Trekking là gì? Khám phá xu hướng du lịch mới của giới trẻ

Đối với những người đam mê dịch chuyển, ưa mạo hiểm, thích khám phá chắc hẳn đã nghe đến Trekking. Vậy Trekking là gì? Cần chuẩn bị gì khi tham gia hoạt động Trekking? Hãy cùng Hoteljob.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

trekking là gì

 

Trekking là một hoạt động du lịch phổ biến xuất hiện từ rất lâu ở nước ngoài, được biết đến và phổ biến ở Việt Nam gần đây và đang dần trở thành xu hướng yêu thích của các bạn trẻ.

Trekking là gì?

Trekking xuất phát từ từ trek. Thuật ngữ 'trek' có nghĩa là đi trên một hành trình dài gian khổ, thường là đi bộ. Vì vậy hiểu một cách đơn giản, trekking là một hoạt động đi bộ đường dài, đi bộ leo núi nhiều ngày tới các vùng đất khác nhau nhằm mục đích kết nối với thiên nhiên và chiêm ngưỡng vẻ đẹp tự nhiên, thỏa mãn nhu cầu khám phá của các trekker (người đi trekking) .

Chuyến đi dài hay ngắn, độ mạo hiểm như thế nào đều do những người tham gia tự quyết định. Bởi tính chất tự do cũng nhưng độ đa dạng của những địa điểm đi trekking khiến hoạt động này thu hút số lượng lớn người tham gia.

Phân biệt Trekking và Hiking

Nhiều người thường cho rằng Trekking và Hiking là một hoạt động mà không biết rằng chúng chỉ giống nhau về hình thức còn cường độ hoàn toàn khác nhau. Cả hai loại hình Trekking và Hiking đều là những hoạt động đi bộ đường dài khám phá thiên nhiên. Tuy nhiên, Trekking thường diễn ra trên những con đường chưa được khám phá, đường núi gồ ghề hoặc biệt lập. Các điểm đến trekking hầu hết đều xa nhà, không có chỗ ở sang trọng, phương tiện đi lại, ăn uống và tất cả các loại tiện ích cao cấp. Những người tham gia Trekking phải trang bị các kỹ năng cần thiết, chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đối mặt với tất cả những thử thách trong chuyến đi của mình.

Còn Hiking thường được thực hiện trên một địa hình đường mòn, đường nhựa đã có sẵn, người tham gia Hiking không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng bởi độ hiểm trở của địa hình không cao.

Lợi ích của Trekking

Trekking không chỉ là hoạt động thỏa mãn nhu cầu du lịch khám phá của con người mà còn mang lại rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe thể chất, tinh thần. Một số lợi ích của Trekking có thể liệt kê như sau:

- Lợi ích sức khỏe thể chất: Đi bộ và hít hà không khí trong lành giúp bạn cải  thiện sức mạnh thể chất và hệ hô hấp, giấc ngủ, tâm trạng thậm chí giảm cân hiệu quả. Vận động hợp lý tốt cho quá trình trao đổi chất, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

- Lợi ích tinh thần, tâm lý: Tăng sự tập trung và kỷ luật, cải thiện tâm trạng, giảm thiểu căng thẳng và cảm giác trầm cảm.

- Xây dựng các kỹ năng mềm: Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng lắng nghe, quản lý thời gian, giao tiếp.

- Thỏa mãn đam mê khám phá, ngắm nhìn được những khung cảnh tuyệt vời và tự nhiên của thiên nhiên mà không phải ai cũng có cơ hội nhìn thấy trực tiếp. Trải nghiệm văn hóa, lối sống và ẩm thực ở những vùng đất mới.

- Dành thời gian một mình và hiểu bản thân mình hơn

trekking là gì

 

- Tạm rời xa phố thị ồn ào, tách biệt khỏi thế giới công nghệ và trải nghiệm cuộc sống thực tế thực tế ở những nơi xa xôi, những nơi chưa được khám phá, những ngọn núi cao.

- Biết thêm nhiều chiến thuật sinh tồn bằng cách tự thực hiện các hoạt động như dựng lều, đốt lửa, vv...

Cần chuẩn bị gì khi tham gia Trekking

- Chuẩn bị thể lực tốt

Khi quyết định tham gia một hoạt động Trekking, hãy chắc chắn thể chất của bạn đủ tốt để có thể hoàn thành chuyến đi của mình. Trước mỗi hành trình hãy tìm hiểu các thông tin về địa điểm như độ cao, khí hậu, nhiệt độ,..., giúp bạn chuẩn bị tốt các trang thiết bị cần thiết. Dành 20-30 phút mỗi ngày để chạy bộ và giãn cơ tránh nguy cơ chấn thương và đau cơ khi đi. 

-  Chọn giày leo núi phù hợp

Một đôi giày leo núi sẽ giúp bạn hạn chế bị trơn trượt, bảo vệ đôi chân trên những địa hình hiểm trở hoặc các loài côn trùng tấn công, giúp bạn có được trải nghiệm thoải mái hơn trong suốt chuyến đi của mình. Nên chọn đôi giày vừa chân, có độ thấm hút tốt, đế đinh hoặc cao su tùy thuộc vào địa hình khu vực bạn sẽ trekking. 

- Trang phục

Lựa chọn trang phục như thế nào sẽ tùy vào địa điểm trekking của bạn, các yếu tố thời tiết, độ ẩm sẽ quyết định bạn nên lựa chọn trang phục phù hợp thế nào nhưng chủ yếu chọn trang phục gọn nhẹ nhất nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe.

Nếu là khu vực độ ẩm cao, mưa lạnh bạn nên chọn áo giữ nhiệt cổ cao, các loại áo khoác chấm thống nước, quần dài bo ống để ngăn chặn côn trùng. Còn nếu là khu vực khô nóng nên chọn trang phục co giãn thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt, các loại mũ chống nắng nhưng gọn gàng.

- Bản đồ, la bàn

 Đây là 2 vật dụng bất ly thân đối với trekker để xác định phương hướng trong điều kiện khám phá những khu vực hoang dã, khu rừng sâu.

- Gậy trekking

Gậy trekking sẽ là “người bạn đồng hành” không thể thiếu hỗ trợ bạn vượt qua các cung đường khó khăn nhất. Nó giúp phân bổ trọng lượng của bạn vào tay, vai và lưng khi leo hay xuống dốc giúp tăng lực cho từng bước chân. Gậy trekking cũng giúp bạn vượt qua các con suối, nơi có địa hình gồ ghề nhiều sỏi đá, giữ thăng bằng tốt khi di chuyển trên đường trơn.

- Nước và lương thực

Tùy vào điều kiện khu vực trekking cũng như chuyến đi kéo dài trong bao nhiêu ngày, các bạn có thể chuẩn bị đầy đủ nước uống và các loại thức ăn nhanh, đồ khô, đồ hộp như: bánh mì, xúc xích, mì gói, lương khô….

- Dụng cụ y tế

Một chuyến đi sẽ không tránh khỏi những rủi ro, vấn đề phát sinh như ngộ độc thực phẩm, đau đầu,  té ngã,... Vì vậy các trekker sẽ chuẩn bị một bộ dụng cụ y tế cùng một số loại thuốc cơ bản như: Thuốc đau bụng, cảm, hạ sốt, bình xịt chống muỗi, chống côn trùng…. 

Gợi ý một vài địa điểm Trekking tại Việt Nam

- Fansipan, Sapa

Fansipan thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn, có độ cao 3.143m so với mực nước biển. Fansipan có hệ sinh thái rừng á nhiệt đới núi cao với hệ động vật, thực vật phong phú, đa dạng và nhiều sinh cảnh đặc hữu. Fansipan chính là địa điểm mà bất kỳ trekker nào cũng muốn một lần khám phá, trải nghiệm trong đời.

 

- Núi Tả Liên Sơn, Lai Châu

Với độ cao gần 3000m cùng khung cảnh núi non hùng vĩ và thảm thực vật nguyên sinh vô cùng phong phú đã khiến nơi đây trở thành một địa điểm yêu thích của các trekker.

- Chư Yang Sin, Đắk Lắk​

Chư Yang Sin là một dãy núi nổi tiếng ở Đắk Lắk có độ cao lên tới 2442m, được coi như nóc nhà của núi rừng Tây Nguyên đại ngàn. Nơi đây sở hữu cho mình một vẻ đẹp huyền bí; hoang sơ và vô cùng hùng vĩ. Khám phá thiên nhiên  Chư Yang Sin sẽ là trải nghiệm đáng nhớ của trekker. 

trekking là gì

 

- Pù Luông, Thanh Hóa

Pù Luông thuộc phía Tây Bắc tỉnh Thanh Hóa, nằm ở độ cao 1.700m, ơi đây sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ với hệ động thực vật đa dạng, khu rừng rậm nguyên sinh đầy bí ẩn cùng những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp. Vì thế, trekking Pù Luông sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị.

Du lịch sinh thái là gì? 4 đặc trưng giúp du lịch sinh thái thu hút du khách

Ms. Smile

Tags:
Trekking là gì? Khám phá xu hướng du lịch mới của giới trẻ
4.8 (128 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN