Tiền tip 13 triệu đồng, thực khách vẫn bị chê trách vì keo kiệt

Mặc dù để lại số tiền tip là 500 Euro (khoảng 13 triệu đồng) nhưng vị khách người Ý vẫn bị nhân viên phục vụ tìm đến tận bãi đậu xe với mong muốn được tăng tiền tip lên ít nhất 1000 Euro.

Tiền tip 13 triệu đồng, thực khách vẫn bị chê trách vì keo kiệt


Câu chuyện này xảy ra gần đây tại một nhà hàng sang trọng ở Saint-Tropez đã gây ra một cuộc tranh cãi lớn, thậm chí chính quyền nơi đây cũng đã lên tiếng về tình trạng này.

Vị khách người Ý không khỏi bất ngờ và khó chịu bởi anh ấy nghĩ rằng mình đã rất hào phóng khi để lại 500 euro, nhưng thay vào đó anh lại bị người phục vụ chê trách cho rằng số tiền đó không đủ và thẳng thắn yêu cầu anh tăng số tiền tip lên 1000 euro (hơn 26 triệu đồng). Bởi vì theo thông lệ, khách hàng sẽ phải để lại 20% tổng số tiền hóa đơn cho bữa ăn của mình.

Saint-Tropez là khu nghỉ mát sang trọng nhất trên Riviera của Pháp, nơi thu hút những người nổi tiếng chi tiêu cao như Paris Hilton và Elton John. Và cũng chính lý do đó làm cho bến cảng du lịch này trở nên xa hoa và được nhiều khách du lịch giàu có tìm đến. 

 Bà Sylvie Siri, Thị trưởng Saint-Tropez cho biết, trước thực trạng "văn hóa tiền tip" tại đây đang vượt khỏi tầm kiểm soát. Chính quyền địa phương đã bắt đầu đặt các biển báo xung quanh các khu giải trí, bằng tiếng Pháp và tiếng Anh, nhằm thông báo cho khách du lịch về quyền lợi của mình cũng như cho phép người tiêu dùng có thể báo cáo bất kỳ hành vi lạm dụng nào thông qua mã QR.

Văn phòng thị trưởng cũng đang điều tra việc một số nhà hàng ở đây đang xây dựng cơ sở dữ liệu về khách quen, để kiểm tra khách và xây dựng hồ sơ về thói quen chi tiêu của họ. Từ đó, các nhà hàng và câu lạc bộ lập danh sách đen, không phục vụ những khách hàng từ chối trả khoản tiền tip tối thiểu 20%.

Một số nhà hàng đã đưa ra chính sách "tiền thưởng bắt buộc" hoặc chi tiêu tối thiểu cho mỗi đầu người khoảng € 1500 (khoảng 39 triệu đồng)

Tiền tip 13 triệu đồng, thực khách vẫn bị chê trách vì keo kiệt


Tiền tip trên khắp thế giới

Văn hóa tiền tip thường có sự khác biệt cũng như mang những nguyên tắc khác nhau tùy thuộc vào mỗi đất nước, khu vực. 

Đối với các nước tại Châu Mỹ như Hoa Kỳ, Canada, Colombia,..., tiền tip khá phổ biến, thậm chí thu nhập của người lao động phụ thuộc rất nhiều vào tiền tip. Tiền tip trong các quán bar và nhà hàng được dự kiến lên tới 15-20% hóa đơn. 

Ở Cộng hòa Séc, Tây Ban Nha, và Thụy Điển tiền tip không phải là thông lệ, ở các quán bar và quán cà phê nó sẽ phụ thuộc theo quyết định của thực khách. Trong các cơ sở cao cấp hơn có thể có một khoản phí dịch vụ được bao gồm trong hóa đơn, nhưng nếu không có, 10% tiền tip sẽ là một hành động hào phóng để đổi lấy dịch vụ đặc biệt cho du khách.

Tương tự như châu Mỹ, tiền tip là thông lệ và được mong đợi bởi những người làm dịch vụ tại Châu Phi và Trung Đông. Thông thường số tiền tip rơi vào khoảng 10 % -20 % hóa đơn tùy theo nhà hàng và tình trạng kinh tế của đất nước.

Tại Việt Nam cũng như các nước Châu Á khác, văn hóa nhận tiền tip đã trở nên cởi mở hơn tuy nhiên nó vẫn chưa trở thành thông lệ và thường dừng lại ở mức làm tròn hóa đơn thanh toán hơn.

Ms. Smile (Tổng hợp)

 

Tags:
Tiền tip 13 triệu đồng, thực khách vẫn bị chê trách vì keo kiệt
4.2 (272 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN