“Ước mơ 2.000 USD chẳng có gì sai, nhưng tương lai không đến ngay lúc này!”

Câu hỏi “Em phải học như thế nào để lương khởi điểm 2000 USD/ tháng?” của một bạn sinh viên đã gây ra một cuộc tranh cãi trên mạng xã hội. Có người bảo không ai đánh thuế ước mơ nên cứ đặt mục tiêu tùy ý, số khác lại cho rằng đó là “ảo tưởng sức mạnh”. Vậy thì chúng ta nên nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

“Không ai đánh thuế ước mơ” trở thành một châm ngôn cho những người thích sống trong cảm giác ảo tưởng, thích tô vẽ lên những điều tuyệt vời. Tuy nhiên, chúng ta cần phải hiểu rằng, khi đã đặt ra một ước mơ “thật cao” thì bạn phải có những hành động cụ thể, phải chinh phục nhiều thử thách khác nhau thì mới chạm tay vào được ước mơ đó. Không ai có thể dễ dàng với tay là chạm được vào bầu trời.

Nhiều bạn thích mơ ước một mức lương thật cao, cả “ngàn đô” nhưng lại chẳng có hành động để có được điều đó. “Ước mơ hai ngàn đô của bạn chẳng có gì sai, nhưng tương lai không đến được ngay lúc này”. Các bạn phải bắt đầu từ bước chân đầu tiên khi chỉ được trả hai ngàn đồng. Khi nào hiểu được hai ngàn đồng không phải là tiền lẻ, thì các bạn mới có được hai ngàn đô của ngày mai.

Có hai vị khách bộ hành cùng tìm đường lên đỉnh núi Y. Vị khách A đi trước, đến ngã ba đường, anh ta hỏi một người chăn trâu: “Đường nào lên đỉnh núi Y?”. Người này bảo: “Rẽ trái”. Thế nhưng vị khách A mãi vẫn không lên được đỉnh núi Y vì anh ta không thể vượt qua một con sông chắn ngay dưới chân núi. Vị khách B đến sau, đến ngã ba cũng hỏi người chăn trâu: “Làm cách nào để lên được đỉnh núi Y?”. Người này trả trả lời: “Rẽ theo lối bên phải sẽ gặp một bến đò, người lái đò sẽ đưa anh qua sông. Qua đến nơi sẽ có một đường mòn đưa anh lên đến đỉnh núi”.

Cuộc đời là vậy, chúng ta thường đi lạc vì đặt sai câu hỏi. Với một sinh viên ra trường đi xin việc, bạn không thể đem tấm giỏi bằng của mình để yêu cầu doanh nghiệp trả một mức lương thật cao. Tấm bằng chỉ là điều kiện để bạn được mời phòng vấn chứ chẳng ai bỏ tiền ra để mua tấm bằng của bạn cả.

Trước khi nói về vấn đề lương bổng với doanh nghiệp, bạn phải hỏi bản thân mình trước là bạn có thể làm được gì cho doanh nghiệp. Câu hỏi này không phải bạn tự hỏi mình khi đang ngồi phỏng vấn với nhà tuyển dụng mà ngay lúc khi bạn bắt đầu bước chân vào giảng đường đại học. Việc đặt câu hỏi vào thời điểm này sẽ giúp bạn biết mình cần phải chuẩn bị những gì: trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng mềm…

Doanh nghiệp luôn mong muốn tuyển một nhân viên phù hợp chứ không phải là những người có tấm bằng giỏi nhất. Nếu đã được doanh nghiệp chọn, trừ khi bạn là một thần đồng trong lĩnh vực đó, nếu bản thân không tự học hỏi, nỗ lực vươn lên thì bạn hoàn toàn có thể bị thay thế bởi hàng ngàn ứng viên khác.

Chuyện lương bổng cũng quan trọng thật đấy nhưng có được một cơ hội để làm việc, để thể hiện được bản thân còn quan trọng hơn. Khi bạn làm việc tốt, đem lại nhiều thành quả cho doanh nghiệp, bạn hoàn toàn xứng đáng được hưởng những chế độ đãi ngộ tốt nhất.

Theo Kenh14.vn

Tags:
“Ước mơ 2.000 USD chẳng có gì sai, nhưng tương lai không đến ngay lúc này!”
4.7 (997 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN