Tiềm năng và kỳ vọng du lịch Việt Nam với các nước Asean

Nhìn lại chặng đường một thập kỷ qua, ngành du lịch Việt Nam đã không ngừng “thay da đổi thịt”, khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới. Với tiềm năng sẵn có, ngành du lịch nước ta đang hướng đến mục tiêu sẽ sánh cùng các quốc gia hàng đầu khu vực Asean như: Thái Lan, Malaysia, Singapore…

Tiềm năng và kỳ vọng du lịch Việt Nam với các nước Asean

Ảnh nguồn Internet

Theo số liệu của các cơ quan thống kê, ở thời điểm tháng 6/2009, Việt Nam mới chỉ có 33 khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao, 90 khách sạn hạng 4 sao và 176 khách sạn 3 sao. Cũng trong năm 2009, chỉ có 3,8 triệu lượt khách quốc tế đến nước ta du lịch.

Tuy nhiên, trong vòng 6 năm trở lại đây, kể từ khi các nhà đầu tư lớn như: Tập đoàn BRG, Vingroup, Sun Group… “rót vốn” vào lĩnh vực hạ tầng du lịch thì “bộ mặt” ngành du lịch đã sáng sủa hơn rất nhiều. Năm 2016, tổng lượng khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 10 triệu lượt – gấp 2,5 lần so với năm 2009.

Hàng loạt các khách sạn, khu nghỉ dưỡng mọc lên đã dần đưa cái tên Việt Nam hay những địa danh như: Sapa, Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… ngày càng được nhiều du khách quốc tế biết đến. Rất nhiều khách sạn 4, 5 sao cao cấp hiện nay do những thương hiệu hàng đầu thế giới quản lý: InterContinental, Marriott, AccorHotels, Pullman, Wyndham… và mới đây nhất là Four Seasons. Nhờ đó mà chất lượng dịch vụ du lịch cũng không ngừng được cải thiện.

Tiềm năng và kỳ vọng du lịch Việt Nam với các nước Asean

Resort InterContinental Danang Sun Peninsula (Ảnh nguồn Internet)

Resort InterContinental Danang Sun Peninsula hiện đang trở thành một điểm đến hấp dẫn của giới chính khách, tỷ phú thế giới khi 3 năm liên tiếp (2014, 2015, 2016) được công nhận là “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới” – một giải thưởng được ví von như là “Oscar” ngành du lịch.

Hay với Bãi Khem (đảo Phú Quốc) – nơi được giới chuyên gia nhận định sẽ là điểm đến du lịch cao cấp trong tương lai - là nơi tọa lạc của resort 5 sao ++ đầu tiên của Việt Nam – JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay. Khu nghỉ dưỡng này cũng đã được tổ chức World Travel Awards bình chọn là “Khu nghỉ dưỡng mới tốt nhất châu Á năm 2017”.

Tiềm năng và kỳ vọng du lịch Việt Nam với các nước Asean

Phòng nghỉ tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & spa (Ảnh nguồn Internet)

Bạn muốn xem thêm: Bùng nổ cơ sở lưu trú và nỗi lo thiếu hụt lao động ngành du lịch tại Đà Nẵng, Hội An

Không chỉ là sự xuất hiện của những khu nghỉ dưỡng tên tuổi, đẳng cấp, nhiều khu vui chơi giải trí tầm cỡ khu vực cũng trở thành điểm đến hấp dẫn du khách: Dragon Park, Sun World Halong Complex, Typhoon Water Park (Hạ Long), Sun World Danang Wonders, Sun World Bà Nà Hills (Đà Nẵng), Vinpearl land (Nha Trang), Vinpearl Safari (Phú Quốc)…

Từ Bắc vào Nam, từ vùng biển ngược lên vùng núi, những địa danh giàu tiềm năng về du lịch đang dần được “đánh thức” và ngày càng hấp dẫn du khách hơn nhờ sự xuất hiện của những điểm đến, sản phẩm du lịch mới. Thành quả mà ngành du lịch Việt Nam thu hoạch được trong thời gian qua là những tín hiệu đáng mừng.

Tiềm năng và kỳ vọng du lịch Việt Nam với các nước Asean

Ảnh nguồn Internet

Tuy nhiên khi đặt lên bàn cân với các nước trong khu vực Asean hiện nay, thành quả ngành du lịch nước ta có lẽ còn khá khiêm tốn. So với con số 10 triệu lượt khách quốc tế của Việt Nam thì năm 2016, Thái Lan đón đến 32 triệu lượt khách, Malaysia – 26 triệu lượt, Singapore – 16 triệu lượt… Xét về mặt tiềm năng cảnh quan – văn hóa, nước ta hoàn toàn không thua kém so với các quốc gia này, nhưng về khía cạnh hạ tầng du lịch thì Việt Nam còn phải “đua đường dài”.

Điều làm nên thành công cho ngành du lịch các nước như Thái Lan, Singapore, Malaysia chính là nhờ vào hạ tầng và chất lượng dịch vụ du lịch. Mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn do bất ổn chính trị, thiên tai… nhưng Thái Lan đã thành công khi biến thủ đô Bangkok trở thành thiên đường mua sắm, Phuket – Thiên đường nghỉ dưỡng, Pattaya – xứ sở giải trí bất tận… với tốc độ tăng trưởng du lịch nhiều năm qua đạt trung bình 30 – 40%/năm. Không dừng ở đó, mục tiêu của ngành du lịch Thái Lan là làm sao để khách lưu trú lâu hơn, tiêu tiền nhiều hơn.

Tiềm năng và kỳ vọng du lịch Việt Nam với các nước Asean

Lễ hội thả đèn trời ở Thái Lan (Ảnh nguồn Internet)

Dù chỉ là một đảo quốc nhỏ bé, dân số - tài nguyên “khiêm tốn” nhưng Singapore hiện đã trở thành một “cường quốc du lịch” của châu Á. Lợi thế mà ngành du lịch đảo quốc sư tử có được chính là nhờ những công trình du lịch, tổ hợp giải trí, khu mua sắm mang tính biểu tượng như: Marina Bay Sand, Universal Studio, Botanical Garden, Orchard Road…

So với các nước trong khu vực Đông Nam Á, những điều mà ngành du lịch Việt Nam làm được chỉ là bước khởi động. Để bắt kịp các nước láng giềng, ngành du lịch nước ta còn chặng đường phía trước, nhưng quan trọng nhất vẫn là văn hóa, ý thức làm du lịch, quảng bá đất nước từ chính mỗi người dân Việt Nam.

Xem thêm: Vì sao những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực du lịch, khách sạn đều có “hứng thú” với ngành hàng không?

Ms.Smile

Tags:
Tiềm năng và kỳ vọng du lịch Việt Nam với các nước Asean
4.3 (003 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN