Spa là gì? Gọi tên 4 mô hình Spa phổ biến hiện nay

Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, nghỉ ngơi thư giãn của khách lưu trú - nhiều khách sạn, resort hiện nay có sẵn khu Spa. Nếu bạn chưa biết spa là gì thì tìm hiểu cùng Hoteljob.vn nhé!

Dù là một thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến nhưng nếu hỏi spa là gì - chắc chắn không ít bạn sẽ còn ngập ngừng. Bài viết chia sẻ sau đây sẽ cùng bạn giải đáp thắc mắc này và khám phá xem có những mô hình spa phổ biến nào.

 

Spa là gì

Bạn biết gì về mô hình Spa?

► Spa là gì?

Spa vốn là ký tự viết tắt của một cụm thuật ngữ Latin Sanitas per aqua” - có nghĩa là “Sức khỏe tốt nhờ vào nước”.

Vào thời Trung cổ, spa được hiểu là cách trị bệnh bằng hơi nước và nước khoáng thiên nhiên. Người La Mã sau đó nâng tầm ý nghĩa về spa - là việc ngâm mình vào nước nóng, xông hơi, massage và nghỉ ngơi thư giãn.

Qua quá trình phát triển, spa trở thành dịch vụ chăm sóc sức khỏe - làm đẹp bằng nước và liệu pháp massage kết hợp với các thiết bị hỗ trợ - sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên.

Hiện nay, spa có thể hoạt động như trung tâm độc lập bên ngoài hoặc là một khu dịch vụ nằm trong khách sạn, khu nghỉ dưỡng.


► Tiêu chuẩn của một spa chuyên nghiệp

Một spa được đánh giá là chuyên nghiệp khi:

 - Khách bước vào không gian spa thấy những vật trang trí nội thất thư giãn, hài hòa, đẹp mắt… (Thị giác)

 - Nghe được những âm thanh thiên nhiên, nhạc trị liệu… khiến tinh thần thoải mái (Thính giác)

 - Ngửi thấy mùi hương thoang thoảng dễ chịu từ hoa cỏ tự nhiên, tinh dầu… (Khứu giác)

 - Phục vụ cho khách đến spa loại trà đặc biệt riêng có (vị giác)

 - Cảm nhận được cảm giác thư giãn hoàn toàn khi nhân viên spa thực hiện các liệu pháp massage cơ thể (xúc giác)

 

Spa là gì

Một spa chuyên nghiệp phải khiến khách đến cảm nhận được bằng cả 5 giác quan


► Lợi ích của spa đối với khách hàng

 - Giải tỏa cảm giác căng thẳng do stress, cơ thể được thả lỏng và thư giãn

 - Liệu pháp xông hơi giúp loại bỏ chất độc nằm sâu trong cơ thể, ẩn dưới các tế bào mỡ

 - Các liệu pháp massage giúp máu lưu thông tốt hơn

 - Giúp cơ bắp được thả lỏng, hạn chế đau xương khớp

 - Ngủ ngon giấc hơn nhờ tinh thần thoải mái và tinh thần khỏe mạnh


► 4 Mô hình spa phổ biến hiện nay

Với khách hàng sử dụng dịch vụ, đa phần chỉ quan tâm đến nơi chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe, tuy nhiên với người có ý định kinh doanh spa thì cần phải tìm hiểu kỹ càng về các loại mô hình spa phổ biến hiện nay.

 - Day spa

Spa là gì

 

Đây là loại hình spa chuyên về các dịch vụ thư giãn, nghỉ ngơi, chăm sóc cơ thể như: sauna – xông hơi, bể sục jacuzzi, chăm sóc da mặt, massage, chăm sóc body… Day spa thường phục vụ khách hàng thuộc nhiều độ tuổi, trình độ, nghề nghiệp khác nhau với thời gian trải nghiệm dịch vụ chỉ trong khoảng 1 – 2 tiếng.

 ---------------

 - Beauty spa

Spa là gì

 

Beauty spa là mô hình spa phổ biến nhất hiện nay với mức giá hợp lý, phù hợp với khả năng chi trả của đa số người Việt và khách du lịch. Loại hình spa này thông thường sẽ cung cấp các liệu trình chăm sóc sắc đẹp như: chăm sóc da, làm trắng da, massage, trị mụn, giảm béo, triệt lông… Không gian Beauty spa thường được thiết kế thanh lịch, ấm cúng với hương thơm từ tinh dầu tự nhiên và âm thanh thư giãn với tiếng suối chảy – chim kêu… đem đến những giây phút thư giãn thoải mái nhất dành cho khách hàng.

 ---------------

 - Clinic spa

Spa là gì

 

Chuyên cung cấp – phục vụ những dịch vụ thẩm mỹ kỹ thuật cao, sử dụng công nghệ hiện đại nhằm khắc phục những khuyết điểm về ngoại hình với các dịch vụ như: nâng mũi, nâng ngực, hút mỡ, thẩm mỹ cằm, trán hay toàn bộ khuôn mặt… là đặc trưng của mô hình clinic spa. Tất cả dịch vụ, quy trình điều trị tại clinic spa phải được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ có chứng chỉ hành nghề, tay nghề cao, chuyên môn giỏi để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả.

Khác với các mô hình còn lại, thiết kế không gian của clinic spa sẽ cần có phòng khám, phòng phẫu thuật, phòng hậu phẫu hiện đại - đảm bảo các yếu tố vô trùng được Bộ Y tế kiểm định. Ở Việt Nam clinic spa được xây dựng theo mô hình kết hợp giữa dịch vụ vừa chăm sóc – vừa điều trị theo nhiều cấp độ khác nhau.

 ---------------

 - Home spa

Spa là gì

 

Home spa là mô hình dịch vụ chăm sóc sắc đẹp di động. Chỉ cần một cuộc gọi điện thoại, khách hàng sẽ được nhân viên spa từ các cơ sở cung cấp dịch vụ đến tận địa chỉ yêu cầu để thực hiện các dịch vụ: massage thư giãn, trị liệu da, trị mụn, triệt lông, làm nail, nối – uốn mi… với nhiều trang thiết bị di động hiện đại và chuyên nghiệp. Như vậy, khách hàng sẽ không cần phải đi đâu xa mà vẫn có thể thư giãn, chăm sóc sắc đẹp ngay tại nhà.

 

Trong nhiều khách sạn hay khu nghỉ dưỡng hiện nay, dịch vụ spa thường được kết hợp giữa mô hình Day spa và Beauty spa – phục vụ cho cả đối tượng khách lưu trú và khách bên ngoài. Với thông tin Hoteljob.vn chia sẻ trên đây, hy vọng sẽ giúp những ai quan tâm hiểu được spa là gì cũng như phân biệt được các loại mô hình spa phổ biến hiện nay.

 

Ms. Smile

 

Học Quản lý spa ở đâu?

 

Tags:
Spa là gì? Gọi tên 4 mô hình Spa phổ biến hiện nay
4.9 (469 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN