc nhân viên tiếp nhận yêu cầu của khách. Sau đó họ sẽ chuyển thông tin vào cho nhân viên bếp ăn để chuẩn bị các món theo yêu cầu đó. Cuối cùng, các món ăn sẽ được chế biến và bày vào đĩa theo suất để mang ra bàn phục vụ khách hàng

– Silver service: Dịch vụ này có sự khác biệt đó là chuẩn bị sẵn các món ăn từ trong bếp rồi bày biện thành các đĩa lớn để mang đến phục vụ khách. Sau đó nhân viên phục vụ sẽ giúp khách hàng chia về đĩa các thức ăn theo suất của mình

Coffee shop và Cafeteria

– Coffee shop trước nay vẫn là nơi thường hoạt động bán và phục vụ rất nhiều loại café đa dạng. Ngoài các loại café đó còn có những món ăn nhẹ bao gồm như bánh sandwich, cùng bánh ngọt, hay bánh nướng…). Một đặc điểm khác là nơi này thường có thiết kế và sắp xếp đơn giản.

– Cafeteria: Sự khác biệt ở hình thức này là các món ăn sẽ được bày biện ở trên một hàng dài và phục vụ sẵn. Khách hàng sẽ đi qua các khu vực đó và chọn món ăn yêu thích vào khay riêng của mình. Khách hàng lúc đó sẽ tự phục vụ cả đồ uống thường được đặt ở cuối dãy hàng phục vụ, ngay  cạnh quầy thu ngân nơi khách sẽ thanh toán đồ ăn và đồ uống. Sau đó khách sẽ ra khu vực được bày sẵn bàn ghế và thưởng thức món ăn. Đây là hình thức thường xuất hiện trong các canteen trường học hoặc bệnh viện.

2. Phân biệt về sản phẩm

Espresso và Cappuccino

– Espresso trước nay vẫn đươc biết đến với một hương vị đậm đặc, đồng thời sẽ được pha và xuất hiện váng café ở bên trên bề mặt café. Loại café này thường được phục vụ trong các loại tách nhỏ để khách hàng nhâm nhi

– Cappuccino thì lại nổi tiếng là loại café đen đậm đặc nhưng lại có sữa nóng, cùng bọt sữa và bột cacao/socola nên hương vị có phần dễ uống và hình thức đẹp mắt hơn.

Salad vs Vegetable

– Salad chính là một loại món sử dụng rau trộn, cùng các nguyên liệu khác như cà chua, dưa chuột, hành cùng với các loại rau khác. Món salad này thường được phục vụ với các loại dầu trộn thêm, cùng mù tạt hay các loại gia vị khác nữa.

– Vegetable lại là một trong những nguyên liệu chính của món salad này, hoặc có thể tham gia vào thành phần của một số các món ăn khác trong nhà hàng.

Nghiệp vụ nhà hàng: Phân biệt các hình thức dịch vụ & sản phẩm đặc thù
4.4 (574 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN