“Nhận diện” du khách các nước qua tính cách đặc trưng

 

“Nhận diện” du khách các nước qua tính cách đặc trưng

​Mỗi quốc gia, vùng đất trên thế giới sẽ có truyền thống và văn hóa ứng xử đa dạng khác nhau. Cùng tìm hiểu đặc trưng tính cách, tâm lý của các vị khách ở khắp nơi trên thế giới để trang bị cho mình phong cách phục vụ và cách cư xử phù hợp để làm họ thấy hài lòng nhất nhé!

1. Người Nga

Người Nga là khách dễ tính, ít đòi hỏi, tính đôn hậu, trung thực tình cảm dễ thể hiện ra bên ngoài. Ở lần đầu gặp mặt, họ thường bắt tay và xưng tên còn đối với bạn bè hoặc người quen, họ thích làm những hành động thân thiết như ôm chặt hay hôn má.
Khi từ biệt họ vẫy tay (cũng như nhiều dân tộc khác) nhưng lại ngửa lòng bàn tay về phía ngoài và khua lên xuống. Nếu lòng bàn tay hướng về phía mình và khua ra trước và sau có nghĩa là “nhanh tới đây nào!”.

Về sở thích, du khách Nga thích uống rượu mạnh, nhất là vào mùa đông. Nhìn chung, du khách người Nga đem tới cảm giác dễ chịu bởi sự thoải mái và hào phóng trong chi tiêu và tip. Khi nói chuyện với người Nga, bạn nên tránh những đề tài liên quan đến Joseph Stalin hay Nikita Sergeyevich Khrushchyov (Khơ rút sốp).

2. Người Mỹ

 Nước Mỹ là tập hợp của nhiều dân tộc trà trộn, nhuần nhuyễn thành hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Đây là đất nước đa sắc tộc, đa tôn giáo nên đặc điểm khách du lịch Mỹ rất đa dạng và phức tạp. Tuy nhiên có một số nét chung có thể nhìn ra như sau:

Khi gặp nhau, họ thường nắm tay vừa phải, mắt nhìn thẳng; tránh tiếp xúc cơ thể hoặc ôm hôn khi chào hỏi (khoảng cách khi nói chuyện với người Mỹ tốt nhất là trong khoảng 60 – 70 cm, khoảng cách một sải tay). Khi nói chuyện phải nhìn thẳng vào mắt người đối thoại. Nếu vô tình bị ho, hắt xì hơi tốt nhất nên nói “Xin lỗi – Excuse me”. Đồng thời, họ cũng rất thích gọi tên riêng khi giao tiếp.

Người Mỹ ăn mặc đa dạng, thoải mái không theo kiểu gì, đôi khi trông hơi luộm thuộm, thậm chí đôi khi ăn mặc không đúng mực khi vào các khu vực linh thiêng như đền chùa, miếu thờ. Khi ngồi trên ghế đợi, hay tựa vai vào tường, có khi ghếch cả chân lên bàn làm việc.
Trong giao dịch họ ít dành thời giờ nói chuyện thân mật, quan niệm “Thời gian là tiền bạc”. Vì vậy khi trao đổi, chúng ta nên đúng giờ và đi thẳng vào công việc.

Khách Mỹ thích ăn trưa nhẹ nhàng, dành bữa chính vào ăn tối. Họ thường định các cuộc hẹn gặp vào lúc ăn sáng.

Khi khách Mỹ lấy ngón tay cái và ngón tay trỏ của bàn tay phải khoanh tròn hình chữ O là để biểu hiện điều tốt đẹp. (OK)

Họ thích nói chuyện về những đề tài Thể thao – Gia đình – Công việc. Nên tránh các đề tài như sự thống trị của thế lực Hoa Kỳ, hội chứng Mỹ ở Việt Nam.

Mặc dù hay phàn nàn nhưng văn hóa típ của họ rất phổ biến, hào phóng trong sử dụng các dịch vụ khi đi du lịch.

3. Người Anh:

 Nếu đặc điểm của người Mỹ là cởi mở, phóng khoáng, thực dụng, ồn ào, đôi khi mang dáng vẻ phô trơng bề ngoài thì khách du lịch Anh tỏ ra ngược lại. Họ rất lãnh đạm, thường không để ý đến những người xung quanh, giữa những người dân tộc của họ, giữa người đồng nghiệp thường khi gặp nhau họ cũng không thích bắt tay nhau. Họ chỉ thích bắt tay nhau khi xa nhau lâu ngày gặp lại hoặc tỏ ý cảm ơn.

Khách du lịch- Anh thường biết kiềm chế. Người Anh thể hiện ý chí của mình rất khiêm nhường, không dùng lối nói chuyện đoán. Họ thường nói: Theo tôi (According to me), hình như (It seem that) hoặc có thể (May be).

 Các cuộc gặp theo quy tắc phải được sắp đặt từ trước, coi trọng đúng giờ. Người Anh thường tỏ ra khó gần trước khi được giới thiệu nghiêm chỉnh. Đề tài yêu thích của họ là Lịch sử, Kiến trúc và Làm vườn. Những đề tài nên tránh: Tôn giáo, Bắc Ailen, Tiền và giá cả.

4. Người Trung Quốc

Khi gặp mặt thường là gật đầu hay giơ tay cũng đủ, tuy nhiên cũng có thể chìa tay ra bắt, họ thường gọi nhau bằng họ.

Đánh giá chung, khách Trung Quốc thường không mấy dễ chịu. Thói quen không ngăn nắp, kém sạch sẽ và tiết kiệm quá mức là những lời phàn nàn thường nghe về những vị khách này. Văn hóa tip hầu như không tồn tại với đại đa số khách du lịch Trung Quốc.
Khi ăn uống, người Trung Quốc thường không quá cầu kỳ, khó tính nhưng ăn rất khoẻ.

5. Người Nhật Bản

Người Nhật Bản khi mới gặp nhau thường đưa card trước khi bắt tay. Khi gặp nhau, trước hết họ đứng im tại chỗ, sau đó cúi gập lưng khiến hai cánh tay vươn thẳng xuống chạm vào đầu gối, giữ nguyên tư thế vài giây và thận trọng quan sát. Đứng thẳng lên trước là bất nhã cho nên hai người đang chào nhau phải theo dõi nhau để đứng thẳng lên cùng một lúc.

Người Nhật có đức tính quý báu là kiên nhẫn, lịch sự khiêm nhường. Đặc biệt, họ rất sạch sẽ, ngăn nắp và biết tôn trọng người khác. Món ăn ưa thích của họ là các món thuỷ hải sản tươi sống.

Bạn cần chú ý khi bày trí phòng cho người Nhật bởi khác với văn hóa Việt Nam, hoa sen là biểu tượng của nỗi buồn, tang tóc và không đem lại may mắn với người Nhật.

6. Người Pháp

 Người Pháp rất tự hào về nền văn minh, về lịch sử, ngôn ngữ, hệ thống giáo dục, nghệ thuật Pháp. Khi đàm đạo thường hay dùng cử chỉ, và ngôn ngữ cơ thể. Tuy nhiên, học lại nói ngoại ngữ tương đối kém, điển hình là tiếng Anh.

Họ đề cao các món ăn ngon và thích rượu vang ngon, theo họ bữa ăn đồng nghĩa với không khí thân mật, sự hài lòng và thư giãn. Bữa trưa và tối của họ thường có 3 món (Khai vị, món chính, món tráng miệng). Vẻ ngoài của họ thường lịch thiệp, chỉn chu và gọn gàng.

Đề tài nói chuyện yêu thích của họ là về ẩm thực, thể thao và văn hoá. Nên tránh những đề tài tiền bạc, giá cả, chính trị và những vấn đề riêng tư.

7. Người Úc

Người Úc có đặc trưng là nồng hậu hữu hảo, không khách khí. Họ thích bắt tay chặt để thể hiện sự nhiệt tình, thân thiết.

Tính cách của họ là thẳng thắn và trung thực, ghét sự gian dối và đánh giá cao sự đúng giờ. Họ ghét sự bất công và sự phân biệt giai cấp.

Đặc biệt, họ bộc lộ năng khiếu hài hước ngay cả trong những hoàn cảnh căng thẳng.

Tags:
“Nhận diện” du khách các nước qua tính cách đặc trưng
4.4 (354 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN