Nhiều doanh nghiệp du lịch chịu cảnh thiếu hụt nhân sự sau ngày mở cửa

Trong khi chính quyền địa phương háo hức kỳ vọng về lượng khách đến - doanh thu nhận về sau ngày mở cửa du lịch thì nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này than trời vì tuyển mãi chưa đủ nhân viên chuẩn bị cho ngày tái hoạt động. Vướng mắc là gì? Giải pháp khắc phục thế nào? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu chi tiết nhé!

nhiều doanh nghiệp du lịch chịu cảnh thiếu hụt nhân sự sau mở cửa
Nhiều khách sạn - nhà hàng - công ty du lịch đăng tuyển nhân sự số lượng lớn chuẩn bị đón khách

Mở cửa nhưng tuyển không đủ nhân viên

Tương tự như khối nhà máy - khu công nghiệp, khách sạn - nhà hàng - công ty du lịch lữ hành đang hối hả rao tuyển nhân sự chuẩn bị cho ngày mở cửa trở lại sau hơn 2 năm đóng cửa vì dịch bệnh. Tuy nhiên, thay vì háo hức và rộng cửa đón số lượng lớn ứng viên ứng tuyển, nhiều doanh nghiệp cho hay chỉ nhận về lác đác hồ sơ, hoặc nếu nhiều thì đa số lại là người chưa có kinh nghiệm, sinh viên mới ra trường, LĐPT cho các vị trí giản đơn, cấp thấp.

“Khách sạn chúng tôi dự kiến mở cửa ngay từ 15/3 và hiện tại đang cần khoảng 200 nhân viên ở tất cả các vị trí, bộ phận. Ngoài lượng ít ỏi nhân viên cũ được gọi lại, hồ sơ mới chỉ đếm trên đầu ngón tay mỗi ngày và đạt khoảng 70 CV sau gần 10 ngày đăng tuyển. Đánh giá sơ bộ, hơn 60% ứng viên chưa từng làm qua công việc Hotelier nên khá khó để nhận vào vì sẽ tốn thời gian, chi phí và nhân công đào tạo trong khi thời gian gấp rút, cần người biết việc để vận hành ngay.” - quản lý một khách sạn 4 sao ở Đà Nẵng cho hay.

Qua khảo sát và tìm hiểu để nắm bắt thực trạng và nhu cầu việc làm của nhân sự ngành du lịch - khách sạn ở thời điểm hiện tại và tương lai gần sắp tới của Hoteljob.vn, hầu hết dân làm nghề trước đây đã lần lượt chuyển đổi công việc, rẽ sang một ngành nghề mới vì sinh kế. Bởi, 2 năm là quá dài cho một sự chờ đợi. Ai cũng cần sống và sinh hoạt, họ cần tiền để chi trả các khoản trong cuộc sống thường ngày và thỏa mãn những nhu cầu thiết yếu của bản thân (như vui chơi, sức khỏe, các mối quan hệ…). Chưa kể, khá đông trong số này cảm thấy công việc mới phù hợp nên có ý định gắn bó lâu dài thay vì nghĩ đến chuyện quay trở lại làm du lịch khi ngành hoạt động trở lại. Nói như thế để thấy rằng, sẽ có một số lượng lớn người lao động đã thạo việc thôi không làm nghề khách sạn nữa và ngành dĩ nhiên sẽ đứng trước nguy cơ bị thiếu hụt nhân sự có kinh nghiệm. Hoặc nếu tuyển đủ cũng sẽ mất nhiều thời gian và chi phí để đào tạo trong khi chưa chắc chất lượng dịch vụ đã đảm bảo.

Làm cách nào để thu hút ứng viên biết việc?

“Tôi may mắn vì kiếm được một công việc mới cho thu nhập ổn định sau khi nghỉ khách sạn. Du lịch mở cửa trở lại thì ai cũng vui mừng nhưng cũng lo. Vì liệu tình hình này có chắc được lâu dài hay không - Dịch bệnh có lại bùng phát mạnh lần nữa - Thu nhập và chế độ dành cho người lao động có ok…? Yêu nghề thì có nhưng sinh kế sẽ được ưu tiên hơn. Vậy nên, một khi các mối lo kia không được giải quyết thì rất nhiều người sẽ chần chừ quay lại.” - chia sẻ của chị Hậu, Trưởng bộ phận Tiền sảnh một khách sạn ở TP.HCM.

Được biết, dù hiện tại nhu cầu nhân sự vẫn chưa đạt đỉnh do lượng khách đến chưa cao. Tuy nhiên, nếu các chương trình du lịch hấp dẫn, các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả thì lượng người đi du lịch chắc chắn sẽ tăng đáng kể. Khi đó, dĩ nhiên cần nguồn lao động lớn. Vậy nên, muốn đảm bảo chất lượng dịch vụ để đón đầu xu hướng và thỏa mãn nhu cầu được “chăm sóc” của du khách, hiện tại sẽ là thời điểm vàng để tổ chức tuyển dụng và đào tạo nhân viên.

Vậy, làm cách nào để thu hút ứng viên?

Chị Hậu hay nhiều Hotelier khác đều mong muốn được chính quyền địa phương và lãnh đạo doanh nghiệp hỗ trợ:

- Đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi làm việc, nhất là nắm bắt tình trạng sức khỏe của cả du khách và nhân viên

- Quan tâm đến lương và các chế độ đãi ngộ tương xứng cho nhân viên, nên đóng thêm bảo hiểm điều trị Covid nếu được

- Hỗ trợ xử lý nhanh quyền lợi cho người lao động nếu chẳng may mắc Covid-19

- Hỗ trợ các chi phí sinh hoạt thiết yếu như: ăn, ở, đi lại… trong 1 tháng đầu quay lại làm việc

- Tạo điều kiện đào tạo, nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên

- …

nhiều doanh nghiệp du lịch chịu cảnh thiếu hụt nhân sự sau mở cửa
Nhiều thương hiệu lớn mua gian tuyển dụng trên Hoteljob.vn vì nhanh chóng và hiệu quả

 

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên liên hệ với các trường - trung tâm đào tạo nghề uy tín để “đặt hàng” sinh viên tiềm năng, tham gia ngay vào đội ngũ nhân sự, ở giai đoạn thực tập, kiến tập hay thử việc sau ra trường. Bên cạnh đó, nghĩ đến phương án tuyển casual, thời vụ vào các ngày cao điểm như cuối tuần, lễ Tết cũng là giải pháp tức thời hiệu quả.

Thêm một giải pháp hữu hiệu nữa là liên hệ đăng tuyển trên các website tuyển dụng có uy tín và chất lượng - như Hoteljob.vn để thu hút nhanh ứng viên tiềm năng ứng tuyển

Hầu hết các địa phương sẽ mở cửa du lịch từ 15/3, các doanh nghiệp cũng sẽ dần hoạt động trở lại. Tuy nhiên, khó khăn hiện rõ là tình trạng thiếu hụt lao động lành nghề. Bài toán đặt ra lúc này là tìm kiếm giải pháp phù hợp và kịp lúc để giải quyết các nguyên nhân hiện có, thu hút và tạo động lực để nhân sự ngành yêu nghề quay trở lại.

​Ms. Smile

Tags:
Nhiều doanh nghiệp du lịch chịu cảnh thiếu hụt nhân sự sau ngày mở cửa
4.8 (718 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN