Xăm hình làm việc khách sạn - nhà hàng được không?

Nhiều bạn trẻ chung thắc mắc này trước nỗi lo tìm việc và làm trong ngành khách sạn - nhà hàng. Họ được giáo viên hay người đi trước hù rằng nghề dịch vụ không tuyển người có hình xăm, người làm dịch vụ không được xăm hình… - vì phản cảm. Thực tế thế nào? Người có hình xăm có ai đang làm ngành? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu thực hư ra sao nhé!

xăm hình làm việc khách sạn - nhà hàng được không

Kẻ xăm hình thường tự cao, khó trị?

Không phải ai cũng có sở thích xăm hình, càng không nhiều người thích và bạo gan xăm thật. Thế nên, ai chịu đựng được nỗi đau thể xác, mang theo hình vẽ cắt da thịt bên mình đến suốt đời hẳn phải có cảm xúc và tính cách đặc biệt. Hoặc họ phải vui tột độ hay buồn tận đáy, muốn khắc lên người vết tích đặc biệt để lưu giữ kỷ niệm hay nhắc nhở bản thân về một điều gì đó khó quên, quan trọng. Hoặc đơn giản vì họ thích họa mình, thích cảm giác làm đau bản thân rồi nhận về hình hài mới lạ. Suy cho cùng, xăm hình là sở thích cá nhân, là quyết định của cá nhân và chỉ đúng phần nào khi nói nó biểu hiện cho tính cách con người: mạnh mẽ, bản lĩnh, bạo gan và chai ì với cuộc đời.

Hơn cả sự chỉ trích, người đời có lối sống bảo thủ, cực đoan gán mác những ai xăm hình bằng nhiều từ ngữ không mấy thiện cảm. Đó là kẻ tự cao, tự mãn, khó trị. Hình xăm dù đẹp hay ý nghĩa đến đâu, ẩn giấu câu chuyện đặc biệt thế nào thì điều tiếng xã hội vốn cố chấp khó mà chấp nhận. Tại sao vậy? Phần lớn người Á Đông có suy nghĩ không tốt về những hình xăm trên cơ thể người đối diện. Họ mặc định đó là những kẻ bặm trợn, dân giang hồ, từng vào tù ra tội, hay chí ít là những kẻ dị hợm, sống khác biệt không giống ai… Họ đương nhiên chỉ định người có hình xăm trên cơ thể là xấu tính, hung hăng, không nên tiếp xúc thân mật hay kết giao mà không cần nghe giải thích, trình bày...

Đó là suy nghĩ xưa cũ, xã hội hiện đại có phần thoáng hơn khi ngày càng nhiều người chấp nhận sở thích xăm hình như một chuyện bình thường, của một người bình thường và cởi mở đón nhận, kết giao, thậm chí tuyển dụng, hợp tác. Tuy nhiên, một số ngành nghề vẫn nói không với việc tiếp nhận nhân viên có hình xăm, vì đặc thù công việc.

xăm hình làm việc khách sạn - nhà hàng được không
Nhiều người có sở thích họa mình

Xăm hình có xin việc khách sạn - nhà hàng được không?

Từng có ứng viên buồn bã ra về sau buổi phỏng vấn với lý do: “Mọi yêu cầu liên quan em đều đáp ứng rất tốt. Thế nhưng anh rất tiếc phải nói rằng khách sạn anh không thể nhận em vì em có hình xăm trên người, lại ở ngay cánh tay, vị trí chắc chắn sẽ phô ra cho khách thấy mỗi lần phục vụ. Như thế là không thể được với ngành dịch vụ này em nhé!”

Phải chăng, người có hình xăm thì khó xin việc ngành dịch vụ nói chung, hay nghề khách sạn - nhà hàng nói riêng, nhất là xăm ở vị trí không thể che đi?

Đây cũng là thắc mắc chung của rất nhiều bạn trẻ có ý định dấn thân vào ngành nhưng “nhỡ” mang trên người những hình xăm.

Trả lời cho câu hỏi này, nhiều anh chị trong nghề, có thâm niên và chức vụ chia sẻ:

- Thứ nhất, nghề không hoàn toàn cấm người làm nghề có hình xăm. Tuy nhiên, nếu có thì không nên có ở những vị trí dễ nhìn thấy, tức mặc đồng phục hay áo quần đi làm có thể che đi được.

- Thứ hai, với các hình xăm cực nhỏ đến nhỏ, xăm chữ cho cảm giác đẹp mắt và ấn tượng thì vẫn có thể chấp nhận. Tuy nhiên, cũng cần hạn chế.

- Thứ ba, luật không quy định doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ không được tuyển người có hình xăm, cũng không cấm doanh nghiệp đó tuyển người xăm hình. Thế nên, chuyện tuyển hay không tuyển người có hình xăm phụ thuộc vào doanh nghiệp hay người đại diện tuyển dụng của doanh nghiệp đó.

- Thứ tư, xã hội ngày càng cởi mở và hiện đại. Sếp, đồng nghiệp hay kể cả khách đều ít nhiều không quá khó chịu với người có hình xăm như trước. Thay vì khắt khe và xa lánh, họ hoàn toàn chấp nhận người có hình xăm nếu thái độ và tác phong làm việc chuyên nghiệp, hiệu suất công việc cao cùng tinh thần cầu tiến, ham học hỏi lớn…

Chung quy, ý kiến được nhiều người đồng tình nhất chính là, xăm có thể có nhưng phải kín. Mặt và tay, bàn tay là những vị trí không nên tatoo. Ngoài ra, một mẹo nhỏ được chia sẻ là lúc phỏng vấn, nếu không được hỏi thì cũng không cần khai mình có hình xăm, nhận vào làm rồi và làm được việc thì không nơi nào đuổi với lý do xăm hình cả.

xăm hình làm việc khách sạn - nhà hàng được không

 

Bạn hay đồng nghiệp của bạn có đang làm nghề với cơ thể có hình xăm? Phản ứng của sếp, nhân viên và khách chỗ bạn thế nào? Nơi bạn làm có nuôi định kiến về những người có hình xăm? Chia sẻ quan điểm với Hoteljob để cùng bàn luận nhé!

Ms. Smile

Tags:
Xăm hình làm việc khách sạn - nhà hàng được không?
4.7 (577 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN