Nhân viên lễ tân khách sạn tâm sự chuyện nghề

Nhân viên lễ tân khách sạn được xem là đầu mối liên lạc chính của khách sạn với khách hàng. Công việc của họ không những trả lời, giải quyết những thắc mắc của khách mà còn phải làm "vui lòng khách đến, đẹp lòng khách đi". Hãy cùng xem chia sẻ của cô nhân viên lễ tân có 5 năm tuổi nghề này để hiểu hơn về nghề lễ tân khách sạn nhé!

"Tôi hiện đang công tác tại một khách sạn lớn với dịch vụ chuyên nghiệp và tôi chịu trách nhiệm giám sát lễ tân có mặt trong văn phòng. Trong một ngày bất kỳ, mỗi nhân viên lễ tân như chúng tôi thường tiếp xúc với 100 cho đến 300 con người và phải đảm bảo ấn tượng đầu tiên giữa chúng tôi với những người này là tích cực và tốt đẹp.

Nhân viên lễ tân khách sạn tâm sự chuyện nghề

Sở dĩ tôi chọn làm lễ tân khách sạn bởi lễ tân trong khách sạn là một nghề chiếm vị trí quan trọng trong ngành kinh doanh khách sạn và quyết định đến sự thành bại trong kinh doanh của doanh nghiệp

Công việc hàng ngày của tôi bắt đầu sớm hơn những nhân viên ở bộ phận khác. Tôi phải có mặt tại khách sạn từ 6h30 sáng để bắt đầu nhận và chuyển tiếp thư từ gửi đến cho bộ phận có liên quan trong khách sạn. Sau đó là nhiệm vụ chào đón những vị khách đầu tiên trong ngày đến nghỉ ở đây. Khi tiếp nhận yêu cầu đặt phòng của khách, mỗi nhân viên lễ tân như chúng tôi cần phải lấy thông tin một cách chính xác, đầy đủ, và tạo được ấn tượng tốt trong lần giao tiếp đầu tiên này, đồng thời đảm bảo sự thoải mái cho khách trong suốt thời gian khách lưu trú tại khách sạn, tổng hợp chính xác các dịch vụ khách đã sử dụng trong khách sạn, và có thể chuẩn bị các hóa đơn khi khách muốn trả phòng. Công việc trong ngày cứ lặp đi lặp lại như vậy cho đến khoảng 14h30 giờ tôi kết thúc công việc và về nhà. Có hôm người đổi ca của tôi có việc bận đột xuất thì tôi phải làm luôn đến 23h đêm mới về.

Chúng tôi luôn trong trạng thái sẵn sàng phục vụ khách khi khách cần. Chúng tôi phải nhanh chóng trả lời các cuộc điện thoại của khách, không bắt khách phải đợi chờ trong bất kỳ tình huống nào, cũng không được giả vờ không thấy khách để làm những công việc của cá nhân, hay trò chuyện với đồng nghiệp.

Việc làm của nhân viên lễ tân khách sạn chỉ đơn giản như vậy nhưng chúng tôi phải chú ý từng chút một, tránh bị sai sót dù là nhỏ nhất đi nữa. Ngoài nghiệp vụ chuyên môn chúng tôi còn phải biết ngoại ngữ để giao tiếp với cả những vị khách đến từ nước ngoài. Chúng tôi cũng cần phải biết văn hóa tối thiểu của một số nước trên thế giới để biết cách ứng xử cho phù hợp. Bởi cử chỉ, hành động, việc làm của nhân viên lễ tân đều tác động đến quyết định tiêu dùng của khách du lịch.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phải biết những địa điểm vui chơi xung quanh khách sạn mình đang làm việc, một số tuyến xe từ khách sạn đến những địa điểm du lịch thú vị gần đó. Tiếp xúc với nhiều vị khách ở nhiều lứa tuổi, trình độ nghề nghiệp khác nhau nên tinh thần chúng tôi luôn phải rất vững bởi đôi lúc tôi cũng như nhiều nhân viên lễ tân trong khách sạn gặp phải những vị khách ứng xử rất kém về văn hóa. Trong những tình huống đó, chúng tôi luôn phải nhanh nhạy, khéo léo sao cho hài lòng họ nhất mà không ảnh hưởng tới hình ảnh của khách sạn.

Nếu muốn trở thành người lễ tân giỏi thì bạn cần biết cách giao tiếp, khiến cho khách đến cảm thấy thoải mái, thể hiện được hình ảnh tích cực của khách sạn. Bề ngoài rất quan trọng, vì thế lễ tân luôn phải gọn gàng và tỏ ra chuyên nghiệp. Bạn chính là ấn tượng đầu tiên của khách hàng về doanh nghiệp, nghĩa vụ của bạn là đảm bảo sao cho ấn tượng đó thật tốt đẹp. Bạn cần có thái độ nhã nhặn, tôn trọng và tỏ ra có thiện chí.

Nhân viên lễ tân khách sạn tâm sự chuyện nghề

Bạn cũng cần phải biết cách tổ chức công việc và có khả năng hoàn thành nhiều nhiệm vụ cùng lúc cũng là yếu tố cần quan tâm. Bất kể lúc nào, nhiều khả năng bạn sẽ phải đảm đương đồng thời nhiều công việc như nghe điện thoại, nhận điện thoại, chào đón khách, trả lời câu hỏi, mở và đọc mail, fax tài liệu, sắp xếp lịch hẹn.

Làm nghề lễ tân bạn sẽ có cái thiệt là bạn ít có thời gian dành cho gia đình, bạn bè... Bạn sẽ ít có cả thời gian đi du lịch hay phút thư giãn dành riêng cho mình bởi lịch trực của bạn luôn được fix cứng từ thứ 2 đến chủ nhật, và mọi khoảng thời gian trong ngày. Cho dù khách sạn chỗ bạn làm có chia ca cho các nhân viên lễ tân thì bạn vẫn có rất ít khoảng thời gian trống như các ngành khác.

Tuy vậy, làm nhân viên lễ tân khách sạn tôi cũng có sự tự hào là tôi được mặc đẹp, tiếp xúc với nhiều người với nhiều nét văn hóa khác nhau, luôn thể hiện được mình là người hòa nhã, biết xử lí nhanh nhạy trong mọi tình huống. 

Tôi đã làm nhân viên khách sạn được 5 năm và tôi hài lòng với công việc của mình. Tôi hiểu nghề nào cũng có hai mặt, cũng có cay đắng riêng quan trọng là tôi biết chấp nhận và đam mê theo đuổi đến cùng. Cũng phải nói là tôi may mắn khi gia đình của tôi luôn ủng hộ tôi. Tôi vẫn có những phút vui đùa bên chồng, chăm sóc con cái dù nó không nhiều như nhiều nhân viên làm nghề khác nhưng tôi luôn biết cách tận dụng triệt để để làm một người vợ tốt, người mẹ tôi bên cạnh việc làm một nhân viên gương mẫu. Một buổi sáng lại bắt đầu, tôi chuẩn bị đến khách sạn nơi mình làm việc và câu nói đầu tiên tôi luôn muốn nói với mọi khách du lịch là: Chào mừng quý khách đã đến với khách sạn của chúng tôi! Tôi có thể giúp gì được cho các bạn?”

Hoteljob.vn tổng hợp

Tags:
Nhân viên lễ tân khách sạn tâm sự chuyện nghề
4.3 (283 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN