Pour Spout là gì? 6 điều về Pour Spout mà Bartender cần biết

Nếu bạn đang là một người làm nghề pha chế thì ắt hẳn sẽ quen thuộc với Pour Spout. Nhưng đối với những người mới vào nghề sẽ thắc mắc liệu Pour Spout là gì? Hôm nay Hoteljob.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu về Pour Spout - dụng cụ không thể thiếu trong công việc của Bartender.

Pour Spout là gì? 3 điều về Pour Spout mà Bartender cần biết
Bạn đã biết Pour Spout là gì? (Ảnh: nguồn Internet)

Hiện nay trên thị trường tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng có rất nhiều loại Pour Spout khác nhau. Vậy Pour Spout là gì? Làm sao để có thể lựa chọn Pour Spout phù hợp nhất cho công việc pha chế của Bartender? Tất cả sẽ có được câu trả lời thông qua bài viết dưới đây.

Pour Spout là gì?

Trong pha chế, Pour Spout là thuật ngữ chỉ vòi rót rượu định mức, được gắn vào miệng chai rượu hay các chai đựng dung dịch lỏng giúp Bartender rót đúng lượng nước/ rượu hay nguyên liệu lỏng cần dùng cũng như kiểm soát tốc độ rót phù hợp để tránh tình trạng nước/ rượu bị tràn hay chảy ra ngoài gây lãng phí nguyên liệu. Đây là một trong những dụng cụ của Bartender không thể thiếu, được sử dụng thường xuyên trong ca làm việc. 

Vai trò của Pour Spout là gì trong pha chế đồ uống?

Như đã trình bày ở mục "pour spout là gì" - dụng cụ này giúp kiểm soát lượng nguyên liệu ở dạng lỏng khi rót từ chai, tránh rót quá ít phải rót thêm hay rót quá nhiều phải lấy bớt lại gây mất thời gian lại khiến hương vị đồ uống không chuẩn; mặc khác còn hạn chế nguyên liệu đổ hay tràn ra ngoài gây lãng phí, nhất là với những loại rượu đắc tiền. Theo đó, pour spout là dụng cụ có thể thay thế hoặc hỗ trợ jigger (dụng cụ đong nguyên liệu) khi cần.

Ngoài ra, việc tạo nên các dòng chảy nhỏ, đều và liên tục trong quá trình lấy nguyên liệu còn tạo hiệu ứng đẹp trước mắt thực khách trong thao tác trình diễn pha chế chung của Bartender. 

Phân loại Pour Spout ra sao?

Pour Spout hiện nay có nhiều mẫu mã và chất liệu như kim loại, cao su… Tùy vào mục đích sử dụng mà Bartender có thể lựa chọn loại pour spout phù hợp nhất. Dưới đây là những pour spout thông dụng:

+ Pour Spout nhựa

Pour Spout là gì? 3 điều về Pour Spout mà Bartender cần biết
Pour Spour bằng nhựa giá thành rẻ và bền, bên cạnh đó còn có rất nhiều màu sắc để lựa chọn

Đây là loại đầu rót rượu thông dụng và phổ biến nhất trong quầy Bar bởi giá thành rẻ và bền. Tuy nhiên chúng dễ bị đứt quãng nếu Bartender dốc ngược chai quá nhanh.

Pour Spout bằng nhựa có rất nhiều màu sắc khác nhau, một số quán Bar dùng các Pour Spout nhiều màu để phân biệt các loại rượu giúp Bartender dễ dàng xác định trong lúc pha chế.

+ Pour Spout kim loại

Pour Spout là gì? 3 điều về Pour Spout mà Bartender cần biết
Pour Spour được xem là loại vòi rót rượu tiêu chuẩn nhất

Bên cạnh Pour Spout bằng nhựa thì vòi rót rượu bằng kim loại cũng khá thông dụng, bao gồm ống rót inox và miếng đệm bằng cao su. Ống rót inox giúp rót rượu một cách dễ dàng, đều đặn tránh tình trạng đổ tràn gây lãng phí, đồng thời có vòi ống dài giúp rót chính xác ở tốc độ cao. Phần đệm cao su giúp cho ống được giữ tốt hơn, tránh tình trạng rò rỉ rượu khi rót.

+ Pour Spout có nắp đậy

Pour Spout là gì? 3 điều về Pour Spout mà Bartender cần biết
Vòi  rót rượu có nắp đậy rất ít được Bartender sử dụng vì khó vệ sinh

Đây là loại Pour Spout ít được sử dụng bởi các Bartender cho rằng vòi rót rượu có nắp đậy không dễ vệ sinh cũng như gặp khó khăn khi rót các loại syrup hay kem, chocolate Liqueur hay Midori. Bên cạnh đó tốc độ chảy thấp hơn một nửa so với các loại Pour Spout tiêu chuẩn.

Tuy nhiên đây là Pour Spout rất phù hợp với các loại rượu mùi vì do có nắp đậy nên dễ dàng bảo quản nguyên liệu an toàn và giữ được hương thơm, Bartender còn có thể thay được nắp đậy nếu vô tình làm mất.

+ Pour Spout kim loại có lỗ

Pour Spout là gì? 3 điều về Pour Spout mà Bartender cần biết
Loại Pour Spout có lỗ giúp làm giảm lượng rượu khi rót

Có thiết kế gồm ống rót inox và lớp đệm cao su như loại Pour Spout thông thường nhưng loại vòi rót này có thêm phần lỗ cung cấp thêm, giúp làm giảm lượng rượu khi rót. Như vậy mức rượu đổ mỗi lần sẽ đều đặn hơn, giúp kiểm soát dễ dàng dòng chảy.

+ Pour Spout có bi lăn

Pour Spout là gì? 3 điều về Pour Spout mà Bartender cần biết
Những viên bi có tác dụng giúp cho dòng chảy chậm, nhẹ nhàng và ổn định hơn

Đây là một loại Pour Spout có thiết kế đặc biệt vì có những viên bi ở đầu rót, những viên bi này có tác dụng giúp cho dòng chảy chậm, nhẹ nhàng, đồng thời hạn chế tình trạng rượu bị rơi rớt sau khi rót. Dòng chảy khi sử dụng vòi rót bi lăn cũng dứt khoát và chảy hết dòng, lượng rượu rót ra đúng định mức ban đầu.

Bartender nên chọn loại Pour Spout nào?

Tùy theo cách thức pha chế cũng như các loại đồ uống khác nhau mà Bartender lựa chọn cho mình loại Pour Spout phù hợp nhất.

Mỗi loại Pour Spout với kích thước, chất liệu cũng như chức năng khác nhau sẽ phù hợp với nhu cầu của Bartender trong mỗi trường hợp nhất định. Bên cạnh các loại thông thường được sử dụng như Pour Spout bằng nhựa hay kim loại thì tùy vào các mục đích cụ thể, Bartender có thể linh hoạt sử dụng các loại vòi rót rượu khác nhau để có thể tạo ra được thức uống thơm ngon nhất.

Mua Pour Spout ở đâu?

Bartender có thể dễ dàng tìm mua pour spout tại các cơ sở chuyên bán dụng cụ pha chế, siêu thị lớn, chợ hay mua online trên các trang mạng xã hội, website bán hàng uy tín và chất lượng. 

Pour Spout giá bao nhiêu?

Tùy vào chủng loại và kích thước mà pour spout sẽ có mức giá bán tương ứng. Tuy nhiên, người mua nên sáng suốt trong việc lựa chọn nhà cung cấp uy tín để đảm bảo giá tốt mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Một số lưu ý khi sử dụng Pour Spout

- Việc sử dụng Pour Spout thường xuyên có thể dẫn đến bị tắc nghẽn, đặc biệt là khi dùng với các nguyên liệu có hàm lượng đường cao, chính vì vậy ta cần phải vệ sinh, làm sạch và kiểm tra thường xuyên.

- Có rất nhiều cách để vệ sinh như ngâm Pour Spout với nước ấm và xà phòng từ 15 - 20 phút, có thể dùng vòi phun và cọ chà để làm sạch toàn bộ cặn bẩn bên trong, sau đó rửa sạch lại bằng nước lạnh.

- Nên tránh sử dụng chất khử trùng và chất tẩy, máy rửa chén và nước nóng quá mức, điều đó sẽ làm cho Pour Spout nhanh bị hỏng.

Pour Spout là gì? 3 điều về Pour Spout mà Bartender cần biết
Cần kiểm tra và vệ sinh Pour Spout thường xuyên (Ảnh: nguồn Internet)

Mỗi loại Pour Spout đều có những tính chất riêng đáp ứng cho các mục đích sử dụng khác nhau trong công việc pha chế của Bartender. Hy vọng thông qua chia sẻ của Hoteljob.vn hôm nay đã giúp bạn hiểu thêm Pour Spout là gì, đồng thời lựa chọn được những chiếc vòi rót rượu phù hợp để có thể tạo nên những ly thức uống thơm ngon, chất lượng nhất.

Mr. Smile

Pour Spout là gì? 6 điều về Pour Spout mà Bartender cần biết
4.1 (241 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN