Uẩn khúc bữa tối gần 700 triệu đồng của du khách Úc

Vụ việc gần 700 triệu của một du khách Úc “không cánh mà bay” sau khi dùng bữa tối tại một nhà hàng ở Q.1, TP.Hồ Chí Minh đang gây xôn xao dư luận. Đằng sau sự việc này vẫn còn nhiều uẩn khúc.

Trước đó, ngày 10/8, ông Caracciolo David John cùng một người bạn đến dùng bữa tối tại nhà hàng Nightfall trên đường Nguyễn Siêu, Quận 1. Sau đó, ông John đã sử dụng thẻ để thanh toán bữa ăn 20 triệu đồng. Nhưng khi về nước, đến giữa tháng 9, ông phát hiện thẻ đã bị trừ 683.150.000 đồng, tương đương 39.429 AUD. Cuối tháng 9, ông trở lại nhà hàng Nightfall thì thấy nhà hàng đã đóng cửa nên đã trình báo với công an và nhờ bà Lê Kim Yến làm người đại diện ủy quyền.

Nhà hàng Nightfall hiện đã đổi chủ mới

Trong đơn trình báo công an, ông John cho biết, nhân viên nhà hàng đã yêu cầu ông nhập mật khẩu nhiều lần của cả 2 thẻ ngân hàng ANZ (ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam) và ngân hàng Macquarie của Úc vì lý do trục trặc. Nhân viên nhà hàng cũng không đưa cho ông ký bất kỳ một hóa đơn thanh toán tiền hay biên lai chuyển tiền.

Nhưng hiện tại, nhà hàng Nightfall đã ngừng kinh doanh và sang tên đổi chủ mới để mở quán bar. Những người dân xung quanh cũng không biết chủ của nhà hàng này là ai, chỉ biết là nhà hàng đang kinh doanh bỗng đóng cửa và chuyển đi nơi khác.

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM, giấy phép nhà hàng Nightfall vẫn trong tình trạng hoạt động bình thường nhưng địa chỉ đăng ký kinh doanh lại ở đường Nguyễn Siêu (P.Bến Nghé, Q.1). Liên lạc theo số điện thoại đăng ký thì đó là số điện thoại của một gia đình trên đường Trần Khánh Dư (P.Tân Định, Q.1) và không liên quan đến nhà hàng Nightfall.

Sao kê bị trừ tiền của ông John

Theo các chuyên gia kinh tế, sự việc này có khá nhiều điểm bất hợp lý.

-  Việc quẹt thẻ có hiệu lực khi chủ thẻ ký nhận đúng với chữ ký đã đăng ký khi mở thẻ tại ngân hàng. Nhưng ông John lại khẳng định không ký bất kỳ một hóa đơn thanh toán hay biên lai thu tiền nào. Có thể nhà hàng yêu cầu ông John nhập mã Code, nhưng cách thanh toán này không an toàn nên các ngân hàng luôn yêu cầu phải có chữ ký xác nhận. Hơn nữa, những ngân hàng nước ngoài, thường yêu cầu tính bảo mật rất cao. Vậy khi không có chữ ký của ông John, sao tài khoản của ông lại bị trừ gần 700 triệu đồng?

Số tiền được giao dịch là một số tiền lớn nên chắc chắn ngân hàng sẽ gửi tin nhắn hoặc email thông báo đến chủ thẻ. Những ngân hàng nước ngoài khi thấy các giao dịch cùng một thời điểm, cùng một số tiền chắc chắn sẽ sử dụng những biên pháp để bảo mật tài khoản cho khách hàng, tại sao ông John lại không nhận được những thông báo này khi số tiền được giao dịch?

Các Luật sư cũng cho biết, nếu nhân viên nhà hàng yêu cầu ông John nhập mật khẩu nhiều lần để chuyển tiền đến tài khoản của nhà hàng Nightfall thì theo bộ Luật Hình sự hiện hành đây là tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nếu hành vi của nhân viên nhà hàng yêu cầu ông John quẹt thẻ và nhập mật khẩu nhiều lần vì máy cà thẻ POS bị trục trặc thì đây là tranh chấp dân sự. Trong trường hợp phát hiện sớm thì ông John có thể liên hệ nhà hàng để giải quyết.

Hiện tại, vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng TP.HCM điều tra làm rõ.

Sự việc này cần phải được xác minh rõ ràng để không tạo ấn tượng xấu cho du khách nước ngoài khi đến Việt Nam.

Ms.Smile

Tags:
Uẩn khúc bữa tối gần 700 triệu đồng của du khách Úc
4.5 (395 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN