Người Việt cần du lịch văn minh để lấy lại quốc thể!

Trong thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên đưa tin phản ánh về những vụ việc, những hành động chưa đẹp của du khách Việt Nam khi du lịch nước ngoài, như trốn ở lại nước ngoài, lãng phí thức ăn… khiến ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và uy tín quốc gia, và đã tác động không nhỏ đến cộng đồng du lịch Việt Nam.

 

Người Việt cần du lịch văn minh để lấy lại quốc thể!

 

Khi mang quốc tịch Việt đi chu du trên thế giới, bạn sẽ không đơn giản là chịu trách nhiệm cho riêng cá nhân mình nữa mà đang mang trên mình hình ảnh của cả quốc gia. Chẳng phải, ở nơi đất khách quê người ấy, người ta sẽ hỏi nhau câu đầu tiên là “Where are you from?” đó sao?

Thế nhưng ngày ngày ở đâu đó trên thế giới, chính chúng ta đang có những câu chuyện buồn để rồi những người chứng kiến họ tự hỏi rằng: “Có phải người Việt ai cũng vậy?”.

Ở Thái Lan họ treo bảng bằng tiếng Việt: “Xin vui lòng ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu. Nếu ăn không hết sẽ phạt từ 200 baht (bạt) đến 500 baht. Xin cảm ơn!”. Còn ở Singapore, biển ghi bằng tiếng Việt (và chỉ có duy nhất tiếng Việt): “Lấy vừa đủ ăn”.

Chuyện đi vệ sinh cũng là một chuyện tế nhị, và với du khách người Việt thì phải luôn có sự nhắc nhở “giữ vệ sinh chung”, như nhắc trẻ mẫu giáo. Đã có những chuyện cười ra nước mắt ở Châu Âu, du khách Việt bị nhốt trong toilet, bởi muốn của mở ra thì phải có động tác giật nước xả.

Một thói quen xấu khác cũng phổ biến không kém và thường bị bắt gặp ở du khách Việt, khiến rất nhiều nước từ Nhật Bản, Singapore, Thái Lan đều dè chừng, thậm chí còn căng biển cánh giác người Việt ăn trộm, có nhiều nhà hàng còn không muốn bán cho người Việt.

Theo cơ quan cảnh sát quốc gia của Nhật, số người Việt bị bắt vì ăn cắp đồ siêu thị chiếm tới 40% những vụ người nước ngoài ăn cắp tại đây. Riêng trong tháng 1/2014, quận Fukuoka đã bắt 5 nhóm trộm cắp người Việt.

Ở trong các siêu thị, cửa hàng tại Nhật sẽ không khó khăn gì để nhìn thấy các tấm biển cảnh báo “ Ăn trộm sẽ bị cảnh sát bắt! Camera đang hoạt động” được tren đàng hoàng, rõ ràng bằng duy nhất tiếng Việt!

Phải hành động!

Mới đây, tháng 8/2015, Tổng cục Du lịch vừa có công văn gửi các công ty lữ hành quốc tế yêu cầu chấn chỉnh các hành vi vi phạm pháp luật của một số công dân khi đi du lịch nước ngoài.

Cụ thể, yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành quốc tế thông tin chi tiết cho khách những việc và hành vi không được làm trong quá trình đi du lịch tại nước sở tại, yêu cầu thực hiện đúng quy định pháp luật, tập quán nước sở tại và ứng xử văn minh khi đi du lịch, giữ gìn truyền thống bản sắc con người Việt Nam để góp phần quảng bá hình ảnh con người Việt Nam an toàn thân thiện và hấp dẫn du khách quốc tế.

Ngoài ra, một biện pháp khác đang được một công ty lữ hành thực hiện là phát những cuốn cẩm nang “Những điều cần biết khi du lịch nước ngoài” sẽ được phát cho du khách tại các ga đi quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài cùng các hình thức tuyên truyền qua banner, biểu ngữ và hoạt động trên các mạng xã hội và Internet.

Một ý kiến khác được đề xuất là cấm xuất cảnh đối với các trường hợp vi phạm. Nếu làm nghiêm thì những người khác sẽ nhìn đó và không dám vi phạm. Ngay cả với công ty du lịch trước khi đi phải có bản cam kết, nếu để xảy ra chuyện thì sẽ phải liên đới. Còn nếu chỉ tuyên truyền chiến dịch thì kết quả cũng khó thành công.

Tuy nhiên khi nhìn thẳng vào hiện trạng trên có thể thấy rằng, nguyên nhân xuất phát, nguồn cơn gốc rễ của vấn đề nằm ở chính ý thức của mỗi chúng ta. Biện pháp chỉ mang tính chất cưỡng chế, đối phó chứ không thể giải quyết được hết vấn đề. Hãy tự khoác lên mình trách nhiệm với quốc thể trước khi quá muộn!

​Ms. Smile

Tags:
Người Việt cần du lịch văn minh để lấy lại quốc thể!
4.0 (300 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN