Vị trí nào trong Nghề Khách sạn được tuyển dụng nhiều nhất mùa dịch?

Dù mở cửa duy trì hoạt động hay ngừng kinh doanh thì gần như tất cả các khách sạn hay cơ sở lưu trú khác đều giữ lại hay đăng tuyển mới vị trí này trong suốt mùa dịch. Đó là vị trí nào? Tại sao lại cần thiết?

vị trí nào trong nghề khách sạn được tuyển dụng nhiều nhất mùa dịch
Theo bạn, vị trí nào được tuyển dụng nhiều nhất trong ngành suốt mùa dịch?

Nghề Khách sạn khốn đốn vì dịch

Vẫn là những tin tức đã cũ suốt 2 năm qua nhưng được cập nhật mới từng ngày về số khách sạn ngừng mở cửa đón khách hay lượng nhân sự nghề mất việc làm do dịch. Lý do là vì cầu không có thì cung lấy đâu ra khách để mà phục vụ. Cứ thế, nơi hoạt động cầm chừng nhờ đón khách cách ly, nơi đóng cửa dài hạn đợi ngày trở lại. Dù lựa chọn là gì thì tình trạng cắt giảm nhân sự vẫn xảy ra, ở mức độ nhiều - ít khác nhau khiến nhân sự nghề lao đao, khốn đốn suốt 2 năm qua. Có người may mắn được giữ lại để bám nghề, người đen đủi hơn thì chịu cảnh mất việc, tạm chuyển nghề hay đổi hẳn sang công việc mới ổn định hơn, cho mức sống đảm bảo hơn. Cứ thế, nguy cơ “chảy máu” lao động giỏi của nghề khách sạn vô cùng cao, tăng khả năng thiếu hụt lao động ngày du lịch mở cửa đón khách trở lại.

Ai cũng có thể mất việc làm nhưng vị trí này thì không!

Lễ tân, phục vụ nhà hàng, buồng phòng, bellman, kế toán hay kể cả các vị trí quản lý cấp cao hơn… phần đa đều nhận quyết định nghỉ việc không lương đến thanh lý hợp đồng từ khách sạn. Ấy thế mà vẫn có vị trí luôn “an toàn”, được giữ lại hay tuyển mới thường xuyên suốt 2 năm qua bất chấp dịch bệnh nặng hay nhẹ. Đó là vị trí nào?

Xin được gọi tên “Bảo vệ” cho sự may mắn này. Vì sao? Lý do rất đơn giản. Mọi cơ sở dù đang hoạt động hay còn đóng cửa thì vẫn luôn cần được bảo vệ, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn về tính mạng và tài sản chung, nhất là trực đêm. Đây là công việc phổ thông, không quá khắt khe trong yêu cầu tuyển dụng nên gần như mọi ứng viên (ưu tiên nam) đều có thể ứng tuyển. Tuy nhiên, giai đoạn dịch nhiều người thiếu việc làm trong khi số lượng tuyển mới không quá lớn nên mức cạnh tranh dĩ nhiên sẽ cao. Ứng viên cần có sức khỏe, sự nhanh nhẹn, can đảm, có trách nhiệm và chịu được áp lực công việc mới cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ.

vị trí nào trong nghề khách sạn được tuyển dụng nhiều nhất mùa dịch
Không phải lễ tân hay phục vụ, buồng phòng... bảo vệ mới là vị trí được tuyển nhiều nhất trong NKS mùa Covid

 

Ngoài ra, Kỹ thuật - Bảo trì cũng là vị trí được tuyển dụng nhiều không kém. Vị trí này đảm bảo các trang thiết bị, máy móc trong khách sạn vẫn hoạt động bình thường và hiệu quả, sẵn sàng để đón khách bất cứ lúc nào.

Mặt khác, trả lời thắc mắc của nhiều người tại Hội thảo “Thách thức nguồn nhân lực ngành khách sạn”, đại diện Hoteljob.vn (website việc làm khách sạn - nhà hàng - du lịch số 1 Việt Nam) cho biết: với hơn 90% cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ ăn uống trên cả nước đăng ký đăng tin tuyển dụng trên Hoteljob.vn, ngày du lịch được phép mở cửa trở lại kèm điều kiện an toàn phòng, chống dịch cụ thể, hầu hết các vị trí trong ngành có số lượng tuyển dụng tăng nhẹ. Trong đó, dễ hiểu là các cấp quản lý điều hành (bộ khung cứng cho tổ chức), sau là các vị trí cốt cán như sales/marketing/chăm sóc khách hàng; lễ tân/thu ngân/đặt phòng; phục vụ/pha chế; bếp… chuẩn bị cho kế hoạch đón khách trong tình hình mới.

vị trí nào trong nghề khách sạn được tuyển dụng nhiều nhất mùa dịch

​Hiện hầu hết các vị trí trong nghề khách sạn đều có tin tuyển dụng trên Hoteljob.vn

 

Như vậy, dễ hiểu khi bảo vệ hay kỹ thuật - bảo trì là những vị trí được tuyển dụng nhiều nhất trong nghề khách sạn bất chấp dịch. Các công việc còn lại như quản lý, lễ tân, phục vụ, buồng… dĩ nhiên sẽ lại cần người gấp, cần nhiều người khi dịch ổn, khách đông, các hoạt động phục vụ - cung cấp dịch vụ diễn ra bình thường và sôi động như trước. Vậy nên, nếu đang nỗ lực đợi nghề hay tìm việc làm tạm ở đâu đó hãy cứ yên tâm vào tiềm năng phục hồi của ngành và quay trở lại cống hiến ngay khi có thể nhé! Đừng chỉ làm việc vì tiền, hãy lao động bằng cả đam mê và nhiệt huyết!

​Ms. Smile

Tags:
Vị trí nào trong Nghề Khách sạn được tuyển dụng nhiều nhất mùa dịch?
4.6 (516 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN