Nhân viên nhà hàng là ai? Phân loại nhân viên nhà hàng thế nào?

Nhân viên nhà hàng là ai? Tại sao phải phân loại nhân viên nhà hàng? Phân loại nhân viên nhà hàng thế nào?... là những câu hỏi một Quản lý nhà hàng mới được bổ nhiệm cần giải đáp để có hướng quản lý đúng và hiệu quả. Vậy câu trả lời là gì? Nếu chưa có nhiều thông tin, cùng Hoteljob.vn tìm hiểu thử nhé!

phân loại nhân viên nhà hàng thế nào
Bạn có biết nhân viên nhà hàng là ai? Phân loại nhân viên nhà hàng thế nào?

Nhân viên nhà hàng là ai?

Là tất cả những người làm việc trong nhà hàng, từ cấp quản lý như Quản lý, Giám sát đến các vị trí nhân viên cấp dưới như nhân viên phục vụ, nhân viên Bếp, nhân viên pha chế, nhân viên tạp vụ... làm nhiệm vụ phục vụ và đáp ứng tất cả những nhu cầu chính đáng của khách hàng đến sử dụng dịch vụ ăn uống tại nhà hàng.

Nhân viên nhà hàng làm việc theo bộ phận, dưới sự giám sát và chỉ đạo của Giám sát hay Quản lý bộ phận tương ứng.

Tuỳ quy mô và hiệu quả hoạt động của mỗi nhà hàng mà số lượng nhân viên nhà hàng được tuyển dụng sẽ nhiều - ít tương ứng.

Tại sao phải phân loại nhân viên nhà hàng?

Rõ ràng, mọi tổ chức đều muốn hoạt động thống nhất và trơn tru. Môi trường kinh doanh nhà hàng cũng vậy. Điều này đòi hỏi người Quản lý phải biết cách vận hành và quản lý hiệu quả cả trong kinh doanh lẫn đội ngũ nhân sự. Cách tốt nhất và dễ dàng nhất là phân loại nhân viên nhà hàng để: dễ quan sát và chỉ đạo, phân công công việc, gồm bán hàng, phục vụ khách hàng, thu tiền, tính toán doanh thu, chế biến thực phẩm... - từ đó, nắm bắt kịp thời những biểu hiện không tốt của nhân vên để chấn chỉnh, sửa đổi ngay lập tức - hạn chế tối đa phát sinh lỗi khi phục vụ khách hàng khiến họ không hài lòng về chất lượng dịch vụ của nhà hàng. Ngoài ra, việc phân loại này cũng giúp quản lý nhìn ra nhân viên có thực lực, "được việc" để cân nhắc đào tạo, đề bạt khen thưởng, tăng lương hay thăng chức, hỗ trợ mình quản lý những nhân viên thấp hơn...

Phân loại nhân viên nhà hàng thế nào?

Có nhiều tiêu chí để phân loại nhân viên nhà hàng. Trong đó, phổ biến nhất là:

+ Phân loại theo cấp bậc

Gồm có:

- Quản lý nhà hàng

- Giám sát nhà hàng

- Nhân viên

+ Phân loại theo bộ phận

Gồm có:

- Nhân viên bộ phận phục vụ

- Nhân viên bộ phận quầy bar

- Nhân viên bộ phận bếp

- Nhân viên hành chính (kế toán, thu ngân, nhân sự, văn phòng...)

- Nhân viên bộ phận an ninh, bảo vệ

- Nhân viên tạp vụ, vệ sinh công cộng

- ...

+ Phân loại theo hình thức làm việc

Gồm có:

- Nhân viên full-time/ chính thức

- Nhân viên part-time/ làm thêm

- Nhân viên casual/ thời vụ

+ Phân loại theo thâm niên làm việc

- Nhân viên mới

- Nhân viên lâu năm

- Nhân viên là "người quen"

phân loại nhân viên nhà hàng thế nào
Nhân viên nhà hàng bao gồm tất cả những nhân viên làm nhiệm vụ phục vụ khách hàng như phục vụ, bếp, bar, tạp vụ...

Những nhân viên nào cần chú trọng trong quản lý?

Mọi nhân viên nhà hàng đều được quản lý và giám sát công việc - họ làm việc theo nhiệm vụ công việc được giao tương ứng với bộ phận và vị trí họ đảm nhận - mọi thành tích đạt được hay lỗi sai phạm phải đều được căn cứ áp dụng/ xử lý theo nội quy nhà hàng, tương đương khen thưởng, biểu dương hay khiển trách, xử phạt nhằm tạo ra sự cân bằng trong môi trường làm việc, thể hiện qua các chế độ đãi ngộ của công ty. Tuy nhiên, tồn tại những "nhân viên đặc biệt" - những người cần được quan tâm và chú trọng trong quản lý để không chỉ tạo điều kiện cho họ hoàn thành tốt nhiệm vụ công việc được giao, mà còn giúp họ nhận ra giá trị của họ trong doanh nghiệp trong nỗ lực phục vụ khách và cống hiến vì sự phát triển chung.

- Nhân viên làm thêm

​Hầu hết nhân viên làm thêm tại nhà hàng thường là sinh viên, những bạn trẻ mong muốn đi làm để có thêm thu nhập trang trải các chi phí trong cuộc sống, đồng thời tìm môi trường làm việc thực tế để cọ xát, học hỏi kinh nghiệm và tạo dựng các mối quan hệ tốt. Nhân viên làm thêm thường được tuyển cho các vị trí như phục vụ bàn, phụ bếp, tiếp thực, bảo vệ hay tạp vụ... Đây đều là những người cả tuổi đời và tuổi nghề chưa nhiều nên suy nghĩ chưa chín chắn, dễ bốc đồng, nóng tính hoặc tự ti vì bị cười cợt, dễ bị tác động đến mất kiểm soát trong hành động và lời nói khi xử lý vấn đề...; hơn nữa, đa số mang tư tưởng không thực sự muốn gắn bó với nghề, rằng đây chỉ là công việc tạm thời, làm vui để trải nghiệm, không làm chỗ này thì làm chỗ khác...

Là một Quản lý có tâm và chuyên nghiệp, thay vì "đuổi thẳng cổ" để đón những đợt nhân viên làm thêm mới tiềm năng tiếp theo với mức độ rủi ro "không được việc" tương đương, sao không thử "đào tạo" nhóm nhân viên làm thêm hiện tại trở thành "nhân viên ưu tú" hơn? Chỉ cần khôn khéo, mềm mỏng và biết định hướng tương lai nghề nghiệp để nhân viên nhận ra những mặt tốt, mặt ưu của công việc, giúp họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tuyên dương nếu họ xứng đáng, tạo động lực để họ yêu và muốn gắn bó, phát triển với nghề... Như thế, ngoài sở hữu đội ngũ nhân viên làm thêm được việc, có khi, số nhân viên này sẽ trở thành nhân viên chính thức, kỳ cựu cùng nhà hàng phát triển.

- Nhân viên có thâm niên

Hầu hết những nhân viên có thâm niên, gắn bó lâu dài với nhà hàng đều là những người vững chuyên môn, giỏi nghiệp vụ và đạo đức nghề tốt. Đó sẽ là những người "trợ lý" đắc lực của Quản lý trong hướng dẫn và đào tạo nhân viên mới, tạo động lực làm việc cho đội ngũ nhân viên "non trẻ" và "tham mưu" giải pháp giúp phục vụ khách hàng tốt hơn hay giữ chân nhân viên giỏi. Họ hiện làm việc vì đam mê và mong muốn được ổn định trong công việc để cống hiến cùng tập thể. Do đó, khả năng "nhảy việc" của nhân viên này gần như bằng 0, trừ khi họ cảm thấy nỗ lực đóng góp của mình không được công nhận. Đã có trường hợp một nhân viên lâu năm nghỉ việc và kéo theo hàng chục nhân viên khác cùng nghỉ gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng về nhân sự và hoạt động kinh doanh của nhà hàng. Vì thế, nếu không muốn tình trạng tương tự xảy ra, cách hay và kịp thời giữ chân nhân viên giỏi và tài năng là đưa ra nhiều chính sách đãi ngộ xứng đáng nhằm động viên tinh thần, khích lệ họ nỗ lực làm việc hơn vì nhà hàng - tạo điều kiện để họ làm việc và thể hiện tài năng - trân trọng và ghi nhận những đóng góp của họ cho sự phát triển của nhà hàng bằng những hàng động cụ thể...

phân loại nhân viên nhà hàng thế nào
Mọi nhà hàng đều tìm cách giữ chân nhân viên giỏi và tài năng

- Nhân viên là "người quen”

Đó là những nhân viên có quan hệ họ hàng hay quen biết với chủ nhà hàng, người quen của đối tác hay khách VIP, được giới thiệu vào nhà hàng để làm việc. Nếu nhân viên này có chuyên môn, biết việc và sẵn sàng nhận việc để hoàn thành... mọi chuyện không có gì để bàn cãi. Nhưng nếu nhân viên đó không có chuyên môn, thậm chí không có ý định hợp tác làm việc, tỏ vẻ hách dịch và thiếu thiện chí, không coi lời quản lý ra gì... thì đúng là "khó trị". Bạn nhiều khi cũng phải kiêng dè và chịu đựng thái độ đáng ghét đó vì dù là nhân viên nhưng thực chất nhân viên đó như "ông chủ nhỏ", chỉ cần một lời nói không tốt về bạn với chủ nhà hàng, nguy cơ bạn mất việc là hoàn toàn có thể xảy ra.

Để "giải quyết" loại nhân viên này, cách tốt nhất là cư xử và hành động đúng theo quy định sẵn có của nhà hàng, dùng sự chuyên nghiệp và đúng mực trong giao việc và chỉ định thực hiện công việc; trường hợp nhân viên đó làm sai, hãy cứ tuân theo quy định mà xử lý; tuy nhiên, trước đó, không quên thông báo đến chủ nhà hàng tình hình sự việc để vừa thể hiện sự tôn trọng, vừa đảm bảo không để lại hệ lụy không mong muốn về sau. 


Quản lý nhà hàng không chỉ chịu trách nhiệm trong vận hành công việc của nhà hàng mà còn phải đảm bảo quản lý có hiệu quả đội ngũ nhân viên. Nắm cách phân loại nhân viên nhà hàng, lưu ý những "nhân viên đặc biệt" giúp việc quản lý được trơn tru và chặt chẽ hơn. Hy vọng với những chia sẻ thực tế trên đây của Hoteljob.vn sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà quản lý trẻ giúp đề ra chiến lược hữu hiệu trong quản lý nhân viên nhà hàng.

Ms. Smile

Tags: Tips
Nhân viên nhà hàng là ai? Phân loại nhân viên nhà hàng thế nào?
4.9 (419 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN