5 Tiêu chuẩn cơ bản cần có của một Hostess nhà hàng chuyên nghiệp

Là người đầu tiên tiếp xúc với khách hàng tại sảnh chính, Hostess đóng vai trò quan trọng trong tạo dựng ấn tượng đầu tiên và sau cùng tốt đẹp về hình ảnh thương hiệu của nhà hàng. Một Hostess chuyên nghiệp không chỉ cần giỏi kiến thức chuyên môn, vững kỹ năng nghiệp vụ mà hơn hết, tác phong làm việc và hình thức bên ngoài cũng cần chỉnh chu đúng chuẩn…

tiêu chuẩn cơ bản cần có của một hostess nhà hàng chuyên nghiệp
Hostess được xem là "bộ mặt" của nhà hàng

 

Bạn dự định tìm việc Hostess và muốn biết những tiêu chuẩn cơ bản cần có của vị trí này ra sao? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

Hostess làm việc ở đâu?

Ai cũng biết hostess sẽ làm việc tại nhà hàng độc lập hoặc trong khách sạn, quy mô từ 3 sao trở lên và được tách hẳn với bộ phận lễ tân - tiền sảnh của khách sạn. Tùy theo đặc điểm kinh doanh và quy mô nhà hàng mà Hostess được phân công nhiệm vụ và vị trí làm việc tương ứng: tại bàn cố định – đứng ở sảnh hay cửa chính nhà hàng – đứng ở quầy trưng bày món ăn mẫu – tiếp thị tại điểm… Nhiệm vụ chính của Hostess là chào đón và tư vấn, thuyết phục khách sử dụng dịch vụ của nhà hàng với trải nghiệm tốt nhất để đạt mức độ hài lòng cao nhất.

Những tiêu chuẩn cần có của một Hostess chuyên nghiệp

+ Ngoại hình đẹp

Nếu lễ tân là "bộ mặt" của khách sạn thì Hostess cũng giữ vai trò tương tự ở nhà hàng, tạo dựng hình ảnh đẹp đầu tiên gây ấn tượng với khách hàng. Vì thế, dễ hiểu khi trong tin tuyển dụng Hostess nêu rõ tiêu chí “ưu tiên ứng viên có ngoại hình ưa nhìn”, thậm chí quy định chiều cao và một số yêu cầu chi tiết khác nếu có.

Ứng viên không cần đẹp như hoa hậu nhưng phải có gương mặt sáng, nụ cười duyên và tạo được thiện cảm với người đối diện – vóc dáng cân đối, không khiếm khuyết, dị tật – không để lộ hình xăm (nếu có) – vệ sinh cá nhân sạch sẽ - ăn mặc lịch sự, gọn gàng… nếu là nữ thì nên trang điểm nhẹ nhàng.

Nhân viên Hostess cần chỉnh chu về mặt hình thức để tạo thiện cảm với khách hàng

+ Giọng nói chuẩn và truyền cảm

Hostess dùng ngoại hình để tạo ấn tượng ban đầu và dùng lời nói để thuyết phục khách. Do đó, một giọng nói chuẩn, dễ nghe, không nặng tính địa phương hay nói ngọng, nói lắp với âm lượng và tốc độ vừa phải sẽ đảm bảo khách nghe hiểu những gì nhân viên nói, từ đó, dễ dàng ra quyết định lựa chọn.

Hãy khéo léo nhận biết nhu cầu của khách – lắng nghe và tư vấn đúng thứ khách cần, như thế, bạn không chỉ bán được sản phẩm mà còn tạo thiện cảm với họ về thái độ phục vụ chuyên nghiệp và tận tâm.

+ Giao tiếp ngoại ngữ thành thạo

Những nhà hàng quy mô, nhất là hoạt động trong khách sạn, thường đa dạng đối tượng khách phục vụ, cả nội địa và quốc tế. Do đó, để giao tiếp trôi chảy và đạt hiệu quả thuyết phục cao, Hostess phải nghe - nói được ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh). Thành thạo ít nhất một ngôn ngữ thứ 2 cũng là yếu tố cộng giúp nhân viên thăng tiến nhanh hơn trong nghề dịch vụ.

+ Am hiểu menu nhà hàng

Dù không trực tiếp chế biến như Bếp hay phục vụ món như Waiter/ Waitress nhưng để tư vấn chính xác và phù hợp từng nhu cầu thực khách, Hostess bắt buộc phải nắm rõ và hiểu tường tận menu nhà hàng, bao gồm tên món, giá, thành phần nguyên liệu, cách làm, những lưu ý khi thưởng thức… từ đó tự tin trả lời mọi thắc mắc của khách. Đừng quên hỏi xem khách có tiền sử bệnh hay dị ứng với nguyên liệu gì cần cẩn trọng trong việc chọn và chế biến món – thích hay không thích thêm/ bớt thứ gì… để đảm bảo order sau cùng.

+ Sức khỏe tốt và chịu được áp lực

Nếu nhà hàng đông khách, tần suất phục vụ liên tục nghĩa là Hostess sẽ phải đứng, di chuyển và nói cười suốt 8 tiếng trong ca làm việc. Điều đó yêu cầu nhân viên vị trí này phải có sức khỏe tốt, đồng thời chịu được áp lực công việc để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

tiêu chuẩn cơ bản cần có của một hostess nhà hàng chuyên nghiệp
Tính chất công việc yêu cầu Hostess phải luôn trong trạng thái sẵn sàng phục vụ

Trên đây là một số tiêu chuẩn cơ bản cần có của một Hostess nhà hàng chuyên nghiệp. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích, giúp định hình mẫu nhân viên Hostess chuẩn, làm tư liệu tham khảo cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng khi tìm việc hoặc tìm người.

​Ms. Smile

5 Tiêu chuẩn cơ bản cần có của một Hostess nhà hàng chuyên nghiệp
4.0 (410 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN