Rén ngang với 7749 quy định ngoại hình nghiêm ngặt đến cực đoan trong ngành du lịch - khách sạn

Không chỉ dừng lại ở “ưu tiên ứng viên có ngoại hình đẹp, ưa nhìn, nam cao từ 1m60, nữ cao trên 1m55, nụ cười duyên, gương mặt sáng…”, có nơi còn quy định đến cả độ dài tóc của nam, cách trang điểm của nữ, mùi nước hoa, đến màu tất chân hay hơi thở… cũng phải đạt chuẩn yêu cầu. Chi tiết thế nào, cùng Hoteljob.vn điểm qua một số quy định ngoại hình “đặc biệt” đến từ những thương hiệu có tiếng.

quy định ngoại hình nghiêm ngặt đến cực đoan trong ngành ks-nh

Ngành nghề khác nhau có quy định ngoại hình khác nhau

Ngành dịch vụ nói chung trọng hình thức và hay vin vào câu cửa miệng “... vì là bộ mặt của cơ sở”. Các vị trí khối tiền sảnh, tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên với thượng đế được quy ra tiêu chuẩn ngoại hình cụ thể để tuyển dụng, có nơi vẻ bề ngoài chiếm tới 90% thành công. Quy mô cơ sở càng cao thì quy định càng nghiêm ngặt, số ít có phần cực đoan.

Một số tiêu chuẩn nghiêm ngặt, đôi khi có phần cực đoan của những thương hiệu lớn trên thế giới:

- Khách sạn Dorchester ở London, Anh cấm nhân viên của họ để da bóng nhờn cùng móng tay dài đi làm.

- Tương tự, nhân viên làm việc tại Disney World hay hãng hàng không Emirates Airlines phải tuân thủ tuyệt đối quy định về độ dài của tóc và kích cỡ của móng tay.

- Resort 5 sao Fairmont Scottsdale Princess ở Arizona của Mỹ yêu cầu nhân viên nếu tạo kiểu cho tóc thì độ bồng ở phía trên đầu không được cao quá 5,08cm, trừ trường hợp tóc tự nhiên như thế. Ngoài ra, tóc mai của nhân viên nam phải được cắt tỉa gọn gàng, không được dài quá nửa tai.

- Cách đây 4 năm trở về trước, nhân viên là nam làm việc trong công viên Disney tuyệt đối không được để râu. Gần đây, quy định này phần nào được nới lỏng, tức cho phép để nhưng không được dài quá 0,6cm, đồng thời râu phải là đã có từ khi bắt đầu được tuyển dụng. Nhân viên nữ đóng vai các công chúa thì cần đạt chiều cao chuẩn trong khoảng 1m62-1m72.

- Hầu hết khách sạn, nhà hàng cao cấp đều yêu cầu nhân viên nữ trang điểm trong ca làm. Một nhân viên tại một cửa hàng ở Anh cho biết, cô đã phải xịt lớp da rám nắng giả, làm móng và cạo lông cẩn thận để đạt yêu cầu về ngoại hình của cơ sở. Ở một khách sạn quốc tế khác, một nhân viên nữ đã phải kéo dài kỳ nghỉ phép thêm 2 ngày nữa chỉ vì hình xăm của cô chưa bay hết màu.

Xăm hình làm việc khách sạn - nhà hàng được không?

- Không ít cơ sở hạng sang không cho phép nhân viên phục vụ khách trực tiếp đi giày bệt. Một nhân viên lễ tân ở Mỹ cho biết, cô đã phải đi giày cao gót trong nhiều tháng làm việc, suốt cả ca làm kể cả khi đang mang thai.

- Phi hành đoàn của các hãng hàng không nổi tiếng cũng không thoát khỏi những quy định nghiêm ngặt về ngoại hình. Trên các chuyến bay hạng sang của hãng Quatar Airways, tiếp viên phải có chiều dài tay với khi kiễng chân lên tối thiểu là 2m13 để đảm bảo có thể dễ dàng thao tác với ngăn để hành lý trên đầu khách. Tiếp viên của hãng Malaysia Airlines thì cần có chỉ số cơ thể đạt từ 22-25 đối với nữ và 25-28 đối với nam; tiếp viên nữ phải trang điểm đi làm với gam màu phù hợp, chọn ít nhất 3 tông màu cho mắt. Nữ nhân viên an ninh tại sân bay Canada được quy định về nước hoa, độ dài váy, màu tất tự nhiên hoặc xanh dương…

- Tóc tai, quần áo, giày cao gót hay cách trang điểm vẫn chưa phải là những quy định cực đoan nhất. Có nơi còn kiểm soát cả mùi hương cơ thể. Nhân viên của một khu resort ở đảo Hamilton, Úc bị kiểm tra hơi thở thường xuyên. Những ai hút thuốc phải đặc biệt chú ý triệt tiêu hoàn toàn mùi này và đảm bảo rằng người đối diện không ngửi thấy được nó. Một khách sạn 5 sao khác bắt buộc nhân viên đánh răng vào tất cả các giờ nghỉ giải lao, tắm và cạo râu sạch sẽ ngay sau giờ ăn trưa trong ca làm.

quy định ngoại hình nghiêm ngặt đến cực đoan trong ngành ks-nh

Nhìn về Việt Nam xem thế nào?

Hoteljob từng lên bài “5 tiêu chuẩn chung cho nhân sự nghề khách sạn”, trong đó có quy định tiêu chuẩn về ngoại hình cụ thể. Tuy nhiên, yêu cầu chỉ dừng lại ở mức chung chung, khả năng đáp ứng cao và không mấy khắt khe hay nghiêm ngặt gì, càng không thấy có tiêu chuẩn nào đến mức cực đoan.

quy định ngoại hình nghiêm ngặt đến cực đoan trong ngành ks-nh

Hỏi cảm nhận của dân ngành thế nào sau khi nghe qua những quy định ngoại hình “đặc biệt” như trên, đa số nhân viên người Việt, hiện làm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ bình dân đến cao cấp, hạng sang chuẩn quốc tế đều tặc lưỡi. Họ bảo “đi làm chứ không phải đi thi hoa hậu, làm phục vụ lương 5-8 triệu/tháng chứ không đến tận dãy 8 chữ số mà đòi hỏi cao như thế. Ôi, cái gì cũng phải ở mức chấp nhận được, cứ thoải mái và hiện đại lên, nhân viên đẹp thì khách nhìn vào cũng thích mà. Chỉ cần không phản cảm, không lố lăng, không xuề xòa khi phục vụ khách là được. Sự chuyên nghiệp thể hiện ở tác phong và thái độ làm việc. Gương mặt xinh, thân hình cao cân đối thì đẹp đó nhưng có làm được việc hay không thì cần phải kiểm tra à. Nhiều nhân viên không quá xuất sắc về ngoại hình nhưng hiệu suất làm việc cực kỳ cao, ăn đứt mấy “bình hoa di động” suốt ngày chỉ biết đứng cười với nịnh nọt, thảo mai sếp chứ chả làm được việc gì ra hồn…” – một Hotelier bức xúc.

Phía chủ đầu tư hay quản lý một resort 5 sao nhận định: “Ngoại hình trong ngành dịch vụ khách sạn đúng là quan trọng. Nhiều nơi, trong đó có resort chúng tôi đăng tuyển có ghi rõ yêu cầu tuyển dụng là ứng viên có ngoại hình ưa nhìn (quy định về chiều cao, đồng phục, vệ sinh, trang điểm, nước hoa, giày, tất…). Tuy nhiên, cái “ưa nhìn” ở đây sẽ tùy thuộc vào quan điểm chủ quan của từng đại diện tuyển dụng, cho từng bộ phận. Ngoài ra, đặc biệt ưu tiên và đề cao ứng viên có kinh nghiệm, làm được việc và nêu cao tinh thần làm việc trách nhiệm, nhiệt huyết, chịu khó học hỏi và hoàn thiện mình mỗi ngày…”

Quan điểm của bạn thế nào về vấn đề trọng ngoại hình trong ngành du lịch - khách sạn? Nơi bạn làm có đang đề ra những tiêu chuẩn ngoại hình với nhân viên? Chia sẻ với Hoteljob để cùng bàn luận nhé!

Ms. Smile

Tags:
Rén ngang với 7749 quy định ngoại hình nghiêm ngặt đến cực đoan trong ngành du lịch - khách sạn
4.7 (837 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN