Tự làm điều này mỗi sáng để kiểm tra xem mình có nguy cơ nhiễm Covid-19 không!

Sẽ thật tồi tệ và kinh hoàng nếu chẳng may bị lây nhiễm nCoV. Dù không đi về từ vùng dịch hoặc tiếp xúc gần với người bị nhiễm dịch (tức chưa - không bị cách ly) nhưng Hotelier Việt, những người hiện đang phục vụ rất nhiều khách Hàn, Trung, Nhật và khách từ nhiều nước khác nữa vẫn nên tự bảo vệ mình trong giai đoạn nhạy cảm...

tự làm điều này mỗi sáng để kiểm tra xem mình có nguy cơ nhiễm covid-19 không
Đây là giai đoạn cực kỳ nhạy cảm vì nguy cơ lây nhiễm nCoV có thể xảy đến bất cứ lúc nào

 

Hầu hết các bệnh nhân cho kết quả dương tính với virus corona khi đến bệnh viện với các triệu chứng sốt cao và/ hoặc ho thì phổi thường có 50% xơ hóa và có thể đã quá muộn. Vì vậy, nhận biết các triệu chứng nghi nhiễm theo cảnh báo của Bộ Y tế càng sớm càng tốt sẽ giúp việc phát hiện, cách ly và điều trị kịp thời, hiệu quả hơn - tăng cơ hội chữa khỏi, đồng thời giảm khả năng lây nhiễm cho cộng đồng.

Tuy nhiên, sự thật là đã từng có bệnh nhân cho kết quả dương tính với virus corona nhưng không có biểu hiện nhiễm bệnh trước đó (gồm sốt, ho và khó thở). Vậy có chăng, dịch nCoV có thể không có dấu hiệu bị lây nhiễm trong nhiều ngày? Khi đó, có cách nào khác để kiểm tra không?

Thưa !

Mới đây, các chuyên gia Đài Loan đã khuyến nghị một cách đơn giản để tự kiểm tra bước đầu xem bạn có nguy cơ nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) không?

Cụ thể:

- Thời điểm thực hiện: mỗi buổi sáng

- Thực hiện tại: nơi có không khí sạch, trong lành và thông thoáng

- Người thực hiện: chính bạn

- Cách kiểm tra: Hít một hơi thật sâu và nín thở trong khoảng hơn 10 giây

- Kết quả: Nếu hoàn thành việc này mà không ho, không khó chịu, ngột ngạt hoặc căng cứng... thì điều đó chứng tỏ không có xơ hóa trong phổi. Như vậy, về cơ bản cho thấy, bạn không hoặc chưa bị lây nhiễm.

tự làm điều này mỗi sáng để kiểm tra xem mình có nguy cơ nhiễm covid-19 không
Có một cách tự kiểm tra xem mình có nguy cơ nhiễm Covid-19 không thông qua hít thở sâu (Ảnh minh họa)

 

* Notes: Thực chất, cách làm này nhằm kiểm tra xem phổi bạn có đang thực sự khỏe hay không. Vì nếu trường hợp hy hữu, bạn có nguy cơ mắc bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi cấp hay viêm đường hô hấp cấp do virus corona nhưng không biểu hiện triệu chứng thì rất có thể, phổi đã bị ảnh hưởng, thậm chí tổn thương...

Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên tự kiểm tra mỗi buổi sáng trong giai đoạn nhạy cảm này để lường trước nguy cơ và có hướng xử lý kịp thời, bên cạnh tự theo dõi sức khỏe bản thân và những người xung quanh.

Ngoài ra, lời khuyên nghiêm túc từ các bác sĩ Nhật Bản hiện đang phụ trách điều trị các ca nhiễm Covid-19 là nên đảm bảo miệng và cổ họng luôn ẩm, tức là không bao giờ khô. Cách đơn giản và tốt nhất là uống vài ngụm nước sau mỗi ít nhất 15 phút. Tại sao? Vì ngay cả khi virus xâm nhập được vào miệng của bạn. Nước hay các chất lỏng tương tự vậy được uống vào sẽ quét chúng xuống qua thực quản và vào dạ dày. Lúc này, axit dạ dày sẽ tiêu diệt tất cả virus có hại đó.

tự làm điều này mỗi sáng để kiểm tra xem mình có nguy cơ nhiễm covid-19 không
Hotelier cần tự ý thức bảo vệ an toàn cho bản thân, cũng chính là bảo vệ chung cho cộng đồng

 

Tuy nhiên, nếu lỡ dính virus corona chủng mới (nCoV) thì phải làm thế nào?

- Tất nhiên là bạn sẽ được đưa vào khu cách ly để các bác sĩ chuyên phụ trách điều trị theo phác đồ chuẩn. Yên tâm là Việt Nam đã và đang chống dịch rất tốt. Bằng chứng là 16/16 ca nhiễm dịch đã được chữa khỏi và xuất viện. Đến nay vẫn chưa ghi nhận trường hợp nhiễm dịch mới.

Trường hợp bản thân nghi nhiễm dịch. Đã cho kết quả xét nghiệm âm tính lần 1. Tuy nhiên nếu vẫn chưa yên tâm hoặc quá khó chịu vì còn ho nhiều, đau ngực, khó thở, nhức đầu và tiêu chảy - người bị nóng sốt lâu không giảm nhưng sợ không muốn đến bệnh viện vì đông người, có nguy cơ lây nhiễm bệnh - hãy thử áp dụng lời khuyên của một bác sĩ sau đây:

tự làm điều này mỗi sáng để kiểm tra xem mình có nguy cơ nhiễm covid-19 không


​Triệu chứng của người mắc nCoV thường cho biểu hiện từ nhẹ đến nặng, dễ thấy nhất là sốt, ho và khó thở; có thể xuất hiện trong vòng từ 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh. Tuy nhiên, cũng có trường hợp bệnh khởi phát trong âm thầm mà không có bất kỳ dấu hiệu nhận biết rõ rệt nào. Điều này là vô cùng đáng ngại. Trong khi hoàn toàn có thể cướp đi tính mạng của một người từng khỏe mạnh trước đó. Vì vậy, tuyệt đối không chủ quan. Hãy nghiêm túc thực hiện các cách phòng, chống nhiễm nCoV tại nơi làm việc, ở nhà hay bất cứ nơi công cộng nào khác theo khuyến cáo của Bộ Y tế - tự theo dõi sức khỏe bản thân để nhận biết các triệu chứng nhiễm virus corona qua từng ngày - hoặc cẩn thận hơn là thực hiện cách làm trên đây để tự kiểm tra xem mình có nguy cơ nhiễm nCoV hay không nhé.

An toàn sức khỏe bản thân và cộng đồng là quan trọng. Vậy nên, hãy là người có ý thức và trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh - Hotelier nhé!

​Ms. Smile

(Tham khảo từ: Tintucmalaysia.com)

Tự làm điều này mỗi sáng để kiểm tra xem mình có nguy cơ nhiễm Covid-19 không!
4.3 (043 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN