Săn đón mùa lễ hội ấn tượng nhất ở Hội An trong năm

Vào những tháng cuối năm nay, Hội An sẽ diễn ra hơn 10 sự kiện lễ hội văn hóa - nghệ thuật hấp dẫn, nổi bật nhằm phục vụ du khách và người dân. Hàng chục các hoạt động đột phá, mới lạ được đầu tư chỉnh chu, chuyên nghiệp với nhiều sắc màu rực rỡ, hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm ấn tượng cho du khách khi tham quan phố cổ.

Săn đón mùa lễ hội ấn tượng nhất ở Hội An trong năm

Cuối năm nay, ở Hội An có lễ hội gì đặc sắc?

Theo ý kiến của lãnh đạo một công ty dịch vụ ở Hội An cho biết, thời gian sắp tới sẽ đón đoàn khách nước ngoài đến làm việc bởi thời điểm cuối năm là lúc diễn ra nhiều lễ hội đặc sắc nhất, sẽ góp phần mang lại những trải nghiệm đa dạng, thú vị về nét văn hóa du lịch của các sự kiện nổi bật tại đây.

Hiện tại, theo số liệu thống kê cho thấy có khoảng 10 sự kiện lễ hội văn hóa - nghệ thuật hấp dẫn sẽ diễn ra vào cuối năm ở Hội An. Khởi đầu khoảng thời gian đáng nhớ nhất này là lễ kỷ niệm ngày Di sản văn hóa Việt Nam vào 23/11, 23 năm ngày Hội An được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, 5 năm nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Hàng chục hoạt động văn hóa - thể thao màu sắc, hấp dẫn như triển lãm trưng bày tranh ảnh Hội An, liên hoan hát bài chòi, liên hoan ẩm thực Hàn Quốc, liên hoan âm nhạc ASEAN,...

Đồng thời, hướng đến mục tiêu xây dựng Hội An là thành phố sáng tạo trên toàn quốc, Ban lãnh đạo đã đề ra các hoạt động phát triển nghệ thuật, văn hóa làng nghề,... Cụ thể như sự kiện “Con đường nghệ thuật - Sắc màu hội tụ” cùng những hoạt động ấn tượng như tổ chức trại sáng tác nghệ thuật sắp đặt, biểu diễn văn nghệ dân gian, đương đại và nghề thủ công truyền thống,...

“Một trong những điểm nhấn đặc biệt trong mùa lễ hội ở Hội An cuối năm nay là lễ hội văn hóa trà lần thứ nhất diễn ra từ ngày 30/12 - 1/1. Trong sự kiện này, các nghệ nhân, du khách, doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh trà gặp gỡ, giao lưu trà, làm thơ, hội họa, âm nhạc,...”, lãnh đạo của Trung tâm VH-TT &TT-TH Hội An cho hay.

Những lễ hội hấp dẫn nhất của Hội An trong năm

Mỗi năm Hội An có khoảng 30 lễ hội được tổ chức theo hình thức truyền thống và hiện đại, đã trở thành thương hiệu riêng biệt vốn có ở thành phố này như lễ hội đèn lồng, lễ hội đêm rằm phố cổ, lễ hội ẩm thực quốc tế Hội An, lễ hội đêm rằm phố cổ,...

“Phát triển lễ hội trở thành sản phẩm du lịch là một trong những mục tiêu hiện nay của Hội An. Thành phố đang bắt đầu thành lập các dự án lễ hội Hội An và tiếp tục nghiên cứu, nâng cao chất lượng để lễ hội đặc sắc hơn, đặc biệt là gắn với giá trị văn hóa của từng địa phương. Với các lễ hội đã có từ lâu đời, chúng tôi sẽ cố gắng đầu tư trau chuốt, chuyên nghiệp hơn và tạo sức lan tỏa đến mọi người. Thêm vào đó, cũng sẽ làm mới, bổ sung thêm những lễ hội khác như lễ hội đèn lồng, Đêm Hoài Giang,... tạo nên thành sản phẩm du lịch đặc trưng, mang lại cho du khách những trải nghiệm đa dạng”, ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết.

Có thể nói, lễ hội chính là một phần hồn cốt, góp phần giúp di sản văn hóa của Hội An trở thành một trong những điểm nhấn ấn tượng trong tâm trí du khách tham quan. Cùng tham khảo qua các lễ hội hấp dẫn nhất của Hội An trong năm nhé:

1. Lễ hội hoa đăng

Lễ hội hoa đăng ở Hội An (hay còn gọi là lễ hội đêm rằm) là một trong những biểu tượng của phố cổ, thường diễn ra vào đêm 14 âm lịch mỗi tháng từ 18h đến 22h. Với lễ hội này, du khách sẽ được hòa mình vào trong không khí rực rỡ sắc màu của những chiếc đèn lồng và có cơ hội thả hoa đăng trên sông Hoài với mong cầu sự may mắn, sức khỏe tốt. Những cặp đôi uyên ương có thể đến Hội An thả hoa đăng với nguyện cầu tình yêu bền vững, dài lâu. Bên cạnh đó, du khách còn có cơ hội sở hữu những bức ảnh lung linh, huyền ảo cùng với ánh đèn thơ mộng.

2. Lễ hội vía bà Thiên Hậu

Lễ hội vía bà Thiên Hậu bắt nguồn từ Trung Quốc du nhập sang nước ta và nhanh chóng trở thành sự kiện nổi bật diễn ra vào 23/3 âm lịch mỗi năm ở Hội Quán Phúc Kiến. Lễ hội này được tổ chức nhằm tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn đối với bà Thiên Hậu đã mang đến thời tiết thuận lợi cho những ngư phủ làm ăn yên ổn, sức khỏe bình an. Ở lễ hội này, người chủ trì sẽ đọc các diễn văn ca ngợi công ơn của bà Thiên Hậu đối với người dân và tổ chức các hoạt động hấp dẫn khác như múa lân, văn nghệ, xin xăm/ quẻ,...

3. Lễ vía bà Thu Bồn

Lễ vía bà Thu Bồn thường được tổ chức ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam vào ngày 12 tháng 2 âm lịch mỗi năm với ý nghĩa tưởng nhớ công ơn đến bà Thu Bồn - người gốc Chăm đã đem đến nghề nông, ngư nghiệp và phù hộ cho người dân thời tiết thuận buồm xuôi gió tốt đẹp cho đời sống thịnh vượng, ấm no. Ở Hội An, sự kiện này sẽ được tổ chức dưới dạng các hoạt động truyền thống như hát đối đáp, thi làm bánh, chơi kéo co, cờ người,... thu hút đông đảo du khách tham gia trải nghiệm.

4. Tết Trung Thu

Tết Trung Thu là một trong những lễ hội đặc sắc không chỉ ở Hội An mà trên tất cả tỉnh thành trên toàn quốc vào rằm tháng 8 mỗi năm. Đặc biệt, ở phố cổ, lễ hội này trở thành sự kiện ấn tượng và hấp dẫn nhất với những con phố được tô điểm bởi hàng tá chiếc đèn lồng màu sắc rực rỡ. Bên cạnh đó, du khách cũng dễ dàng bắt gặp các đoàn múa lân trên các đường phố, chiếc đèn lồng cùng vô vàn hình thù độc đáo khác nhau, trẻ em cùng nô đùa vui vẻ sẽ mang đến những ấn tượng khó phai cho du khách.

Săn đón mùa lễ hội ấn tượng nhất ở Hội An trong năm

5. Tết Nguyên Tiêu

Tết Nguyên Tiêu là một trong những lễ hội diễn ra vào ngày Rằm Tháng Giêng mỗi năm, với ý nghĩa nguyện cầu cho một năm mới bình an, mạnh khỏe, hạnh phúc. Bên cạnh đó, theo dân gian quan niệm thì đó là thời gian những quan chức trên thiên đình ban những điều tốt lành cho mọi người. Trong những ngày Tết Nguyên Tiêu này, người dân sẽ tổ chức các nghi lễ cúng giải hạn, cúng bái cầu an và những hoạt động trò chơi dân gian hấp dẫn, vui nhộn khác như kéo co, nhảy sạp, bịt mắt đánh trống, ô ăn quan,... thu hút du khách và người dân tham gia.

6. Lễ Vu Lan

Lê Vu Lan hay còn gọi là ngày báo hiếu cha mẹ thường được tổ chức vào ngày rằm tháng 7 âm lịch mỗi năm trên khắp cả nước. Riêng ở Hội An, lễ hội này đã trở thành một trong những lễ hội truyền thống nổi bật ấn tượng nhất bằng các hoạt động như tắt điện và thả hoa đăng vào lúc 7h tối. Tất cả đều tạo nên khung cảnh rực rỡ, lung linh yên bình đầy màu sắc trên khắp phố cổ. Đặc biệt, lễ Vu Lan còn mang ý nghĩa giúp con cái thể hiện lòng hiếu thảo, trân trọng công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, một trong những nét văn hóa truyền thống được gìn giữ suốt hàng trăm thập kỷ đi qua.

7. Lễ tế Cá Ông

Lễ tế Cá Ông là một trong những lễ hội tổ chức lớn nhất ở Hội An được tổ chức vào giữa tháng 3 âm lịch mỗi năm ở Lăng Ông làng chài Hội An, Quảng Nam. Sự kiện này nhằm mục đích gửi lòng biết ơn đối với cá Ông đã phù hộ mưa thuận, gió hòa giúp ngư dân có mùa đánh cá bội thu và trở về an toàn.

Ở lễ hội này, người dân sẽ dâng đồ tế lễ (không dùng hải sản) và những tàu thuyền sẽ được trang trí đèn lồng rực rỡ. Nghi lễ này được tổ chức ngay trong đêm và các tàu thuyền sẽ làm lễ rước trên biển vào sáng hôm sau. Vào thời điểm này, bạn sẽ được hòa mình vào không khí lễ hội nhộn nhịp và chiêm ngưỡng những đoàn tàu rực rỡ.

8. Lễ hội Cầu Bông

Lễ hội Cầu Bông là lễ hội nổi tiếng, độc đáo ở Hội An, diễn ra vào ngày 7 tháng Giêng Âm lịch mỗi năm, nhằm bày tỏ lòng biết ơn đối với những bậc tiền bối đã có công lao khi phá ra làng rau Trà Quế. Khi tham gia sự kiện này, du khách sẽ trở thành người nông dân thực thụ, làm các hoạt động trồng rau và thu hoạch nông sản. Đặc biệt, du khách sẽ trải qua cuộc thi bày biện, trang trí rau củ quả theo chủ đề mỗi năm. Có thể nói, đây là cơ hội để du khách trải nghiệm cuộc sống của người dân xứ rau.

9. Lễ rước Long Chu

Lễ rước Long Chu là lễ hội thuyền rồng được diễn ra vào rằm tháng Giêng và rằm tháng 7 mỗi năm với nguyện cầu rước vua chúa, thần tướng để xua đuổi tà ma, bảo vệ người dân sở hữu cuộc sống bình an, hạnh phúc. Hình tượng Long Chu được những nghệ nhân lão luyện chế tạo một cách kỳ công từ tre, rồi trang trí ở hai đầu rồi buộc thành hình nhân, cắm cờ, lọng ở phía trước. Lễ này được những vị thầy phù thủy thực hiện các nghi thức rồi sau khi người dân đốt pháo thì sẽ giật bùa mang về đặt ngay cửa để xua đuổi tà ma.

Trên đây là những lễ hội đặc sắc trong năm ở Hội An, du khách có thể tham khảo để giúp chuyến tham quan nghỉ dưỡng diễn ra thú vị, đặc sắc hơn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại comment ngay bên dưới bài viết này nhé.

Ms. Smile (Tổng hợp)

Tags:
Săn đón mùa lễ hội ấn tượng nhất ở Hội An trong năm
4.9 (729 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN