Tại sao cần cho rượu vang thở? Và thở trong bao lâu?

Nhân viên khách sạn, nhà hàng nhất là Sommelier hay Bartender, Waiter/ Waitress rất hay nghe nhắc đến yêu cầu cho rượu vang thở trong một khoảng thời gian trước khi phục vụ. Tuy nhiên, tại sao cần cho rượu vang thở? Và thở trong bao lâu là đủ?... thì không phải Hotelier mới nào cũng biết. Dưới đây là giải đáp của Hoteljob.vn cho bạn.

tại sao cần cho rượu vang thở và thở trong bao lâu
Theo bạn thì tại sao cần cho rượu vang thở? Và thở trong bao lâu?

Rượu vang thở là gì? Tại sao cần cho rượu vang thở?

Khái niệm rượu vang thở đơn giản chỉ là việc rót rượu vang vào trong bình thở (Decanter) để giúp vang có thể tiếp xúc nhiều hơn với không khí, thêm nhiều oxy vào rượu.

Thông thường, việc cho rượu vang thở chỉ được thực hiện đối với vang đỏ hoặc một số ít vang trắng còn trẻ vì hầu hết chúng vẫn chưa đồng nhất, các nguyên tố cấu thành trong rượu vẫn ở rải rác đâu đó, chưa tập trung để làm nổi bật lên mùi và vị đặc trưng có trong từng loại rượu.

Cần cho rượu vang thở trong bao lâu?

Tùy thuộc vào giống nho và độ tuổi của rượu vang mà cho vang thở trong thời gian tương ứng, trung bình dao động trong khoảng từ 30 phút đến 3 giờ đồng hồ.

Dưới đây là bảng tổng hợp chi tiết thời gian cho rượu vang thở tương ứng với từng dòng vang:

+ Đối với rượu vang đỏ​​

Tên rượu vang đỏ

Thời gian rượu vang đỏ thở

 - Zinfandel

30 phút

 - Pinot Noir

30 phút

 - Malbec

1 tiếng

 - Grenache / Garnacha Blend

1 tiếng

 - Cabernet Sauvignon / Merlot

2 tiếng

 - Petite Sirah

2 tiếng

 - Tempranillo

2 tiếng

 - Sangiovese

2 tiếng

 - Vintage Port & Madeira

2 tiếng

 - Mourvèdre / Monastrell

2-3 tiếng

 - Dão và Douro đỏ

2-3 tiếng

 - Syrah / Shiraz

2-3 tiếng

 - Nebbiolo

> 3 tiếng

+ Đối với rượu vang trắng

Thực tế thì hầu hết vang trắng không cần thở vì bản chất của nó luôn cần đậm mùi hương. Việc cố tình cho vang trắng thở sẽ gây nên những ảnh hưởng không tốt đến mùi và vị có trong rượu.

Tuy nhiên, cũng tùy trường hợp, điển hình như các dòng vang trắng có vị của nấm hấp - steamed mushroom sẽ cần được cho thở để sửa chữa, cải thiện điểm này.

* Xin lưu ý rằng, mỗi loại vang sẽ không hoàn toàn giống nhau. Do đó, trong một số trường hợp, rượu vang cần thở ít hoặc nhiều hơn thời gian quy định như trên. Vậy, làm sao để biết được vang đã thở đủ oxy hay chưa? Các mùi hương phụ trong rượu vang đã xuất hiện đầy đủ hay chưa? Lời khuyên là nên tiến hành kiểm tra luân phiên xem có nên dừng việc cho vang thở lại hay chưa? Chi tiết mời bạn xem tiếp thông tin chia sẻ ngay sau đây nhé!

tại sao cần cho rượu vang thở và thở trong bao lâu
Mỗi dòng rượu vang đỏ sẽ có thời gian thở tương ứng phù hợp

Khi nào thì nên dừng cho rượu vang thở?

Việc cho rượu vang thở, dừng hay tiếp tục cho rượu vang thở hoàn toàn phụ thuộc vào trải nghiệm, thói quen và mong đợi của chính người nếm. Thậm chí, nếu ngay từ đầu, bạn thử rượu và cảm thấy nó đã quá tuyệt vời, vậy thì, tất nhiên là không cần làm gì khác ngoài việc rót rượu vào ly phục vụ khách ngay.

Do đó, có 3 lời khuyên dành cho điều này:

- Nếm thử rượu ngay từ đầu: nếu cảm nhận lúc này về rượu là tương đối nghèo nàn mùi trái cây, quá nhiều tannin hoặc không dễ để xác định được các mùi hương có trong rượu... chứng tỏ, vang không thanh thoát (closed wine), vì vậy, hãy cho vang thở.

- Thử lại rượu: sau khi cho rượu vang thở với khoảng thời gian tương ứng như trên, hãy thử lại rượu một lần nữa. Nếu đã ngửi được những mùi hương đặc trưng có trong rượu, vị tuyệt hảo thì coi như vang thở đủ. Trường hợp chưa đạt được điều như mong đợi, hãy lắc/ xoay vòng bình thở hoặc chiết lại rượu cho đến khi đạt.

- Dừng việc thở của vang: nếu nghe hoặc nếm được vị chua như dấm của rượu, khi đó, vang đã thở quá lâu và bị ảnh hưởng đến mùi hương và vị.

Những lưu ý cần nhớ khi cho rượu vang thở

- Với những loại vang càng trẻ và có nhiều tannin thì cần cho vang thở lâu

- Nếu muốn vang thở nhanh hơn, nhất là với các dòng vang khó thanh thoát, hãy rót rượu vang vào Decanter rồi đổ ngược lại vào chai, sau đó lại đổ ra bình thở một lần nữa

- Lắc mạnh bình khi rót rượu vang vào, điều này giúp vang có thêm nhiều oxy trong thời gian nhanh nhất, đồng thời giải thoát các mùi hương bị dồn nén trong rượu

- Vang sau khi thở sẽ chỉ giữ được trạng thái tốt trong khoảng 6-12 tiếng, sau khoảng thời gian này, chất lượng vang chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí biến chất không dùng được.

tại sao cần cho rượu vang thở và thở trong bao lâu
Vang thở tốt nhất khi được rót vào Decanter

Ms. Smile

(Thông tin tham khảo từ Group F&B Việt Nam)

Tại sao cần cho rượu vang thở? Và thở trong bao lâu?
4.7 (517 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN