Phục vụ nhà hàng là 1 trong 5 nghề sẽ “bốc hơi” trong tương lai không xa

Theo đà phát triển của công nghệ thì tương lai không xa, những tin “tuyển nhân viên phục vụ”, “cần waiter/ waitress”, “việc làm thu ngân”… có thể sẽ biến mất khỏi kế hoạch tuyển dụng của nhiều khách sạn - nhà hàng.

phục vụ nhà hàng là 1 trong 5 nghề sẽ "bốc hơi" trong tương lai không xa
Trừ "cảm xúc", nhiều ngành nghề có nguy cơ bị trí tuệ nhân tạo "cướp" việc

“Khủng hoảng thất nghiệp” sẽ không còn xa?

Trí tuệ nhân tạo dần khai sinh ra các thiết bị, vật dụng thông minh thay thế nhiều công đoạn làm việc của con người, nhất là lao động chân tay. Thêm nữa, sự mất an toàn khi tiếp xúc gần giữa người với người giữa thời điểm nhạy cảm vì dịch bệnh như hiện nay càng là lý do để cho ra đời những “người máy” đủ chức năng thế chỗ con người, giảm lượng nhân viên cần, tăng hiệu suất công việc, giảm chi phí, giảm khả năng lây nhiễm…

Sự mới lạ trong cách phục vụ của ngành dịch vụ cũng khiến khách hàng cảm thấy thú vị, thu hút và kích thích nhiều người đến trải nghiệm.

Như vậy, khả năng lao động toàn cầu sắp trải qua một cuộc “khủng hoảng thất nghiệp” trên diện rộng. Trong đó, “nạn nhân” đa phần rơi vào những cá nhân đảm nhận các đầu việc dễ thay thế, thiên về lao động phổ thông, chân tay và mang tính lặp lại.

5 Ngành nghề sẽ “bốc hơi” trong tương lai gần

Đánh giá tình hình thực tế, mới đây, tỷ phú Jack Ma đã dự doán tương lai sẽ có đến 50% công việc được thay thế bởi trí tuệ nhân tạo. Trong đó, 5 ngành nghề truyền thống sau đây có thể sẽ “bốc hơi” nhanh chóng trong nay mai vì không cần thiết:

♦ Tài xế taxi

Ô tô không người lái trên đường chính là “đối thủ” trực diện của các tài xế taxi truyền thống. Hiện, nhiều hãng ô tô có tiếng đã chi khủng để chế tạo thử nghiệm tính năng đặc biệt này.

Ngoài ra, định vị GPS, phần mềm đặt xe trực tuyến, ứng dụng chia sẻ xe dùng chung… cũng đe dọa công việc của các bác tài trong nay mai bởi sự tiện lợi, tiết kiệm chi phí lại nhanh chóng khiến số lượng người cần taxi phổ thông giảm xuống đáng kể. Vì thế, nhu cầu tuyển lái xe dĩ nhiên sẽ sụt giảm đến bị triệt tiêu.

♦ Phục vụ nhà hàng

Bạn có từng nghĩ có một ngày công việc phục vụ của mình bị thay thế bởi một con robot với đầy đủ chức năng từ order món, phục vụ món đến lau dọn, thanh toán…? Chính sự tiến bộ vượt bật của công nghệ, nhiều khách sạn, nhà hàng hiện không sử dụng Waiter/ Waitress để phục vụ khách. Điều này giúp giảm đáng kể chi phí lao động, thời gian đào tạo nghiệp vụ lẫn mâu thuẫn, xung đột trong công việc nhưng vẫn đảm bảo công việc diễn ra đúng quy trình, tiêu chuẩn, hiệu suất làm việc cao do không bị tác động bởi ngoại cảnh, cảm xúc cá nhân. Thống kê cho thấy, trung bình 1 nhân viên phục vụ có thể hoàn thành 200 yêu cầu của khách mỗi ngày trong khi những con robot lại có thể xử lý được 300-400 đơn.

phục vụ nhà hàng là 1 trong 5 nghề sẽ "bốc hơi" trong tương lai không xa
Nhiều thực khách tỏ ra thích thú khi được phục vụ bởi "nhân viên đặc biệt"

 

Khách hàng chỉ cần tương tác trực tiếp với hệ thống máy tính hiển thị trên thân robot khi chọn món hay yêu cầu dịch vụ - dữ liệu sẽ ngay lập tức được chuyển đến bộ phận liên quan để thực hiện - đầu bếp hay nhân viên pha chế sau khi hoàn thành order sẽ đặt lên khay rồi bấm định vị số bàn tương ứng để khởi chạy người máy thực hiện nhiệm vụ.

♦ Nhân viên thu ngân

Thanh toán online, thanh toán di động dần phổ biến khiến nhiều người ra ngoài không cần mang theo tiền mặt. Điều này giúp các thao tác chi trả dịch vụ trở nên đơn giản và thuận tiện hơn, từ đó tiết kiệm thời gian và đảm bảo an toàn tài sản thay vì phải thực hiện các bước đổi trả tiền mặt phức tạp, nhiều rủi ro sai lệch, mất mát.

♦ Phiên dịch viên

Sự ra đời của các thiết bị phiên dịch hay phần mềm dịch thuật khiến công việc của các phiên dịch viên bị đe dọa. Hơn nữa, các công ty hiện nay ưu tiên tuyển phiên dịch thạo nhiều ngôn ngữ, biết thêm các kỹ năng chuyên ngành khác để phục vụ yêu cầu công việc tốt hơn.

♦ Công nhân lắp ráp dây chuyền

Những đầu việc lặp đi lặp lại như công nhân lắp ráp dây chuyền có khả năng thay thế cao bởi những máy móc tự động hóa vừa đảm bảo hoàn thành công việc, lại giúp giảm chi phí nhân công vô cùng lớn. Foxconn là một trong những cái tên đưa robot vào dây chuyền sản xuất để thay thế đến 30% công nhân lao động.

phục vụ nhà hàng là 1 trong 5 nghề sẽ "bốc hơi" trong tương lai không xa
Robot hiện được đưa vào các công đoạn sản xuất, thay thế cho các vị trí giản đơn

 

Rõ ràng, những ngành nghề trên nguy cơ bị “cướp” việc là vô cùng lớn. Dẫu một số đầu việc như nhân viên phục vụ vẫn cần thêm “cảm xúc” vào quy trình làm hài lòng khách nhưng nếu việc cắt giảm hay thay thế là cần thiết và có lợi thì dĩ nhiên, các nhà đầu tư sẽ không ngần ngại đưa ra quyết định…

Ms. Smile

(Tổng hợp)

Tags:
Phục vụ nhà hàng là 1 trong 5 nghề sẽ “bốc hơi” trong tương lai không xa
4.1 (971 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN