5 Ý tưởng dịch vụ khách sạn hút khách hậu Covid-19

An toàn là tiêu chí tiên quyết để khách hàng tự tin lựa chọn lưu trú tại khách sạn trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Điều khiển dịch vụ phòng không tiếp xúc, robot phục vụ, phòng nghỉ di động hay tăng không gian xanh… sẽ là những ý tưởng đi đầu trong chiến dịch hút khách sau dịch.

ý tưởng dịch vụ khách sạn hút khách hậu covid-19
Hạn chế tiếp xúc là điều cần làm để giảm khả năng lây nhiễm dịch Covid-19

Lượng đặt phòng khách sạn giảm kỷ lục do dịch bệnh

Chưa bao giờ ngành du lịch - khách sạn lao đao, khốn khổ như năm 2020. Dịch diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, nhiều quốc gia ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc, thực hiện phương hướng “nội bất xuất - ngoại bất nhập” để đảm bảo an toàn cho người dân. Nhóm ngành dịch vụ chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất.

Nhiều nước vốn nổi tiếng chọn du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn rơi vào cuộc khủng hoảng chưa có hồi kết. Không khách quốc tế đến, khách nội địa e dè ra khỏi nơi cư trú vì lo sợ mất an toàn… Cứ thế, hàng quán đóng cửa, khách sạn niêm phong, nhân viên nghỉ việc, lượng đặt phòng giảm kỷ lục, có thời điểm kịch sàn bằng 0.

Khi nào thì ngành du lịch hồi sinh?

Dù một số cơ sở lưu trú nhỏ lẻ vẫn duy trì hoạt động theo kiểu cầm chừng, lấy doanh thu thấp để duy trì vận hành – tình hình dịch bệnh tại một số quốc gia (điển hình như Việt Nam) cũng đang được kiểm soát tốt, nhưng dễ thấy rằng, ngành du lịch vẫn đang gặp khó và chưa có dấu hiệu hồi sinh thật sự. Chưa kể, nước ta hiện bước vào mùa mưa nên ý định tham thú, nghỉ dưỡng của nhiều người gần như “đóng băng” và dịch chuyển sang cuối năm hoặc đầu năm sau. Rồi bão, lũ, lụt chồng chất khiến đời sống người dân khổ càng thêm khổ, thiếu càng thêm thiếu, cơ sở dịch vụ bị thiệt hại vật chất, các điểm tham quan có nguy cơ bị tàn phá… tất cả đều cần thời gian để phục hồi và đi vào ổn định.

Vậy, khi nào thì ngành du lịch hồi sinh?

- Khi tất cả mọi yếu tố cần được bình ổn. Nghĩa là, dịch bệnh được khống chế tốt đến triệt tiêu, thời tiết tốt, điều kiện đi lại thuận tiện, kinh tế khởi sắc… Khi đó, nhu cầu du lịch, nghỉ ngơi, giải trí của người dân chắc chắn sẽ cải thiện và gia tăng đáng kể. Một trong những giải pháp bắt buộc giúp đẩy nhanh quá trình “bình thường mới” nhất định phải kể đến là việc phê duyệt vaccine chống Covid-19 càng sớm càng tốt, để các quốc gia chính thức “mở cửa” đón khách. Ngoài ra, các cơ sở dịch vụ, đặc biệt là khách sạn cũng phải lên kế hoạch hút khách bằng những sản phẩm, dịch vụ hợp thời và bắt trend trong và sau dịch. Trong đó, vấn đề an toàn và sức khỏe được ưu tiên hàng đầu.

“Điều quan trọng nhất bây giờ là sức khỏe, sự bình ổn cũng như đảm bảo ai cũng đều cảm thấy an toàn và tự tin sử dụng lại dịch vụ khách sạn, ở hiện tại và tương lai. Chỉ như thế, mọi hoạt động mới được duy trì và phát triển.” – chia sẻ từ một chuyên gia đầu ngành.

Những ý tưởng dịch vụ khách sạn hút khách hậu Covid-19

Đáp ứng nhu cầu ăn-ngủ-nghỉ-ở của du khách toàn thế giới trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, mới đây, phóng viên tờ New York Times đã yêu cầu các nhà quản lý khách sạn, nhà thiết kế và nhà cung cấp tại Mỹ tưởng tượng những trải nghiệm của khách để thay đổi tư duy kinh doanh sau dịch, bên cạnh chú trọng và cải thiện hơn chất lượng dịch vụ phòng. Cụ thể:

- Điều khiển dịch vụ phòng không cần tiếp xúc hay chạm tay

Chính là khâu tự động hóa trong phục vụ khách hàng. Bao gồm việc mở cửa bằng điện thoại di động thay cho chìa khóa phòng hay khách tự thao tác nhận, thanh toán và trả phòng mà không trải qua bất kỳ bước tiếp xúc hay chạm tay nào với nhân viên hay các vật dụng dễ lây nhiễm virus (nếu có).

Ngoài ra, nhiều nơi cũng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong cung ứng và phục vụ nhu cầu của khách lưu trú. Điển hình như Google Assistant đã cho ra mắt ứng dụng các tính năng hỗ trợ cho trợ lý ảo Google Nest Hub. Cụ thể, với sự kết hợp của loa và màn hình điều khiển trên máy tính bảng, du khách có thể đặt câu hỏi cho Nest Hub về giờ mở cửa hồ bơi, yêu cầu đặt báo thức hay gọi thêm khăn tắm, dịch vụ phòng nếu cần mà không phải sử dụng điện thoại. Ngoài ra, rất nhiều tính năng điều khiển dịch vụ như kéo-đóng rèm, tăng-giảm nhiệt độ hay bật-tắt tivi, đèn điện trong phòng đều có thể dễ dàng thực hiện bằng lệnh thoại. Theo chủ tịch Google Assistant, những điều này không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng mà còn hạn chế được các thao tác tiếp xúc không cần thiết.

ý tưởng dịch vụ khách sạn hút khách hậu covid-19
Thay vì dùng chìa khóa để mở phòng, nhiều khách sạn cho phép khách check-in qua điện thoại di động

- Nhà hàng linh hoạt và nhân viên phục vụ là robot

Đảm bảo khoảng cách tối thiểu an toàn trong một không gian đủ rộng để thoải mái thưởng thức bữa tối là điều khách hàng cần. Vậy làm sao để mở rộng diện tích nhà hàng phục vụ trong khi vẫn đáp ứng quy tắc giãn cách xã hội? Câu trả lời chính là biến cả khách sạn thành khu vực ăn uống và đồng thời sử dụng công nghệ máy móc vào phục vụ.

Mới đây, một nhóm nghiên cứu gồm 325 chuyên gia trong ngành từ các Tập đoàn nổi tiếng như Hilton, Marriott, Đại học Cornell, The Gettys Group cùng nhiều người khác đã thành lập dự án Hotel of Tomorrow, họp bàn về những đổi mới về dịch vụ khách sạn trong tương lai. Cụ thể, nhóm đã hình dung ra các robot vận chuyển đa dạng kích cỡ khác nhau có thể giữ độ nóng, lạnh cho thức ăn, đồ uống, đồng thời có thể phát video hay âm nhạc để giải trí…

Ngoài ra, tại thời điểm không có khách tham gia tiệc tùng, các khách sạn có thể linh động tái cơ cấu phòng họp, phòng khiêu vũ hay bãi cỏ sự kiện hoặc bất kỳ không gian nào chưa được sử dụng hết để mở rộng, làm mới trải nghiệm bữa tối độc đáo cho khách hàng.

- Mang không gian xanh vào phòng nghỉ

Tối đa hóa sử dụng không gian mở, đưa thiên nhiên xanh vào trong phòng nghỉ. Nghiên cứu cho thấy, khách sẽ cảm thấy an toàn và thư giãn hơn khi gần gũi với thiên nhiên trong lành. Cung cấp phòng sở hữu ban công hoặc cửa sổ đón không khí trong lành, di chuyển bàn ăn ra ngoài trời, tăng thêm các hoạt động thể dục thể thao ngoài phạm vi phòng tập, đưa cây xanh vào sảnh chờ, hành lang hay bất kỳ khu vực nào mà khách đi qua, thậm chí có thể thiết kế không gian xanh nhân tạo bằng cách trình chiếu kỹ thuật số các loài cây để mô phỏng chuyển động tự nhiên gần như thật, bổ sung thêm hệ thống lọc không khí để tạo ra làn gió nhẹ êm dịu cho du khách.

ý tưởng dịch vụ khách sạn hút khách hậu covid-19
Nghiên cứu cho thấy con người sẽ giảm căng thẳng khi gần gũi với thiên nhiên

- Thêm tiện ích cho phòng nghỉ

Trong tương lai, phòng khách sạn sẽ không chỉ là nơi để nghỉ ngơi và tắm nữa, thay vào đó có thể phục vụ thêm nhiều chức năng bổ sung như phòng ăn, văn phòng hay phòng tập thể dục... (nếu khách có nhu cầu). Khác biệt nằm ở chỗ khách sạn phải thiết kế phù hợp hơn để đáp ứng các chức năng dự kiến sẽ phục vụ.

Chẳng hạn như dịch vụ phòng. Thông thường khách sẽ hay ngồi ở mép giường và thưởng thức bánh mì sandwich trên chiếc bàn gập thì những căn phòng đa năng hơn sẽ được bố trí ghế dài hay những không gian ăn uống lý tưởng hơn, thực đơn đa dạng hơn.

Hay với phòng tập thể dục. Thay vì chỉ cung cấp tấm thảm yoga trong tủ quần áo, khách sạn có thể phát sóng các lớp thể dục online trên chiếc gương soi toàn thân trong phòng. Cân sức khỏe cũng được cung cấp theo yêu cầu. Khi đó, khách sẽ không cần phải đi xuống cầu thang, đến phòng tập và tiếp xúc với người khác trong phòng gym hay đeo khẩu trang khi tập luyện.

Ngoài ra, sẽ có một chiếc giường công nghệ cao theo dõi các chỉ số thông qua các cảm biến trên nệm và gối, sau đó cung cấp dữ liệu phân tích chất lượng giấc ngủ của du khách tới thiết bị di động của họ vào mỗi buổi sáng.

- Phòng khách sạn di động

Thử tưởng tượng một khách sạn được trang bị phòng ngủ, phòng tắm và nhà bếp có thể di chuyển linh động từ địa điểm này sang địa điểm khác theo nhu cầu của khách – chắc chắn sẽ vô cùng thú vị, có giá trị giải trí vô cùng cao. Ngoài ra, xe có thể đậu tại các khách sạn liên kết khác có sử dụng hồ bơi hay dịch vụ phòng, quán ăn để đa dạng nhu cầu của khách.

ý tưởng dịch vụ khách sạn hút khách hậu covid-19
Ý tưởng robot phục vụ không phải mới nhưng hiệu quả để đảm bảo an toàn

 

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nguy cơ mất an toàn cao lại nhàm chán trong các trải nghiệm dịch vụ khiến không ít du khách cân nhắc ra quyết định lựa chọn điểm đến hay nơi lưu trú. Vì thế, sáng tạo trong cung cấp dịch vụ để hút khách trong khi ưu tiên đặt vấn đề an toàn, sức khỏe lên hàng đầu là bước đi thông minh và hợp lý sau dịch bệnh.

Nhiều khách sạn trên thế giới đang và sẽ áp dụng. Tại Việt Nam, theo bạn, những ý tưởng này có khả thi?

Ms. Smile

(Tham khảo theo VnExpress)

5 Ý tưởng dịch vụ khách sạn hút khách hậu Covid-19
4.1 (561 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN