9 Điều Nhân viên Nhà hàng - Khách sạn cần biết trước khi ký Hợp đồng lao động

Để đảm bảo được hưởng đầy đủ các quyền lợi khi trở thành nhân viên chính thức, nhân viên Nhà hàng - Khách sạn cần hiểu và nắm rõ những vấn đề liên quan đến Hợp đồng lao động (HĐLĐ) mà Hoteljob.vn chia sẻ dưới đây…

9 điều nhân viên nhà hàng khách sạn cần biết trước khi ký hợp đồng lao động

Nhân viên Nhà hàng-Khách sạn phải nắm rõ một số vấn đề liên quan đến HĐLĐ để đảm bảo quyền lợi

Thời gian thử việc tối đa

  • 60 ngày đối với nhân viên có trình độ từ Cao đẳng trở lên
  • 30 ngày đối với nhân viên có trình độ Trung cấp
  • 6 ngày đối với nhân viên ở những trình độ khác

Lưu ý: Mỗi nhân viên chỉ được thử việc 1 lần cho 1 công việc – Không áp dụng thử việc đối với HĐLĐ theo thời vụ hay nhân viên Casual

9 điều nhân viên nhà hàng khách sạn cần biết trước khi ký hợp đồng lao động

Tùy thuộc vào trình độ và yêu cầu công việc sẽ quy định thời gian thử việc của nhân viên

Mức lương thử việc tối thiểu

  • Trong thời gian thử việc, nhân viên Nhà hàng - Khách sạn sẽ nhận được tối thiểu 85% mức lương chính thức nếu được ký HĐLĐ. Ví dụ: Lương chính thức sau khi ký HĐLĐ của nhân viên phục vụ tại nhà hàng A là 4 triệu đồng/ tháng thì mức lương thử việc ít nhất mà nhân viên này nhận được sẽ là 3,4 triệu đồng/ tháng.
  • Trường hợp không trả đúng mức lương thử việc quy định sẽ bị phạt từ 2-5 triệu đồng/ nhân viên, đồng thời bị buộc phải trả 100% lương

Thời hạn nhận kết quả thử việc

Đơn vị tuyển dụng có trách nhiệm báo cho nhân viên nhà hàng - khách sạn biết về kết quả thử việc của họ trước thời điểm kết thúc thử việc 3 ngày, khi đó:

  • Nếu nhân viên ĐẠT yêu cầu thì tiến hành ký HĐLĐ ngay
  • Nếu KHÔNG ĐẠT thì chấm dứt thời gian thử việc
  • Trường hợp vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 2-5 triệu đồng/ nhân viên; đồng thời bị buộc phải trả 100% lương

9 điều nhân viên nhà hàng khách sạn cần biết trước khi ký hợp đồng lao động

Nhà hàng-Khách sạn phải thông báo kết quả thử việc cho nhân viên trước thời điểm kết thúc thử việc 3 ngày

Tham khảo thêm: HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG MẪU DÀNH CHO NHÂN VIÊN NGÀNH KHÁCH SẠN – NHÀ HÀNG​

Loại HĐLĐ sẽ ký kết sau thử việc

  • HĐLĐ không xác định thời hạn
  • HĐLĐ xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng
  • HĐLĐ theo mùa vụ hoặc giao kết thực hiện một công việc nhất định dưới 12 tháng
  • HĐLĐ được giao kết bằng miệng với những công việc có tính chất tạm thời và thời hạn dưới 3 tháng

Mức lương chính thức tối thiểu nhận được sau khi ký HĐLĐ

Theo quy định, mức lương chính thức phải trả cho người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu (LTT) vùng. Cụ thể, năm 2018, mức LTT vùng được quy định như sau:

  • Vùng I: 3.980.000đ/ tháng
  • Vùng II: 3.530.000đ/ tháng
  • Vùng III: 3.090đ/ tháng
  • Vùng IV: 2.760.000đ/ tháng

* Tra cứu tỉnh, thành áp dụng mức LTT vùng: Tại đây!

Trường hợp vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 20-75 triệu đồng/ nhân viên.

Trường hợp trả lương chậm trên 15 ngày sẽ phải trả thêm tiền theo lãi suất ngân hàng

9 điều nhân viên nhà hàng khách sạn cần biết trước khi ký hợp đồng lao động

Mức lương chính thức mà nhân viên Nhà hàng - Khách sạn nhận được không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng

Quy định về tiền lương làm thêm giờ

Lương làm thêm giờ = Tiền lương thực trả x 150% (hoặc 200% hoặc 300% tùy chính sách tại nhà hàng, khách sạn) x Số giờ làm thêm.

Nhìn chung, hầu hết nhà hàng- khách sạn sẽ áp dụng chính sách tính lương làm thêm giờ như sau:

  • 150% lương nếu làm thêm giờ vào ngày thường
  • 200% lương nếu làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần
  • 300% lương nếu làm thêm giờ vào ngày lễ, Tết

Quy định về tiền lương làm việc vào ban đêm

Lương làm việc vào ban đêm = Tiền lương thực trả x 130% x Số giờ làm việc vào ban đêm

Quy định về tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm

Lương làm thêm giờ vào ban đêm = Tiền lương làm việc vào ban đêm x 150% hoặc 200% hoặc 300%

9 điều nhân viên nhà hàng khách sạn cần biết trước khi ký hợp đồng lao động

Người lao động cần nhận được mức lương đúng với điều kiện làm việc và khối lượng công việc

Một số quy định khác

  • Sau khi ký HĐLĐ, người lao động được hưởng đầy đủ các chính sách, chế độ theo quy định, bao gồm: chế độ bảo hiểm, chế độ thai sản, trợ cấp phụ cấp, ngày phép, lương tháng 13, thưởng lễ Tết,…
  • Đơn vị tuyển dụng không được giữ lại bản gốc các loại giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ có liên quan của người lao động
  • Người lao động sẽ không phải nộp bất cứ một khoản tiền nào để được ký HĐLĐ
  • Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ với đơn vị tuyển dụng trong trường hợp không được trả lương đúng thỏa thuận hoặc bị quấy rối tình dục; tuy nhiên phải báo trước 3 ngày làm việc

Xem thêm: NHỮNG QUY ĐỊNH THƯỞNG, PHẠT NHÂN VIÊN NHÀ HÀNG - KHÁCH SẠN CẦN BIẾT

Ms. Smile

Tags:
9 Điều Nhân viên Nhà hàng - Khách sạn cần biết trước khi ký Hợp đồng lao động
4.7 (087 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN