Tiết lộ 6 tuyệt chiêu giữ chân nhân sự nhà hàng hiệu quả

Quản lý nhân sự nhà hàng vốn là vấn đề quan trọng, quyết định sự phát triển vận hành của cơ sở kinh doanh. Thế nhưng vì nhiều nguyên nhân, nên chủ thương hiệu chưa quan tâm và chú trọng đến việc giữ chân nhân sự dẫn đến tình trạng nhân viên liên tục xin nghỉ việc, nhảy việc,... Đọc ngay bài viết dưới đây của Hoteljob.vn để tham khảo bí quyết giữ chân nhân sự nhà hàng hiệu quả nhé.

Tiết lộ 6 tuyệt chiêu giữ chân nhân sự nhà hàng hiệu quả

Đặc trưng nhân sự nhà hàng

Với đặc thù tính chất liên tục biến động từ cấp nhân viên đến quản lý, nhân viên nhà hàng thường có những nét đặc trưng riêng biệt như sau:

- Thuộc loại hình lao động dịch vụ: Vì kết hợp giữa sản phẩm và dịch vụ nên nhân sự ngành nhà hàng thường là lao động dịch vụ.

- Trình độ chuyên môn hóa cao theo từng bộ phận: Ngành nhà hàng đòi hỏi nhân sự giỏi kinh nghiệm hơn lý thuyết, phân bố theo chuyên môn của từng bộ phận như bar, bếp, bàn,...

- Khó quản lý điều hành: Số lượng lớn nhân viên làm việc trong cùng một thời gian, không gian nên khó quản lý một cách tự động hóa theo hệ thống.

- Làm việc theo tính chất thời vụ: Do nhu cầu khách hàng theo từng giai đoạn cao điểm, thấp điểm của năm nên lực lượng lao động của nhà hàng cũng biến động theo tính chất thời vụ. Phần lớn là lao động trẻ, sinh viên làm thêm, ít gắn bó lâu dài với công việc.

Những lý do khiến nhân sự nhà hàng thường xuyên nghỉ việc

Nhân sự nhà hàng thường xuyên nghỉ việc có nhiều nguyên nhân đến từ cá nhân nhân viên hoặc yếu tố khách quan như cách quản lý nhân sự, thu nhập, cơ hội nghề nghiệp,... Dưới đây là một số lý do khiến nhân sự nhà hàng thường xuyên nhảy việc như sau:

1. Thu nhập thấp

Khó khăn dẫn đến tình trạng nhân sự nhà hàng thường xuyên nghỉ việc là vấn đề lương không cao. Mức thu nhập trung bình của nhân viên phục vụ chỉ ở mức 5 - 7 triệu đồng/ tháng tùy theo khu vực, thậm chí có nơi chỉ 3 - 4 triệu đồng/ tháng. Trong khi đó, các vị trí đòi hỏi trình độ kinh nghiệm cao hơn như đầu bếp, bếp trưởng, quản lý mức lương chỉ từ 10 - 12 triệu đồng/ tháng. Mặc dù phải đảm đương công việc số lượng lớn nhưng thu nhập không cao khiến người lao động nhà hàng buộc phải nghỉ việc.

2. Thiếu chế độ phúc lợi

Một số nhà hàng không có quy định cụ thể về số giờ làm việc, chế độ nghỉ lễ tết, tăng ca, chế độ bảo hiểm, phúc lợi khác nên khiến nhân sự không tiếp tục gắn bó lâu dài với cơ sở kinh doanh. Môi trường làm việc thiếu chuyên nghiệp cũng là yếu tố gây ra hiện tượng nghỉ việc liên tục của nhân sự nhà hàng.

3. Không có cơ hội thăng tiến cụ thể, rõ ràng

Phần lớn các nhà hàng thường được xây dựng theo mô hình nhỏ lẻ nên không có lộ trình thăng tiến cụ thể cho từng nhân viên, vì thế nhân sự thường rơi vào tình trạng mơ hồ, không rõ ràng về cơ hội phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nhân sự thường xuyên nhảy việc liên tục.

Tiết lộ 6 tuyệt chiêu giữ chân nhân sự nhà hàng hiệu quả

4. Quản lý nhà hàng chưa tạo động lực, truyền cảm hứng cho nhân viên

Nguyên nhân khác khiến nhân sự nhà hàng nghỉ việc là thiếu động lực làm việc. Tương tự như một doanh nghiệp, nhà hàng cũng cần quản lý biết cách xây dựng bộ máy và tạo động lực, truyền cảm hứng cho nhân viên. Tuy nhiên, không ít nhà hàng đang chưa chú trọng vào vấn đề này nên thường bỏ qua nguyện vọng, tâm tư của nhân viên. Điều này khiến cho nhân sự dần mất cảm hứng làm việc và quyết định “dứt áo ra đi”.

5. Đặc điểm nhân sự không ổn định

Phần lớn nhân sự nhà hàng thường là sinh viên, học sinh,... mong muốn có việc làm thêm nên thường nhanh chán, mau nản khi gặp khó khăn hoặc đi muộn, nghỉ ca, sức khỏe kém,...

6. Tư duy không coi trọng nhân sự

Một số chủ nhà hàng thường không coi trọng nhân sự, thậm chí coi là gánh nặng nếu phát sinh chi phí và thường đưa ra chính sách sa thải, nghỉ việc đột xuất bất ngờ. Điều này khiến cho nhân viên cảm thấy không được coi trọng nên buộc phải nhảy việc.

Bí quyết giữ chân nhân sự nhà hàng hiệu quả

Dựa vào những nguyên nhân khách quan, chủ quan khác nhau buộc nhân sự nhà hàng nghỉ việc liên tục Hoteljob.vn xin gợi ý các bí quyết giúp giảm thiểu tình trạng trên cụ thể như sau:

1. Mức lương tương xứng với năng lực

Thu nhập tương xứng với năng lực của nhân viên và có chế độ tăng lương tùy theo giai đoạn là bí quyết giúp giảm thiểu tình trạng nhân sự nghỉ việc liên tục. Quản lý nhà hàng nên đảm bảo mức lương hợp lý, đủ đáp ứng cuộc sống và thúc đẩy nhân viên tiếp tục làm việc.

2. Chính sách phúc lợi cho nhân viên

Xây dựng chế độ phúc lợi cho nhân viên là cách giữ chân nhân sự nhà hàng. Chủ thương hiệu nên lập ra bảng quy trình tăng lương theo từng giai đoạn dựa trên ngân sách của cơ sở kinh doanh. Ngoài ra, bảo hiểm xã hội, tăng lương cho giờ làm thêm, tặng quà vào ngày lễ tết, sinh nhật,... là những chế độ đãi ngộ giữ chân nhân sự tiếp tục gắn bó với nhà hàng.

3. Tổ chức buổi nói chuyện về lộ trình thăng tiến

Quản lý nhà hàng nên tổ chức buổi nói chuyện xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên, đưa ra hướng đi mới cho nhân sự như: Tích lũy kinh nghiệm, xây dựng thương hiệu riêng cho bản thân hay đi làm thăng tiến lên vị trí cao hơn trong tổ chức. Người đứng đầu trong tổ chức đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của từng cá nhân, truyền đạt kiến thức kinh nghiệm, tạo cơ hội phát triển bản thân cho nhân viên.

Tiết lộ 6 tuyệt chiêu giữ chân nhân sự nhà hàng hiệu quả

4. Xây dựng cơ chế khen thưởng xứng đáng

Một số quy định khen thưởng xứng đáng cho nhân viên sẽ là niềm khích lệ giúp nhân sự gắn bó lâu dài với cơ sở kinh doanh như: Đưa ra lời khen ngợi, xây dựng quy chế khen thưởng đánh giá chéo năng suất của người lao động theo từng hạng mức, thang đánh giá năng lực,... giúp nhân viên có động lực làm việc tốt hơn.

5. Tuyển đúng người phù hợp với vị trí công việc

Quản lý nhà hàng nên tuyển đúng người, phù hợp với vị trí công việc để giúp nhân sự gắn bó lâu dài với công việc. Điều này cũng góp phần giúp quá trình đào tạo, nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên dễ dàng hơn.

6. Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, vui vẻ

Xây dựng văn hóa môi trường làm việc lành mạnh, vui vẻ giúp nhân sự thoải mái khi đi làm là bí quyết giữ chân nhân sự nhà hàng. Ngay cả khi tính chất công việc nâng cao, cực nhọc nhưng nếu môi trường làm cá nhân cảm thấy hài lòng cũng sẽ khiến họ tiếp tục ở lại làm việc.

Có nhiều nguyên nhân khiến nhân sự nhà hàng nhảy việc liên tục, mong rằng với các bí quyết giữ chân nhân viên trên đây sẽ giúp quản lý xây dựng kế hoạch phát triển cơ sở kinh doanh tốt hơn.

Ms. Smile (Tổng hợp)

Tags:
Tiết lộ 6 tuyệt chiêu giữ chân nhân sự nhà hàng hiệu quả
4.9 (039 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN