6 điều nhân viên phục vụ cần tránh khi giao tiếp tiếng Anh với khách hàng

Đối với loại hình kinh doanh khách sạn, giao tiếp bằng lời là một hình thức giao tiếp quan trọng nhất . Đặc biệt khi giao tiếp với khách nước ngoài, hình thức giao tiếp bằng lời này sẽ giúp nhân viên nắm rõ được khách hàng cần gì. Và thông qua đó, xây dựng lên cơ sở niềm tin giữa khách hàng và doanh nghiệp.

5 điều nhân viên phục vụ cần tránh khi giao tiếp tiếng Anh
Giao tiếp bằng lời là một hình thức giao tiếp quan trọng nhất

Để có thể giao tiếp với khách nước ngoài, bạn cần phải không ngừng nỗ lực rèn luyện và trau dồi vốn ngoại ngữ của bản thân. Tuy nhiên, trong quá trình phục vụ vẫn có nhiều bạn bỏ qua hoặc quên đi vài quy tắc giao tiếp. Hoteljob.vn xin được tổng hợp những lưu ý cho nhân viên phục vụ khi giao tiếp tiếng Anh với khách hàng. 

6 điều nhân viên phục vụ cần tránh khi giao tiếp tiếng Anh với khách hàng

- Hình thức bên ngoài xuề xòa

Yêu cầu cơ bản của ngành nhà hành khách sạn đó chính là sự chỉnh chu đến từ hình thức. Hình thức bên ngoài của nhân viên sẽ phản ánh trực tiếp mức độ chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Bạn không thể vì một cá thể không chỉnh chu mà hủy đi công sức của cả một tập thể được. Và khách nước ngoài có yêu cầu khá cao với người làm việc cùng họ. Với nhân viên phục vụ, lúc nào cũng phải gọn gàng, quần áo chỉnh chu, tóc được buộc cao gọn gàng (với nữ), luôn luôn mang theo nametag ngay ngực trái để khách hàng biết được họ đang làm việc với ai và ở vị trí nào.

5 điều nhân viên phục vụ cần tránh khi giao tiếp tiếng Anh
Với nhân viên phục vụ, lúc nào cũng phải gọn gàng, quần áo chỉnh chu, tóc được buộc lên gọn gàng

- Không lắng nghe/ phớt lờ khách hàng

Đây là một trong những điều cấm kị trong lĩnh vực phục vụ nhà hàng khách sạn. Khi nhân viên không lắng nghe hoặc cố tình phớt lờ, khách hàng sẽ có cảm giác bị khinh thường thậm chí là xúc phạm. Điều này sẽ ảnh hưởng rất xấu đến hình ảnh mà nhà hàng - khách sạn đã và đang xây dựng.

- Không làm chủ được cảm xúc

Việc không kiểm soát được cảm xúc khiến khách hàng nghĩ bạn không chuyên nghiệp. Điều đó dễ khiến khách hàng mất niềm tin vào sự chuyên nghiệp của nhà hàng - khách sạn. Hãy tưởng tượng, bạn và gia đình đi ăn tối cùng nhau tại một nhà hàng 3 sao, nhân viên order rất cau có và có thái độ không tốt - lúc order món lại rất lâu - hỏi về thông tin món ăn nhưng không được giải đáp... Liệu lần sau bạn có quay lại nhà hàng đấy không?

5 điều nhân viên phục vụ cần tránh khi giao tiếp tiếng Anh
Việc không kiểm soát được cảm xúc khiến khách hàng nghĩ bạn không chuyên nghiệ

- Sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng chỉ được sử dụng ở một vài địa phương nhất định cho nên việc sử dụng tiếng lóng sẽ khiến khách hàng không hiểu. Đặc biệt, tiếng lóng không phải là ngôn ngữ lịch sự. Vì thế, trong lĩnh vực cần sự chuyên nghiệp cao như nhà hàng khách sạn, bạn cần tránh việc này.

- Trình bày dài dòng

Bạn nên nhớ, giao tiếp chú trọng vào sự đơn giản và dễ hiểu. Nên khi bạn trình bày dài dòng sẽ tạo cho khách hàng sự nghi ngờ về khả năng cũng như trình độ của bạn. Đôi khi sự dài dòng không đi kèm với nội dung thông tin mà khách hàng mong muốn sẽ tạo nên sự khó chịu.

- Sử dụng “I don’t know” khi trả lời khách hàng

Nếu như bạn không thể giải đáp thắc mắc của khách hàng, hãy hỏi ý kiến của đồng nghiệp hoặc cấp trên. Thật vô trách nhiệm khi khách hàng thắc mắc và nhận được câu trả lời là “I don’t know” đúng không? Thay vì nói như vậy, hãy thử sử dụng câu “one moment please, I will check it for you”.

5 điều nhân viên phục vụ cần tránh khi giao tiếp tiếng Anh
Không nên sử dụng “I don’t know” khi trả lời khách hàng

Các mẫu câu tiếng anh giao tiếp cho nhân viện phục vụ nhà hàng

  • Good morning, sir/madam. I’m…, and I will be your server for this morning.

Xin chào quý ông/quý bà, tôi là …. Và tôi sẽ phục vụ ông/bà trong sáng nay.

  • What can I do for you?

Tôi có thể giúp gì cho ông/bà?

  • Do you have reservation?

Ông/bà đã đặt trước chưa ạ?

  • Would you mind if I get your name?

Ông/bà có phiền không nếu tôi xin tên của ông/bà?

  • Your table is ready

Bàn của quý khách đã sẵn sàng.

  • Are you ready to order?

Quý khách đã muốn gọi món chưa ạ?

  • Do you want more time to decide?

Quý khách có muốn thêm chút thời gian để chọn món không ạ?

  • Do you want to get anything else?

Quý khách có muốn gọi thêm gì khác không ạ?

  • Do you want something to drink?

Quý khách có muốn gọi đồ uống không ạ?

  • What would you like to drink?

Quý khách muốn uống gì ạ?

  • I will be right back with your drinks.

Tôi sẽ mang đồ uống lại cho quý khách ngay ạ.

​Nếu bạn đang hoặc mong muốn được làm việc trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn ở các vị trí như lễ tânnhân viên phục vụ,...Hoteljob.vn hy vọng những lưu ý trên sẽ giúp bạn chinh phục khách hàng một cách dễ dàng. 

 

Tags:
6 điều nhân viên phục vụ cần tránh khi giao tiếp tiếng Anh với khách hàng
4.6 (306 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN