5 Kỹ năng Bartender chuyên nghiệp cần thành thạo

Một Bartender chuyên nghiệp là người thuộc nằm lòng công thức pha chế của nhiều loại cocktail khác nhau, “biến” quá trình pha trộn thức uống thành một buổi biểu diễn nghệ thuật với nhiều động tác đẹp mắt. Bạn muốn trở thành một Bartender chuyên nghiệp? Hoteljob.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu 5 kỹ năng cần hội tụ ở một “Professional Bartender”…

5 Kỹ năng Bartender chuyên nghiệp cần thành thạo

Bạn mong muốn trở thành một Bartender chuyên nghiệp? (Ảnh nguồn Internet)

► 5 Kỹ năng Bartender chuyên nghiệp cần thành thạo

- Kỹ năng pha chế

Muốn trở thành một Bartender chuyên nghiệp, việc đầu tiên bạn cần thành thạo chính là kỹ năng pha chế. Bạn cần phải:

  • Thuộc nằm lòng tên các loại rượu – đặc tính của rượu, các kiểu ly phù hợp với từng loại thức uống khác nhau.
  • Am hiểu tính năng, sử dụng thành thạo các máy móc được sử dụng trong quá trình pha chế như: máy xay sinh tố, máy làm đá viên, máy làm đá bào…
  • Ghi nhớ chính xác liều lượng – công thức pha chế của càng nhiều loại cocktail, mocktail… càng tốt.
  • Thao tác thuần thục 5 kỹ năng pha chế cơ bản là: Shaking, Stirring, Blending, Building, Layering.
  • Có khả năng định lượng nhanh, chính xác các thành phần nguyên liệu để pha chế thức uống trong thời gian nhanh nhất, đặc biệt trong thời điểm đông khách.
  • Có tư duy thẫm mỹ tốt để cắt tỉa, bày trí ly thức uống sao cho hấp dẫn, đẹp mắt.

Tìm hiểu thêm: Làm thế nào để ghi nhớ nhanh và lâu các công thức pha chế cocktail?

- Kỹ năng “sáng tạo”

Bên cạnh việc pha chế những thức uống theo công thức truyền thống, Bartender còn cần phải có kỹ năng “sáng tạo” để sáng chế nên những loại thức uống mới hấp dẫn – làm phong phú menu thức uống của Khách sạn – Nhà hàng. Muốn sáng tạo ra loại cocktail ngon, bạn cần phải am hiểu đặc tính của từng thành phần nguyên liệu thường được sử dụng trong pha chế để kết hợp hài hòa chúng lại với nhau. Từ đó cho ra loại thức uống mới, “ngon” từ mùi hương đến hương vị.

Đôi khi việc thêm – bớt liều lượng, thay thế một thành phần nào đó so với công thức ban đầu của thức uống hay một ý tưởng lạ về cách décor cũng giúp đem lại cảm xúc thị giác mới mẻ và hương vị mới lạ cho những món cocktail, mocktail… Đó cũng chính là sự thể hiện của kỹ năng “sáng tạo” ở Bartender…

5 Kỹ năng Bartender chuyên nghiệp cần thành thạo

Đôi khi Bartender chỉ cần thay đổi một thành phần nguyên liệu so với công thức ban đầu cũng tạo ra loại thức uống mới lạ hơn (Ảnh nguồn Internet)

- Kỹ năng làm việc nhóm

Môi trường làm việc của Bartender trong các Khách sạn – Nhà hàng không chỉ cần khả năng làm việc độc lập tốt mà còn phải có kỹ năng phối hợp làm việc nhóm hiệu quả. Vào những thời điểm quầy Bar đông khách, Bartender cần phải biết cách phối hợp làm việc với các nhân viên phục vụ, nhân viên thu ngân, nhân viên phụ bar lẫn quản lý quầy để đảm bảo phục vụ thức uống chất lượng nhất cho khách trong thời gian nhanh nhất – hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót.

Khi ghi nhận order từ nhân viên phục vụ hoặc thu ngân, bên cạnh việc nhận diện đúng tên thức uống, bạn cần phải để ý và ghi nhớ các yêu cầu khác được ghi trên liên order hoặc yêu cầu bằng lời nói để pha chế thức uống đúng mong muốn của khách. Kỹ năng làm việc nhóm tốt ở đây thể hiện ở việc hỗ trợ nhau thực hiện tốt nhiệm vụ chung của khu quầy bar trong khách sạn, nhà hàng.

- Kỹ năng biểu diễn

Kỹ năng biểu diễn chính là ranh giới phân biệt giữa một Bartender bình thường và một Bartender chuyên nghiệp. Muốn có được màn trình diễn ấn tượng trước khán giả, bạn cần phải thành thạo các kỹ năng biểu diễn từ cơ bản đến nâng cao: kỹ thuật quăng chai (quăng 2 chai, quăng 1 chai và 1 shaker, trình diễn 3 chai), biểu diễn chai lửa…

Muốn sở hữu kỹ năng biểu diễn này, khi đã là một Bartender bình thường, bạn có thể đăng ký tham gia các khóa học trình diễn để được đào tạo bài bản về kỹ thuật biểu diễn pha chế từ thần thái cho đến các động tác. Và điều quan trọng là bạn cần dành thời gian tập luyện các kỹ thuật này thật thành thạo và điêu luyện để chắc chắn đem đến những màn trình diễn mãn nhãn nhất trước khách hàng.

5 Kỹ năng Bartender chuyên nghiệp cần thành thạo

Bartender chuyên nghiệp cần phải thành thạo kỹ năng biểu diễn pha chế  (Ảnh nguồn Internet)

- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng

Bên cạnh 4 kỹ năng mà Hoteljob.vn đã đề cập ở phần trên, một Bartender chuyên nghiệp còn cần phải có kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Bạn cần phải biết cách giới thiệu các loại thức uống phù hợp cho khách, biết được câu chuyện ra đời của những món cocktail để “tiếp chuyện” khách, tạo bầu không khí vui vẻ cho những cuộc trò chuyện hay xử lý khéo léo khi có khách hàng phàn nàn, không hài lòng về một vấn đề gì đó…

Bên cạnh kỹ năng giao tiếp tốt bằng tiếng Việt thì Bartender chuyên nghiệp cũng cần phải có vốn tiếng Anh cơ bản để phục vụ tốt đối tượng khách nước ngoài.

5 Kỹ năng Bartender chuyên nghiệp cần thành thạo

Kỹ năng giao tiếp tốt cũng góp phần tạo nên một Bartender chuyên nghiệp (Ảnh nguồn Internet)

►  Vì sao Bartender chuyên nghiệp cần thành thạo các kỹ năng này?

Để trở thành một Bartender chuyên nghiệp, ít nhất bạn phải hội tụ đủ 5 kỹ năng mà Hoteljob.vn đã đề cập ở phần trên, bao gồm: kỹ năng pha chế, kỹ năng “sáng tạo”, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng biểu diễn và kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Bởi 5 kỹ năng này sẽ giúp bạn hoàn thành tốt vai trò của một nhân viên pha chế làm việc tại quầy bar trong các khách sạn – nhà hàng. Khi đã trở thành một Bartender chuyên nghiệp, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến lên những vị trí cao hơn trong lộ trình thăng tiến của một Bartender, qua đó sẽ được hưởng mức lương hấp dẫn và chế độ đãi ngộ tốt hơn.

Xem thêm: Mixologist Là Gì? 3 Điều Cần Biết Về Mixologist

Ms. Smile

Tags:
5 Kỹ năng Bartender chuyên nghiệp cần thành thạo
4.3 (003 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN