8 Bí quyết chụp ảnh món ăn “ngon mắt” bằng điện thoại - quảng bá cho nhà hàng

Với sự bùng nổ của Facebook, Instagram - các nhà hàng muốn quảng bá thu hút thực khách thông qua mạng xã hội, điều tiên quyết là phải sử dụng ảnh thật đẹp. Dù không phải là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp nhưng bạn cũng có thể chụp ảnh món ăn đẹp mắt bằng điện thoại nếu “bỏ túi” những bí quyết hữu ích được Hoteljob.vn chia sẻ sau đây.

chụp ảnh món ăn đẹp

Làm thế nào để chụp ảnh món ăn thật “ngon” mắt?

► Các ứng dụng chụp ảnh món ăn đẹp

Muốn chụp ảnh món ăn bằng smartphone, bạn nên sử dụng App chuyên dụng giúp cho ra những bức ảnh thật chất lượng. Bạn có thể dùng các ứng dụng này:

- Foodie

- Analog Film

- VSCO Cam


► Bí quyết chụp ảnh món ăn đẹp mắt

- Sử dụng ánh sáng tự nhiên

chụp ảnh món ăn đẹp

Khi chụp ảnh ở điều kiện có nhiều ánh sáng tự nhiên, hình ảnh sẽ đạt độ sắc nét - chi tiết nhất và màu ảnh cũng trở nên chân thực hơn. Do vậy nên chọn vị trí chụp ảnh món ăn ở gần cửa kính hoặc cửa sổ.

- Nghệ thuật sắp xếp nổi bật “vai chính”

chụp ảnh món ăn đẹp

Khi thiết kế background cho ảnh chụp, bạn sử dụng đạo cụ là món ăn/ thức uống kèm, rau - củ - quả, dụng cụ ăn uống, khăn… nhưng phải sắp xếp sao cho tạo được cảm giác vừa đơn giản vừa tinh tế và tôn lên “spotlight” là món ăn chính. Cách sắp xếp các đạo cụ theo đường dẫn sẽ giúp hướng người xem tập trung vào yếu tố quan trọng nhất của bức ảnh.

- Sử dụng màu đĩa món ăn tương phản với nền chụp

chụp ảnh món ăn đẹp

Với 2 ảnh chụp này, bạn có thể thấy - đĩa bánh màu trắng đặt trên bề mặt tối trông nổi bật hơn so với đĩa bánh màu đen - nền tối còn lại. Chính sự tương phản giữa chủ thể và phông nền giúp ảnh chụp đẹp và ấn tượng hơn. Cho nên, tùy món ăn, tùy bối cảnh mà bạn cân nhắc setup phông nền phù hợp.

- Bố cục 1/3

chụp ảnh món ăn đẹp

Sử dụng bố cục 1/3 được xem là quy tắc vàng giúp bức ảnh tạo được cảm giác tự nhiên, dễ chịu và cân bằng với người xem. Bạn hãy tưởng tượng khung hình được chia thành bảng gồm 3 cột và 3 hàng - chủ thể là món ăn cần làm nổi bật nên đặt vào một trong các điểm giao nhau, ở vị trí 1/3 khung hình.

- Chọn góc chụp phù hợp

chụp ảnh món ăn đẹp

Tùy món ăn, bạn cần sử dụng góc chụp phù hợp:

• Góc 45 độ: ảnh có độ sâu, thích hợp chụp gần, cận cảnh món ăn

• Góc 90 độ: lấy được toàn cảnh món ăn, thích hợp với món ăn bày biện đẹp mắt, có đạo cụ hỗ trợ

• Góc chụp trực diện: thích hợp với món ăn có độ cao (bánh nhiều tầng, ly nước…)

- Sử dụng zoom quang học

​chụp ảnh món ăn đẹp

Với dòng smartphone cao cấp, bạn nên sử dụng tính năng zoom quang học để đứng xa vẫn lấy hết được bối cảnh và không chặn nguồn sáng. Nếu chỉ có trong tay dòng điện thoại tầm trung, bạn zoom kỹ thuật số nhưng cần để ý đến độ sắc nét.

- Tạo độ sâu cho bức ảnh 

​chụp ảnh món ăn đẹp

Để tạo độ sâu cho bức ảnh, bạn dùng chế độ bokeh làm mờ nền chụp - giúp người xem tập trung vào món ăn chủ thể chính. Với điện thoại có khẩu độ rộng, bạn thoải mái thay đổi phông nền theo ý thích - làm nổi bật món ăn lên.

- Chụp Macro

​chụp ảnh món ăn đẹp

Khi muốn cho thực khách thấy độ chi tiết của món ăn, ví dụ như vỏ dimsum chiên giòn hay màu lấp lánh của nước sốt caramel trên miếng bánh - bạn nên chụp bằng chế độ cận cảnh Macro. Khi đó, chi tiết món ăn sẽ là trung tâm của ảnh, giúp tạo sự chú ý với người xem.


Và một yếu tố vô cùng quan trọng giúp bức ảnh món ăn trở nên đẹp mắt chính là màu sắc tươi mới của nguyên liệu - thực phẩm. Cho nên, nhân viên phụ trách chụp ảnh cần phối hợp nhịp nhàng với các đầu bếp để chụp được những bức ảnh thật “ngon mắt”...

Ms. Smile

Bạn xem chưa: 5 Bí quyết giúp nhà hàng giữ chân khách hàng trung thành

Tags: Tips
8 Bí quyết chụp ảnh món ăn “ngon mắt” bằng điện thoại - quảng bá cho nhà hàng
4.8 (938 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN